Trong thời gian lưu trú ở Pháp, chúng tôi có hai lần đến xem trung tâm thương mại lớn nhất ở Paris: Trung tâm Lafayette. Đối với nhiều người, Paris không chỉ là một thành phố du lịch nổi tiếng, mà còn được mệnh danh là “Kinh đô thời trang của châu Âu”. Đến với thủ đô nước Pháp, ngoài việc thăm thú các địa điểm văn hóa, các công trình kiến trúc nổi tiếng, rất nhiều người -còn được thỏa thích mua sắm. Trung tâm này tọa lạc ở một vị trí rất gần Nhà hát Opera Garnie; vì thế, chỉ trong một ngày, chúng tôi có thể tham quan cả hai nơi, điều đó thật lý tưởng!
Từ nơi lưu trú, chúng tôi xuống tàu điện ngầm metro và chỉ qua 6 trạm dừng là đến khu phố của Quận 9; đây là khu vực sầm uất bậc nhất Paris. Khu trung tâm thương mại nằm trên đại lộ Haussmann và ở phía sau nhà hát gồm 3 tòa nhà lớn. Chúng tôi ghé Lafayette vào dịp đón lễ Giáng sinh; vì thế, các mặt tiền bao quanh Lafayette được trang trí bằng những ô hộc đầy hình tượng rất lung linh, rực rỡ sắc màu trông rất đẹp mắt.
Bên trong tòa nhà được thiết kế rất tinh xảo, mang đậm phong cách quý tộc Pháp với mái vòm bằng thủy tinh rất mỹ thuật. Mái vòm này có lẽ lấy cảm hứng từ phong cách Byzantine, ở độ cao hơn 30m, gồm 10 cụm kính màu với khung sắt được chạm khắc rất chi tiết. Ánh sáng vàng từ vòm chiếu xuống khắp sảnh và bao phủ khắp các gian hàng. Xung quanh đều là cửa kính, ánh sáng êm dịu bên ngoài và từ trên hắt xuống tạo nên một không gian rất ấm cúng. Đây cũng là một tòa nhà lịch sử được xây dựng từ kiểu dáng của Nhà hát Opéra. Các đồ trang trí cổ được thiết kế theo phong cách Art Nouveau.
Khi mới khai trương, đây là một địa điểm mang tính biểu tượng, là nơi tập trung những người giàu có và có địa vị xã hội cao. Được biết, trung tâm thương mại này là cửa hàng lớn nhất trong hệ thống chung Galeries Lafayette.
Toàn bộ khu thương mại này gồm 3 tòa nhà nhà lớn. Cửa hàng thời trang nam giới nằm ở góc phố Mogador và đại lộ Haussmann gồm 4 tầng bán hàng, trong đó tầng hai là siêu thị thực phẩm và rượu. Lối ra từ Metro và RER dẫn thẳng vào cửa hàng này. Cửa hàng thời trang nữ cũng nằm trên đại lộ Haussmann, đối điện với cửa hàng thời trang nam qua phố Mogador. Tại đây chúng tôi thấy trưng bày rất nhiều món đồ thời trang như giày dép, quần áo, túi xách… của các thương hiệu, từ bình dân cho đến các ông lớn trong ngành thời trang thế giới như Coco Chanel, Hermes, Louis Vuitton… Tại cửa hàng thời trang nam không chỉ có các mặt hàng thời trang, mà còn bán cả thực phẩm và các loại rượu đắt tiền.
- Xem thêm: Đi chợ đồ xưa Saint Ouen ở Paris
Tầng trên của hai cửa hàng này được nối với nhau bằng chiếc cầu trên phố Mogador, là nơi bán kính thời trang. Nằm đối diện với cửa hàng thời trang nam qua đại lộ Haussamann là các quầy trưng bày đồ nội thất sang trọng ở đây rất đông người vào ra, nhất là vào dịp cuối tuần. Ngoài ra, gần đó có một khu gian hàng dành cho du khách nước ngòai không có thời gian đi hết các cửa hiệu trong khu thương xá, ở đây đủ lọai hàng hóa tổng hợp, từ đồ lưu niệm đến các sản phẩm thời trang cao cấp…
Được biết, tại Galeries Lafayette, nếu tổng hóa đơn mua sắm từ 175 euro trở lên thì có thể làm hoàn thuế tại quầy thông tin ở tầng trệt. Tại đây có một máy hoàn thuế với nhiều ngôn ngữ khác nhau để du khách có thể nhận tiền hoàn thuế qua thẻ hoặc tiền mặt. Luôn có nhân viên đứng gần đó để hỗ trợ cho người có yêu cầu.
Ở mỗi tầng đều có các quán cà phê rất lịch sự bán nhiều thức uống cùng với bánh sandwich… Trên tầng 6 là khu ẩm thực, giá cả phụ thuộc vào từng món ăn, nhưng qua những bảng niêm yết, chúng tôi thấy thường rẻ hơn so với các nhà hàng khác ở bên ngoài. Ở đây có thể nhìn ra để ngắm tháp Eiffel mờ ảo trong sương. Ngoài ra, ở tầng 1 có là hầm rượu vang; ở đó có đầy đủ các bộ sưu tập rượu vang quý, trông giống như một “bảo tàng” rượu thu nhỏ. Ngoài ra, còn có rượu Cognac, Rémy Martin trong chai pha lê Baccarat và cả rượu sâm banh.
- Xem thêm: Trở lại Paris, đi ngắm… tranh tường!
Có rất nhiều sân chơi trên mỗi tầng với các hoạt động như bóng bàn, máy chơi trò chơi và bàn bóng bi-a mini. Tại các khu vực riêng biệt, trung tâm thường có những cuộc triển lãm sáng tạo hay nghệ thuật thay đổi theo mùa. Nơi đây giống như một công viên giải trí sang trọng được cả người lớn và trẻ em yêu thích.
Trên các trang thông tin quảng cáo cho biết tại các địa điểm này, vào mỗi chiều thứ 6 hàng tuần có tổ chức biểu diễn các show thời trang, khách đến tham dự miễn phí. Ở các khu vực này còn có nhiều sự kiện được tổ chức quanh năm. Nội dung các chủ đề tùy theo các dịp lễ, chẳng hạn trong lễ Phục sinh, trung tâm có thiết kế một công viên nhỏ trong nhà “Le Jardin” với nhiều hoạt động vui chơi dành cho trẻ em.
Được biết, đến thời điểm hiện tại Trung tâm thương mại Lafayette vẫn tiếp tục đổi mới và hiện đại hóa. Gian hàng thời trang Lafayette VO mới được mở thêm, và phía bên kia đại lộ Haussmann mở thêm Lafayette Maison; siêu thị đồ nội thất khá lớn.
Chúng tôi để ý thấy hầu như các gian hàng nào cũng có nhân viên bán hàng là người châu Á, mà nhiều nhất là người Trung Quốc, Nhật Bản. Điều đó chứng tỏ trong số khách hàng nước ngoài đến từ châu Á, người Trung Quốc chiếm số đông, sau đó là Nhật. Trong các tờ thông tin của trung tâm cho biết từ hơn 10 năm nay, Lafayette đã tăng gấp đôi doanh số từ các khách hàng Trung Quốc, phần lớn là với sản phẩm nước hoa cùng với các phụ kiện thời trang. Do đó, tại đây đã sắp xếp một ê-kíp gồm 12 nhân viên nói tiếng Quan thoại và tiếng Quảng Đông để có thể tiếp cận dễ dàng khách hàng. Hiện nay, gương mặt quảng cáo cho Trung tâm thương mại Lafayette là người mẫu kiêm diễn viên Laetitia Casta, người được xem là biểu tượng thời trang tại Pháp.
Theo thông tin trên một số tạp chí ở Pháp thì tên gọi đầy đủ của trung tâm này là Galeries Lafayette Haussmann. Được hình thành từ tháng 12.1893, ban đầu Galeries Lafayette chỉ là một cửa hàng đồ trang sức của anh em Theophile Bader và Alphonse Kahn. Qua thời gian, cửa hàng dần phát triển và mở rộng nhanh chóng với nhiều tòa nhà mọc lên 2 bên đường. Tòa nhà trung tâm này chính thức khai trương vào tháng 10.1912. Năm 1916, Galeries Lafayette bắt đầu mở rộng ra bên ngoài Paris, đến các thành phố lớn như Nice và Nantes.
- Xem thêm: Cuối tuần khó quên ở Nantes
Có thể nói Galeries Lafayette là một trung tâm mua sắm lớn nhất ở châu Âu. Tất cả các mặt hàng đều có thể tìm thấy ở đây. Đặc biệt, qua 125 năm tồn tại, đến nay Lafayette vẫn giữ vững được vị trí số một đối với giới mộ điệu thời trang ở Pháp, ở châu Âu và có khi cả thế giới. Điều đó được chứng minh qua con số 36 triệu lượt khách mỗi năm, tức khoảng 100.000 khách mỗi ngày…