Lễ kỷ niệm lần thứ 90 ngày thành lập thương hiệu đẳng cấp quốc tế Gucci đã diễn ra suốt một năm, nhưng sự kiện ấn tượng nhất là khi Gucci Museo chính thức được khánh thành vào ngày 26-9-2011. Nhà bảo tàng này nằm bên trong khu Palazzo della Mercanzia lịch sử, được xây dựng từ thế kỷ XIV, tại Florence – quê hương của người sáng lập Guccio Gucci.
Ý tưởng xây dựng bảo tàng Gucci Museo được Giám đốc sáng tạo của Gucci ông Frida Giannini thai nghén từ lâu. Gucci Museo là một không gian sống động nhằm giới thiệu với mọi người tất cả những chuyện lịch sử “từ cổ chí kim” của Gucci. Ở đó là một khu triển lãm các thành tựu văn hóa tiêu biểu được gìn giữ và phát huy trong nhiều năm được bố trí theo nghệ thuật sắp đặt đương đại, được Quỹ Pinault hỗ trợ. Một khu vực riêng khá rộng được dùng để trưng bày các hình ảnh biểu tượng, thêm một cửa hàng sách, một quán cà phê và một cửa hàng quà lưu niệm không chỉ làm hoàn thiện thêm không gian triển lãm, mà còn tạo nên một điểm đến đầy thú vị, rất thu hút đối với du khách tứ phương.
Nhận xét về việc xây dựng Gucci Museo, ông Frida Giannini cho biết: “Gucci bước sang năm hoạt động thứ 90 và đây chính là dịp để chúng tôi tạo nên một không gian đặc biệt cho Gucci, nơi mà các kho báu bí ẩn lần đầu tiên được công bố trước công chúng. Bằng cách này, Gucci Museo có thể lưu giữ, đồng thời biểu dương những thành tựu tiêu biểu và đáng nhớ nhất theo suốt chiều dài lịch sử của mình”.
Gucci Museo có tổng diện tích 1.715m2 với ba tầng lầu, được chia thành các phòng chức năng riêng biệt theo một thiết kế tạo cảm hứng xuyên suốt, liền mạch, mà điểm nhấn là các biểu tượng mang tính truyền thống của Gucci. Tại tầng trệt là Gucci Caffè, nơi không chỉ là không gian gặp gỡ của các vị khách đến tham quan, mà còn là một không gian trải nghiệm đầy thú vị và hấp dẫn dành cho người dân Florence cũng như các du khách đến thăm thành phố này. Cũng ở tầng trệt là một không gian sách đặc biệt, nơi hội tụ những tác phẩm thể hiện niềm đam mê nghệ thuật, thời trang, nhiếp ảnh và cả kiến trúc được tuyển chọn qua nhiều năm tháng. Bước vào cửa hàng lưu niệm, du khách có thể chọn mua những sản phẩm độc đáo như bao iPhone, iPad, nến thơm, bưu thiếp và nhiều món quà xinh xắn khác có in dấu ấn Gucci Museo. Gần đó là khu trưng bày các biểu tượng Gucci. Tại đây, bạn cũng có cơ hội sở hữu những tác phẩm từ các bộ sưu tập đặc biệt của Gucci như túi New Jackie, New Bamboo, Stirrup, Horsebit Chain hoặc những đôi moccasin hay những chiếc khăn in hoa được thiết kế bởi chính đôi bàn tay tài hoa của Giannini với những chi tiết và sắc màu độc đáo chỉ có ở Gucci Museo.
Khu vực triển lãm dành cho các bộ sưu tập từ lâu đời và có sức sống vượt thời gian cũng ngự trị tầng 1. Tại đây, chủ đề về du lịch được giữ xuyên suốt khắp không gian trưng bày rộng lớn với đủ loại rương, vali, túi xách và các phụ kiện cần thiết khác dành cho giới thượng lưu. Tiếp nối mạch cảm hứng về du lịch là những chủ đề cũng rất hấp dẫn với các biểu tượng khác, chẳng hạn thế giới hoa, túi xách, những món quà quý giá… Chủ đề nào cũng được minh họa một cách khéo léo bằng chính các sản phẩm tinh xảo đến mức gần như hoàn hảo do Gucci thực hiện. Không gian nghệ thuật đương đại như thế tiếp tục được trải dài tại tầng 1 với các tác phẩm nghệ thuật đương đại của một số nghệ sĩ chọn lọc thông qua sự hợp tác của Quỹ Pinault.
Các bộ sưu tập cổ, có sức sống vượt thời gian được trưng bày tại tầng 2 của bảo tàng với Logomania – khu vực ghi lại quá trình phát triển dấu ấn GG lồng vào nhau cũng như các biểu tượng khác của Gucci. Hai chủ đề cuối cùng về phong cách sống và thể thao sẽ khép lại chuyến tham quan của du khách như một lời ngợi ca các sản phẩm lấy cảm hứng từ thế giới thể thao và các thú vui giải trí khác.
Nhân dịp khai trương Bảo tàng Gucci, ông François-Henri Pinault – người đứng đầu Tập đoàn cao cấp PPR, công ty mẹ của Gucci đã phát biểu: “Điều gì đã làm cho một thương hiệu trở nên sang trọng? Đó là sự kết hợp của lịch sử và nghề thủ công, thiết kế và vật liệu. Vì thế, Gucci chính là một phần của lịch sử Ý”.