Động viên nhân viên: Tiền bạc không phải là thứ quan trọng nhất

Động viên nhân viên: Tiền bạc không phải là thứ quan trọng nhất

Các doanh nghiệp thường quan niệm rằng nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ hơn và thông minh hơn nhằm mục đích kiếm nhiều tiền hơn. Thế nhưng theo Dan Pink, một tác giả của những đầu sách về các đề tài kinh doanh, công việc, động viên và quản lý nhân viên được các tờ Wall Street Journal, New York TimesWashington Post xếp vào hàng bán chạy nhất (best-seller), quan niệm trên chỉ làm cho mọi việc tồi tệ hơn chứ không thúc đẩy được nhân viên làm việc hiệu quả.

Pink cho rằng thật ra tiền bạc không phải là động cơ hàng đầu đối với nhiều người lao động. Theo nghiên cứu của Pink, bốn yếu tố chính thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn bao gồm.

Geoffrey James, một chuyên gia về đề tài bán hàng trên tạp chí Inc. cũng rất đồng quan điểm với Pink. James cho rằng, hơn ai hết, những nhân viên làm việc trong các công ty thiên về kỹ thuật hay sáng tạo sẽ cảm nhận được sự đúng đắn của kết luận trên đây.

Ở những môi trường làm việc này, nhân viên thường chỉ phát huy tốt nhất năng lực của mình và đem đến những kết quả có giá trị cao hay những ý tưởng mới mẻ nếu họ được làm việc độc lập, không bị giám sát chặt chẽ bởi các nhà quản lý.

Theo James, điều tương tự cũng diễn ra trong các môi trường kinh doanh. Những nhân viên có thành tích bán hàng tốt nhất và đem về nhiều doanh thu, lợi nhuận cho công ty nhất cũng là những nhân viên cảm nhận được sự thỏa mãn khi họ thắng cuộc trong cạnh tranh và đem đến cho khách hàng những giá trị vượt trội thật sự. Nhưng điều quan trọng hơn là họ phải làm được điều này một cách độc lập chứ không phải bị trói buộc trong nhiều chính sách, quy định cứng nhắc của công ty.

Thế nhưng, James cho rằng, điều nghịch lý trong thực tế là nhiều nhà điều hành doanh nghiệp vẫn tin rằng để đạt hiệu quả cao trong quản lý thì cần phải: (1) giảm thiểu chi phí tiền lương, (2) kiểm soát hành vi của nhân viên, (3) khuyến khích sự đồng nhất/những tình huống có thể tiên đoán trước và (4) tuyên truyền những câu “tuyên bố sứ mệnh” mang nặng tính hình thức.

Những nhà điều hành doanh nghiệp ấy thường cố gắng sử dụng tiền thưởng và quyền mua cổ phiếu để động viên một số nhân sự chủ chốt (trong đó có bản thân họ). Tình trạng này trở thành phổ biến ở nhiều doanh nghiệp lớn cũng như nhỏ.

Theo James, đã đến lúc các doanh nghiệp cần từ bỏ quan niệm lấy tiền bạc làm một yếu tố hàng đầu để động viên nhân viên. Thay vào đó, cần trang bị cho nhân viên những thứ mà họ thật sự cần: một mức lương hợp lý, các công cụ để giải quyết công việc một cách hiệu quả nhất và một mô hình kinh doanh có tác dụng cao nhất. Sau đó, giúp nhân viên bù đắp những khoảng cách về kỹ năng, kiến thức, ra các quyết định quan trọng và hỗ trợ, huấn luyện cho nhân viên, giúp họ hoàn thành các mục tiêu đặt ra.

Exit mobile version