Bất chấp những biến động toàn cầu và thách thức nội tại, cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vẫn lạc quan và cam kết mở rộng đầu tư. Theo khảo sát “AHK World Business Outlook Spring 2025”, 80% doanh nghiệp Đức đánh giá tình hình kinh doanh tại Việt Nam là “tốt” hoặc “đạt yêu cầu”; 38% có kế hoạch tăng đầu tư và 43% dự kiến tuyển thêm nhân sự trong năm nay.
Trong quý I năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động kết nối quan trọng, bao gồm Hội nghị xây dựng trung tâm tài chính do Thủ tướng chủ trì, buổi đối thoại cùng Đại sứ Việt Nam tại Đức và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Các sự kiện cộng đồng như Franco-German Day và “Connect & Cocktail meets Deutschentreff” cũng thu hút đông đảo khách tham dự, khẳng định vai trò cầu nối của GBA giữa cộng đồng doanh nghiệp Đức và môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Năm 2024 – 2025, Ziehl-Abegg, Kärcher và Südwolle Group tích cực mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Chỉ trong vòng một năm, các nhà máy mới đã đi vào vận hành tại Đồng Nai, Quảng Nam và Ninh Thuận, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản xuất công nghiệp hiện đại và phát triển bền vững.
Tuy nhiên, doanh nghiệp Đức cũng gặp phải một số khó khăn như thủ tục hành chính còn phức tạp, khung pháp lý chưa đồng bộ, thiếu hụt lao động có tay nghề và tác động từ chính sách thuế quốc tế mới. Trước thực tế đó, GBA đưa ra các khuyến nghị nhằm tiếp tục thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, bao gồm:
• Đảm bảo tính minh bạch và nhất quán trong thực thi pháp luật về đầu tư
• Đơn giản hóa và số hóa quy trình hải quan, thủ tục hành chính
• Phát triển nguồn nhân lực thông qua mô hình đào tạo nghề kép
• Tăng cường đối thoại công – tư một cách thường xuyên và hiệu quả
Theo GBA, dù còn nhiều thách thức, cộng đồng doanh nghiệp Đức vẫn giữ vững sự lạc quan và cam kết lâu dài với thị trường Việt Nam. Những nỗ lực không ngừng trong kết nối, hợp tác và tham gia sáng kiến phát triển bền vững cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư chiến lược nhờ môi trường chính trị ổn định, tiềm năng kinh tế và các cải cách hướng tới nhà đầu tư.
Bắt đầu hoạt động từ năm 1995, GBA là một trong những Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam. Hiện nay, GBA có hơn 400 thành viên và đối tác doanh nghiệp. GBA đã hỗ trợ các doanh nghiệp Đức phát triển hoạt động kinh doanh, thực hiện vai trò tư vấn trên các lĩnh vực, tạo dựng cơ hội giao thương và hoạt động xã hội tại Việt Nam.