Mỗi thương hiệu nổi tiếng và đẳng cấp trên thế giới đều có câu chuyện riêng của mình, nhưng con đường trở thành thương hiệu da hàng đầu thế giới từ những chiếc yên ngựa thì chỉ có Hermès. Từ một công ty gia đình chuyên sản xuất yên ngựa, Thierry Hermès đã biến cái tên của mình thành một thương hiệu đẳng cấp thế giới về túi xách, giày da, đồng hồ và các sản phẩm cao cấp khác. Gia nhập thế giới từ cái yên ngựa thật không dễ dàng, nhưng sự đam mê với nghề đã giúp Hermès đứng trên đỉnh vinh quang ngày nay.
Nổi tiếng từ chiếc yên ngựa
Năm 1837, Thierry Hermès (1801-1878) thành lập một xưởng làm yên ngựa ở Paris tại số nhà 56 phố Basse du Rempart, khu Grand Boulevards, nơi luôn vang lên tiếng móng ngựa vào thời gian đó. Tại triển lãm quốc tế Exposition Universelle năm 1867, ban giám khảo đã trao huy chương vàng cho Hermès. Con trai của nhà sáng lập, Charles-Émile Hermès (1831-1916) tiếp quản công việc kinh doanh từ cha mình sau đó. Năm 1880, ông mở một cửa hàng và xưởng tại số 24 Faubourg Saint-Honoré, gần điện Élysée. Sớm có được sự trợ giúp từ hai con trai, Adolphe và Émile-Maurice, ông đã xây dựng một mạng lưới khách hàng thành thị sang trọng khắp châu Âu, Bắc Phi, Nga, Mỹ và thậm chí cả châu Á.
Năm 1902, dưới cái tên Anh em nhà Hermès (1902-1919), lúc này được điều hành bởi thế hệ thứ ba, hăng hái tiến bước vào thế kỷ XX, xây dựng hoạt động của mình như một nhà làm yên ngựa có thanh thế và bắt đầu đa dạng hóa sản phẩm sang những lĩnh vực mới. Chiếc túi Haut à courroie, thiết kế bởi Émile Hermès, được giới thiệu đến khách hàng trong thời kỳ này, hình dáng của nó cho phép các tay đua đựng những chiếc yên cương của mình. Khi tên tuổi những ngôi sao nổi tiếng thế giới lấp đầy các đơn đặt hàng, xưởng thủ công ở Faubourg Saint-Honoré cũng đã đem tài năng của mình phục vụ cho các gia đình hoàng tộc ở châu Âu, cũng như các vương triều ở Việt Nam, Xiêm, Nhật Bản và các nền cộng hòa ở Áchentina, Brazil, Ecuador, Mexico, Chilê và nhiều nơi khác.
Émile-MauricE Hermès (1871-1951) trong suốt những năm 1920, giữ vai trò giám đốc duy nhất của công việc kinh doanh mà ông có ý định mở rộng theo những hướng mới sau chiến tranh. Ông đã mở rộng thương hiệu Hermès, ngoài những đồ cưỡi ngựa bằng da, còn có thêm túi, hành lý, phụ kiện thể thao và lái xe, cũng như quần áo, khăn lụa, thắt lưng, đồ trang sức và đồng hồ đeo tay. Émile Hermès đòi hỏi cùng một mức độ hoàn hảo, chất liệu cao cấp cũng như tay nghề thủ công tinh xảo đối với tất cả những món đồ này.
Hermès mở chi nhánh ở các khu nghỉ dưỡng của Pháp, nơi các khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới đến để nghỉ ngơi, những người say mê sự tinh tế và thoải mái, tốc độ, tất cả các môn thể thao, và những cuộc phiêu lưu. Rương hòm, túi xách, trang phục và phụ kiện là những người bạn đồng hành thân thiết trong các chuyến hành trình của những con người ưu tú đi vòng quanh thế giới, những người cổ vũ nhiệt thành cho tinh thần độc đáo dành cho quá khứ và đam mê dành cho hiện tại của nhà làm yên ngựa.
Ghi danh vào giới thời trang cao cấp
Đầu những năm 1920, Hermès trở thành nhà thiết kế thời trang. Dưới sự thúc giục đầy nhiệt tình của khách hàng, công ty tìm thấy cảm hứng từ những phụ trang cưỡi ngựa và từ đó thiết kế một dòng sản phẩm thể thao hoàn chỉnh với nhiều loại phụ kiện khác nhau. Cho mùa hè, Hermès đã tạo ra một dòng đồ bơi và đồ mặc đi biển, sau đó tiếp tục với đồ trượt tuyết, áo len và phụ kiện cho mùa đông, tất cả được tạo ra với những chất liệu thoải mái và trường phái lập thể.
Như thể để đáp ứng cho thời kỳ đầy bất ổn này, vào những năm 1930, Hermès cho ra đời một loạt những sản phẩm mà nhờ vào sự đơn giản vượt thời gian, sau này đều trở thành những món đồ kinh điển của Hermès: chiếc túi xách sau này được biết đến với cái tên Kelly, sổ da (1930), dòng sản phẩm để bàn, túi Sac à dépêches (1928), vòng tay Chaîne d’ancre (1938), được sáng tạo bởi Robert Dumas, tất cả đều được ghi danh trong danh sách những thành công huyền thoại của Hermès.
Lụa, thứ vốn được dùng để trang trí đồ cưỡi ngựa, là nguồn cảm hứng cho những chiếc khăn được Hermès tạo ra vào năm 1937. Một bộ sưu tập tranh, sách và những món đồ nghệ thuật mà Émile Hermès sưu tầm trong văn phòng – viện bảo tàng của ông và tiếp tục được những người kế cận làm phong phú thêm, đã trở thành nguồn gốc của sự thích thú và ngạc nhiên, tạo cảm hứng cho những bộ óc của Hermès khi họ tự do sáng tác dựa trên bức tranh sống động và phong phú của văn hóa cưỡi ngựa. Quyển sổ ghi danh sách khách hàng còn lưu lại một bằng chứng quý giá về chuyến thăm của vua Bảo Đại của Việt Nam và gia sư riêng – ông Charles. Vua Bảo Đại đặc biệt đánh giá cao sự thanh lịch và tinh xảo của yên ngựa Hermès, đã đặt hàng hai bộ yên ngựa cho ông vào năm 1937 và 1949 và sử dụng thêm một bộ vào năm 1952.
Được trang trí với logo đặc biệt “cỗ xe ngựa quý tộc” và chiếc “hộp màu cam” (orange box), Hermès tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm của mình. Công ty cho ra đời ý tưởng về loại cà vạt độc quyền vào năm 1949 dựa trên sáng kiến của vị giám đốc chi nhánh Cannes, người muốn phục vụ những khách hàng chơi ở sòng bạc gần đó. Nhờ sự ủng hộ của Robert Dumas đối với những thiết kế của Hermès, mẫu cà vạt lụa đầu tiên ra đời vào năm 1954.
Với tinh thần sáng tạo của Émile Hermès, Robert Dumas đặc biệt tích cực trong việc tạo cảm hứng cho những mẫu túi mới (Piano, Palonnier, Mangeoire, R.D., và những loại túi khác), đồ trang sức, và những phụ kiện khác nhau. Rất nhiều món đồ từ đó đã trở nên kinh điển. Khoảng năm 1956, chiếc túi xách tay của phụ nữ được Robert Dumas sáng tạo từ đầu những năm 1930 đã được đổi tên thành Kelly, nhờ những bức ảnh kỳ diệu chụp vị công nương mới của Monaco, điều làm cho tất cả phụ nữ đều ham muốn được xách chiếc túi với kiểu dáng đơn giản mà thanh lịch này. Nhờ việc xây dựng nên một đội ngũ những nhà thiết kế tài năng đồng thời luôn khuyến khích và truyền cảm hứng cho họ, Robert Dumas đã phát triển sự ham thích đặc biệt với việc làm khăn lụa, từ đó biến Hermès thành nhà sáng tác khăn lụa độc nhất vô nhị.
Đầu thập niên 1950, Hermès đã có mặt ở Việt Nam thông qua hệ thống cửa hàng Charner Department Stores ở Sài Gòn.
Cả quá trình là một con đường khắc nghiệt đi lên từ những chiếc yên ngựa trở thành một thương hiệu thời trang cao cấp với những sản phẩm từ da, Hermès đã chứng minh rằng không gì là không thể và cho thấy sự cố gắng phát triển không ngừng nghỉ cho dù đã nổi tiếng. Phải nói rằng những chiếc yên ngựa và những người yêu ngựa đã giúp ông xây những viên gạch nền tảng đầu tiên cho một thế giới thời trang đẳng cấp.