Kể từ ngày 1-9, tất cả ôtô VinFast như Fadil, Lux SA 2.0 và Lux A 2.0 sẽ không hưởng ưu đãi “3 không” nữa mà trở về giá bán chính thức. Vậy giá lăn bánh của xe VinFast sau 1-9 là bao nhiêu?
Ngoài mức giá niêm yết của xe tại đại lý, người mua ôtô mới phải chi thêm các loại phí khác để xe lăn bánh trên đường phố. Chi phí đăng ký khi mua xe ôtô, bao gồm: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc, tùy từng loại xe); phí đăng kiểm (tùy từng loại xe); chi phí bảo trì đường bộ (tùy từng loại xe); phí trước bạ: 10%. Riêng tại Hà Nội là 12%; lệ phí cấp biển số (tùy từng địa phương).
Hiện tại, mức giá niêm yết của VinFast Fadil là 359 triệu đồng, lấy ví dụ đăng ký xe đăng ký mới tại TP.HCM ta có các chi phí bao gồm: 35.900.000 đồng (Phí trước bạ 10% áp dụng ở TP.HCM), 11.000.000 đồng (phí đăng ký biển số), 340.000 đồng (phí đăng kiểm), 1.560.000 đồng (Phí sử dụng đường bộ), 437.000 đồng (Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc; áp dụng cho xe từ 4-5 chỗ). Như vậy, giá lăn bánh tạm tính của VinFast Fadil tại thời điểm này là khoảng 419 triệu đồng.
Tuy nhiên sau 1-9, khi mà chương trình “3 không” cộng ưu đãi kết thúc, giá xe sẽ quay trở lại giá gốc là 423 triệu đồng (465 triệu đồng sau VAT). Giá lăn bánh cũng sẽ tăng theo với các mức sau:
Nếu sau 1-9 mà VinFast vẫn áp dụng mức giá này và không khuyến mãi gì thêm thì có thể sẽ khiến cho các dòng xe của họ gặp khó khăn trên thị trường. Ví dụ với mức giá 423 triệu đồng (chưa VAT) của Fadil, mẫu xe này sẽ quá đắt so với các đối thủ thuộc phân khúc A như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo hay thậm chí là Honda Brio (vốn bị chê là đắt). Điều này khiến một mẫu xe hạng A phải cạnh tranh với cả những xe hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City.
Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với hai dòng SUV Lux SA 2.0 có giá 1,818 tỉ đồng và sedan Lux A 2.0 giá 1,366 tỉ đồng. Dù là mẫu xe “trẻ” nhưng Lux A 2.0 phải “gồng mình” đấu với sedan hạng sang như Mercedes-Benz C-Class do giá quá cao so với Mazda6 hay Camry. Lux SA2.0 thì có thể phải tranh khách của Mercedes-Benz GLC.