Dalat Edensee là một khu nghỉ mát và spa cao cấp nằm ngay bên hồ Tuyền Lâm, với địa hình đồi núi nhấp nhô đẹp mắt. Các khu nhà ở đây được xây dựng như một ngôi làng cổ châu Âu, với hồ nước, đồi thông, hoa lá; mỗi phòng đều mang phong cách châu Âu, như lò sưởi bằng đá cẩm thạch, đèn chùm phong cách cổ, tường trang trí và sàn nhà bóng loáng… và những góc nhìn tĩnh lặng mà những người đô thị đầu óc vốn căng thẳng luôn mơ ước. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chủ nhân của Dalat Edensee để có thêm những thông tin về khu nghỉ cao cấp ở thành phố mờ sương này.
____
Đã khá thành công trong lĩnh vực kinh doanh và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam từ năm 1985, cơ duyên nào khiến ông đầu tư xây dựng một resort ở Đà Lạt?
Ý tưởng phải xây dựng được một khu resort đến với tôi khoảng năm 2004, khi đã cảm thấy yên tâm trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu.
Resort đầu tiên có tên Palm Garden Resort, Hội An hợp tác cùng hai người bạn trong nước, ra đời năm 2006, là một resort mang sắc thái biển. Dalat Edensee trên hồ Tuyền Lâm là một thử nghiệm thứ hai với phong cách của vùng non nước hữu tình Rheingau bên Đức, nơi tôi đang sinh sống. Đó còn là một vùng chuyên sản xuất rượu vang, có cảnh quan núi non tuyệt đẹp và dòng sông Rhein thơ mộng soi bóng những lâu đài cổ hai bên bờ. Trong tiếng Đức, “see” có nghĩa là “hồ”, một cái tên rất thích hợp cho cảnh đẹp lung linh của hồ Tuyền Lâm, nơi bạn có thể tận hưởng tối đa nét quyến rũ và duyên dáng nhất của Đà Lạt.
Tôi xuất thân là dân xây dựng – kiến trúc. Với những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy sau nhiều năm học tập và làm việc tại Đức, ước mơ của tôi khi có đủ khả năng tài chính là sẽ xây dựng một số công trình đẹp ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, nhằm phục vụ cho du lịch.
____
Tại sao lại là Đà Lạt chứ không phải một số điểm nóng du lịch khác như Phan Thiết, Nha Trang hay Đà Nẵng?
Tôi cũng có tham khảo một số địa phương khác. Về phương diện du lịch, mỗi nơi đều có một cái hay riêng. Đặc biệt, với một người quen sống theo phong cách châu Âu như tôi thì Nha Trang là nơi lý tưởng nhất.
Sau nhiều thời gian suy nghĩ, năm 2007, tôi đã quyết định đóng góp cho Đà Lạt một công trình mang đậm nét châu Âu, có một chút xa hoa, tráng lệ, với suy nghĩ là Đà Lạt cần phải có thêm những công trình như thế.
Những ngày đầu đến Đà Lạt, tôi đã cảm thấy thành phố cao nguyên xanh tươi, mát mẻ này rất yên bình, không khác mấy so với châu Âu. Tôi đã yêu Đà Lạt và muốn góp phần nhỏ trong việc bảo tồn, phát huy phố núi xinh đẹp này.
Chính quyền địa phương Lâm Đồng đã có những chính sách ưu đãi, những cam kết cần thiết, trong đó quan trọng nhất là quyết định cho trả tiền thuê đất một lần cho 50 năm để chúng tôi yên tâm xây dựng và hoàn thành công trình tại nơi này.
____
Chọn khu vực hồ Tuyền Lâm để làm resort có hơi mạo hiểm không, khi đa số du khách đến Đà Lạt thường chọn lưu trú ở khu trung tâm thành phố?
Thích mạo hiểm và không ngại thử thách là cá tính của tôi, mà việc về nước để đầu tư, kinh doanh từ năm 1985 trong bối cảnh đất nước lúc bấy giờ còn chưa mở cửa là một ví dụ. Một năm sau khi Dalat Edensee hoạt động, hồ Tuyền Lâm vẫn còn ngổn ngang những công trình dang dở, cơ sở hạ tầng chưa tốt cho hoạt động du lịch, địa điểm lại hơi xa trung tâm Đà Lạt nên quả thật resort của chúng tôi đang chịu nhiều thử thách lớn.
Trong đầu tư, tôi tự nhủ hãy làm hết sức và đúng với lương tâm của mình, không tính toán vụ lợi trước mắt, kiên trì, bền bỉ thì sẽ đi đến thành công. Thật vô cùng trân quý những sự động viên, khích lệ mà những du khách đã dành cho chúng tôi khi đến ở Dalat Edensee.
____
Ông có thể chia sẻ một số điểm nổi bật của Dalat Edensee?
Những gì tốt đẹp của resort chúng tôi, nên để những ai từng sử dụng dịch vụ nhận xét sẽ khách quan hơn. Còn nếu nói ngắn gọn, một số điểm thế mạnh của Dalat Edensee là một sự sang trọng mà gần gũi, hiện đại mà vẫn ấm cúng và đặc biệt là tính cách Âu ẩn chứa trong hồn Việt. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin trên trang web http://www.dalatedensee.com.
Vậy đâu là khách hàng tiềm năng của Dalat Edensee và ông có kế hoạch gì để quảng bá hình ảnh Dalat Edensee với khách hàng của mình cả trong lẫn ngoài nước?
Nhóm khách tiềm năng trước tiên là những người Việt Nam yêu thiên nhiên, biết hưởng thụ, thích spa, thích golf.
Ngoài ra, với nhiều phòng họp lớn trang bị tiện nghi, nhóm khách hàng tiềm năng thứ hai là các công ty, tập đoàn, tổ chức đang hoạt động tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang… cũng như ở các nước châu Á lân cận.
____
Cảm ơn ông.