Cụ thể là đến năm 2020, lượng xe ôtô chỉ ở mức 3,2-3,5 triệu chiếc (trong đó xe con chiếm 57%, xe khách 14% và xe tải 29%), còn xe máy là 36 triệu chiếc. Việc sử dụng các biện pháp hành chính, kinh tế, kỹ thuật nhằm hạn chế sự phát triển các phương tiện giao thông cá nhân ở Hà Nội và TP.HCM cũng sẽ tiếp tục được nghiên cứu và áp dụng. Hiện cả nước có gần 2 triệu xe ôtô đang lưu hành.
Bên cạnh việc hạn chế sự phát triển phương tiện giao thông cá nhân, định hướng chiến lược phát triển giao thông ở VN tập trung mở rộng, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông và phát triển phương tiện giao thông công cộng, ví dụ quốc lộ 1 được mở rộng và nâng cấp thành bốn làn xe, nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh và nâng cấp đoạn qua Tây Nguyên, nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao… Tại các đô thị, quỹ đất lưu thông sẽ tăng từ 16 đến 26% nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển phương tiện vận chuyển công cộng (xe buýt, xe điện trên cao, tàu điện ngầm), đảm nhận vận chuyển 25 – 30% nhu cầu đi lại của người dân. Cùng với hướng mở rộng giao thông công cộng, ngành công nghiệp ôtô được chỉ đạo tập trung phát triển xe khách, xe tải, xe nông cụ…
T.P – Ngọc Hương tổng hợp