Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
26/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Có cần có mặt trên mạng xã hội không?

Trương Chí Dũng Đăng bởi Trương Chí Dũng
14/03/2016
Trong Nhân lực
Có cần có mặt trên mạng xã hội không?
Share on Facebook

Theo Jen Schramm, người đang phụ trách chương trình “Xu hướng của nguồn nhân lực” của tạp chí SHRM, nếu chỉ thu hẹp ở đối tượng là ứng viên trong mắt của nhà tuyển dụng, thực tế yêu cầu ứng viên cần phải có một sự hiện diện trực tuyến của mình.

Loại câu hỏi phỏng vấn đại để như: “Bạn hiện có một tài khoản LinkedIn, Twitter hay có viết blog không?” ít nhiều cho thấy ứng viên có nhiều cơ may để sớm có một công việc mới, phụ thuộc vào câu trả lời của họ. Người phụ trách nhân sự ngày nay đã có thêm một suy nghĩ là ứng viên luôn có cách tạo sự hiện diện trực tuyến của họ, bên cạnh sự hiện diện đời thường lâu nay.

  • Xem thêm: Tuyển dụng hiệu quả với truyền thông xã hội

Câu chuyện này thực ra đã được tạp chí SHRM cùng một công ty về nhân sự nghiên cứu. Một tóm tắt kết quả nghiên cứu cho thấy:

  • Không phải mọi mạng xã hội đều được quan tâm. Chỉ có chín kênh trực tuyến được giới nhân sự quan tâm. Mười người được hỏi thì đến chín người nói đến LinkedIn, rồi kế đến có tám người nói đến các mạng nghề nghiệp hoặc mạng của các hiệp hội. Sau đó mới đến Facebook và blog. Cuối cùng là các kênh Google Plus, Twitter, Instagram, YouTube, Pinteres, nhưng đều bị xem nhẹ hơn nhiều so với bốn kênh đi trước.
  • Ý kiến nghiêng về đánh giá cho là rất quan trọng (54%) và khá quan trọng (35%) về việc ứng viên cần hiện diện trên LinkedIn cho thấy đây là ý kiến rất thống nhất của giới nhân sự.
  • Tiếp đến ý kiến cho là rất quan trọng (40%) và khá quan trọng (43%) về việc ứng viên cần hiện diện trên các trang mạng nghề nghiệp hoặc hiệp hội cũng cho thấy giới nhân sự đang quan tâm thêm những loại trang nào.
  • Điều khá ngạc nhiên là ở kênh Facebook, rất phổ biến, lại không được giới nhân sự chú trọng. Ý kiến rất quan trọng (2%) và khá quan trọng (23%) đã nói lên điều này. Ngược lại, ý kiến cho là không quan trọng lắm (38%) và không hề quan trọng (38%) lại đã khẳng định đúng là họ ít quan tâm.
  • Tương tự như Facebook là blog: kênh này không được giới nhân sự quan tâm. Ý kiến đánh giá là rất quan trọng (2%) và khá quan trọng (21%) cùng với ý kiến cho là không quan trọng lắm (32%) và không hề quan trọng (44%) cho thấy blog cá nhân không quan trọng trong mắt người làm công tác nhân sự.

Ngoài vấn đề ứng viên cần chọn lựa kênh nào là “ăn” nhất cho mình thì trong mắt người làm nhân sự điều này còn phụ thuộc vào loại công việc. Có đến hơn ba phần tư nhà tuyển dụng cho là việc ứng viên tạo sự có mặt trực tuyến của mình là rất quan trọng với các công việc liên quan đến truyền thông, quan hệ công chúng, marketing, quảng cáo và bán hàng. Và có hơn phân nửa số ý kiến cũng cho là điều này cũng rất quan trọng với ứng viên là chuyên viên công nghệ thông tin, hoặc làm công tác nhân sự.

  • Xem thêm: [Infographic] Khai thác truyền thông xã hội như thế nào cho tuyển dụng?

Ngay cả với những công việc có vẻ không liên quan nhiều đến lĩnh vực truyền thông, như công việc trong sản xuất, xây dựng và giao thông, cũng có đến một phần năm số ý kiến cho là ứng viên vẫn cần tạo ra sự hiện diện trực tuyến.

Vì sao vậy? Vì khảo sát cho thấy trong năm qua, có đến hai phần ba các tổ chức tìm ra nhân viên mới của mình từ các mạng xã hội, mà theo họ chủ yếu là đến từ LinkedIn và các trang mạng nghề nghiệp hoặc hiệp hội.

Tuy có nhiều lợi ích khi dùng mạng xã hội trong tuyển dụng, nhưng cũng có nhiều điều mà nhà tuyển dụng vẫn phải biết đến: tính pháp lý và tính chính xác của thông tin về ứng viên trên các kênh này. Ngoài ra, việc ngó nghiêng đến thông tin riêng tư của ứng viên đôi lúc có thể bị xem là xâm phạm riêng tư của cá nhân. Và khi mà các tổ chức tỏ ra quá tin vào các kênh trực tuyến để tuyển dụng thay vì song hành vận dụng nhiều nguồn khác thì họ có thể gặp rủi ro. Làm đúng cách, chọn đúng kênh trong tuyển dụng sẽ quyết định thành công.

Thứ tự về độ quan trọng nêu trên có được trong khảo sát toàn cầu. Còn ở Việt Nam, liệu là thứ tự này giữ nguyên hay sẽ thay đổi? Câu trả lời có thể sẽ khác…

Từ khoá: mạng xã hộinguồn nhân lựcquá trình tuyển dụng
Bài trước đó

Hành trình tìm kiếm công ty giá trị của Warren Buffett

Bài kế tiếp

Ngày hội Clean Up Việt Nam

Bạn có thể quan tâm

Giấc mơ trăm triệu đô và cuộc chiến không khoan nhượng của những bộ óc nhân loại
Nhân lực

Giấc mơ trăm triệu đô và cuộc chiến không khoan nhượng của những bộ óc nhân loại

Đăng bởi Bình Nguyên
23/07/2025
Cựu giám đốc nhân sự Netflix – Patty McCord – trở thành cố vấn cho startup Newing tại Việt Nam
Nhân lực

Khi Netflix “truyền máu” cho startup Việt: Chuyến dịch chuyển đầy tham vọng của Newing

Đăng bởi Vinh Nguyen
22/07/2025
Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính
Nhân lực

Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
21/07/2025
Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)
Nhân lực

Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
18/07/2025
3 “cao” 1 “thấp” – Bí quyết khiến nhân viên nể phục không cần ra lệnh
Nhân lực

3 “cao” 1 “thấp” – Bí quyết khiến nhân viên nể phục không cần ra lệnh

Đăng bởi Minh Nguyệt
08/06/2025
Phần Lan – Nơi công việc và gia đình cùng được ưu tiên
Nhân lực

Phần Lan – Nơi công việc và gia đình cùng được ưu tiên

Đăng bởi Thanh Anh
04/04/2025
Thị trường lao động 2024: Lương và cơ hội tại Việt Nam - 4
Nhân lực

Thị trường lao động 2024: Lương và cơ hội tại Việt Nam

Đăng bởi Minh Nguyệt
30/01/2024
Marico SEA liên tiếp 3 năm nhận giải ‘100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam’ của Anphabe
Nhân lực

Marico SEA liên tiếp 3 năm nhận giải ‘100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam’ của Anphabe

Đăng bởi Vinh Nguyen
26/11/2023
56% nhân sự ở Việt Nam tìm kiếm cơ hội việc làm mới – Dấu hiệu khởi sắc trong tình hình việc làm tại Việt Nam?
Nhân lực

56% nhân sự ở Việt Nam tìm kiếm cơ hội việc làm mới – Dấu hiệu khởi sắc trong tình hình việc làm tại Việt Nam?

Đăng bởi Vinh Nguyen
02/10/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ngày hội Clean Up Việt Nam

Ngày hội Clean Up Việt Nam

MỚICẬP NHẬT

Tự hỏi: Ca khúc chữa lành được viết bằng âm thanh, ánh sáng và sự tĩnh lặng
Âm nhạc

Tự hỏi: Ca khúc chữa lành được viết bằng âm thanh, ánh sáng và sự tĩnh lặng

Đăng bởi Hương Linh
25/07/2025

Tôi vẫn nhớ mình từng ngồi trước màn hình nhỏ, nghe Hồng Nhung hát Bống bồng ơi trong một chiều...

Xem thêmDetails
Có một loại sức mạnh đến từ sự mong manh

Có một loại sức mạnh đến từ sự mong manh

25/07/2025
Ép tim – Ai cũng có thể học, ai cũng nên biết

Ép tim – Ai cũng có thể học, ai cũng nên biết

25/07/2025
Omoda & Jaecoo – Chiếc xe, một phần của phong cách sống

Omoda & Jaecoo – Chiếc xe, một phần của phong cách sống

25/07/2025
“Vươn ra thế giới”: Thương hiệu Việt liệu có sẵn sàng đi xa?

“Vươn ra thế giới”: Thương hiệu Việt liệu có sẵn sàng đi xa?

25/07/2025

NỔI BẬT

  • “Vươn ra thế giới”: Thương hiệu Việt liệu có sẵn sàng đi xa?

    “Vươn ra thế giới”: Thương hiệu Việt liệu có sẵn sàng đi xa?

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi NVSCC gần chót bảng: Đô thị hăm hở mà… tụt quần!

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Omoda & Jaecoo – Chiếc xe, một phần của phong cách sống

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Chiếc xe thứ 13 triệu và tham vọng toàn cầu của BYD: Việt Nam ở đâu trong bản đồ chiến lược?

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • VinFast tung Evo Grand: Xe điện 2 pin đi 262 km, giá chỉ từ 18 triệu đồng – Cú hích cho hành trình “xanh hóa”?

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.