Với số lượng người dùng trực tuyến và mức độ online ngày càng tăng do tác động của đại dịch, khảo sát mới được thực hiện bởi công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky đã chỉ ra sự thay đổi hành vi và quan điểm của người dùng trực tuyến khu vực Đông Nam Á trong thời gian này.
Báo cáo có tiêu đề “Kết nối hơn bao giờ hết: Làm thế nào để xây dựng Vùng An toàn Kỹ thuật số (Digital Comfort Zones)” cho thấy 82% người dùng trong khu vực nghĩ rằng với thói quen online hiện tại, quyền riêng tư dữ liệu của họ sẽ được an toàn. Con số này cao hơn 7% so với mức trung bình toàn cầu là 75%.
Được thực hiện vào tháng 5 năm 2020, nghiên cứu cũng cho thấy chỉ 1% trong số 760 người tham gia khảo sát ở Đông Nam Á thừa nhận rằng họ cảm thấy rất không an toàn khi online – thấp hơn 2% so với thế giới (3%), 11% cảm thấy không an toàn – thấp hơn so với thế giới (16%), và 5% không chắc chắn về câu trả lời của mình.
Mặc dù có niềm tin về sự an toàn khi online, những người tham gia khảo sát cũng thừa nhận đã từng bị tấn công trực tuyến. Người dùng thừa nhận rằng họ đã từng bị tấn công vào tài khoản mạng xã hội (21%), tài khoản email (20%), thiết bị di động (13%), mạng Wi-Fi (12%) và tài khoản ngân hàng (12%).
Đáng chú ý, 2% người được hỏi xác nhận tài khoản của họ đã bị xâm phạm hơn 3 hoặc 4 lần, trong khi 24% chắc chắn rằng dữ liệu của họ chưa bao giờ bị xâm phạm. Gần 20% cho biết họ không chắc liệu tài khoản của mình có bị xâm phạm hay không vì họ không biết cách kiểm tra (chiếm 18%) hoặc chưa bao giờ kiểm tra (chiếm 14%).
Khi được hỏi về những việc họ đã làm sau khi phát hiện tài khoản của mình bị xâm phạm, 57% người dùng tại Đông Nam Á đã thay đổi mật khẩu trên tất cả thiết bị không dây và tài khoản có liên quan; 54% chỉ cập nhật mã bảo mật đối với mạng không dây ảnh hưởng đến thiết bị và các tài khoản có liên quan.
Chỉ 23% người dùng từng bị hack đã cài đặt phần mềm bảo mật để bảo vệ tài khoản của họ, 14% mang thiết bị bị tấn công đến chuyên gia công nghệ thông tin. Ngoài ra, 4% chọn cách không làm gì cả.