Công ty cung cấp dịch vụ cung ứng FM Logistic có trụ sở chính tại Pháp vừa công bố khai trương Trung tâm phân phối đô thị mới có diện tích 20.000 m2 tại Dĩ An, Bình Dương.
Nằm cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ 15 km, Trung tâm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao hàng đến các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng trong khu vực. Đây sẽ là Trung tâm phân phối đô thị đa khách hàng cho các doanh nghiệp trong ngành Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và ngành Bán lẻ.
Một trong những khách hàng đầu tiên của trung tâm là công ty quốc tế lớn về FMCG với hợp đồng quản lý dịch vụ vận hành trung tâm phân phối đa kênh và giao hàng chặng cuối cho gần 10.000 cửa hàng tạp hóa truyền thống tại các khu vực trong thành phố Hồ Chí Minh.
Cơ sở mới sẽ tích hợp các hoạt động kho bãi, quản lý nhập xuất và phân phối tại cùng một cơ sở; đồng thời tập trung vào cung ứng đa kênh đến các quận huyện trong thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm phân phối đô thị Dĩ An hoạt động giống như Trung tâm phân phối đô thị loại A của FM Logistic tại VSIP Bắc Ninh, nơi hiện đang cung cấp dịch vụ phân phối cho khu vực nội thành Hà Nội.
Kế hoạch tăng cường dịch vụ đô thị này là một phần trong chiến lược mới của FM Logistic, với tên gọi “Powering 2030” (“Tăng cường sức mạnh 2030”). Chiến lược này được thiết kế nhằm giải quyết những thay đổi nhanh chóng trong ngành Bán lẻ & FMCG cũng như trong quản lý chuỗi cung ứng khi người tiêu dùng chi tiêu trực tuyến nhiều hơn. FM Logistic đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu lên 3 tỷ euro vào năm 2030 bằng cách tập trung vào các dịch vụ chuỗi cung ứng đa kênh, hậu cần đô thị, tự động hóa và tính bền vững.
Đây đồng thời là một lợi thế lớn với FM Logistic bởi hơn 60% hợp đồng được ký mới đang cung cấp các dịch vụ hậu cần đa kênh trên toàn cầu và hiện đang đầu tư vào mảng tự động hóa trên toàn thế giới nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử của mình. Các khoản đầu tư bao gồm máy phân loại tự động, máy đóng gói theo yêu cầu để sản xuất thùng đóng gói có kích thước phù hợp cho bất kỳ đơn đặt hàng nào, hệ thống soạn hàng “tận tay” (“goods to person”), xe dẫn đường tự động (AGV) và rô-bốt di chuyển pa-lét bên trong nhà kho.
Đóng vai trò là một đơn vị trung lập trong Chuỗi cung ứng FMCG, FM Logistic có thể tận dụng các giải pháp “Tổng Hợp Đơn Hàng Chung (Pooling)”, được triển khai lần đầu tiên tại Châu Âu vào đầu những năm 2000, nơi nó đã được áp dụng cho các ngành FMCG và Mỹ phẩm để tương hỗ các nguồn lực giao hàng trong đô thị (xe tải, trung tâm lưu trữ, nhân lực và đôi khi là quản lý đơn đặt hàng) nhằm tăng tỷ lệ công suất sử dụng lên đến 100% cho tất cả các nguồn lực liên quan.