Chuyến presstrip Bắc Kinh – Thượng Hải do Công ty Du lịch Vietravel phối hợp cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Du lịch BCTI tại Trung Quốc tổ chức từ 15 đến 20-10 nhằm mục đích cập nhật thông tin về tình hình thị trường du lịch Trung Quốc.
Bên cạnh việc khảo sát để chọn thêm các điểm tham quan mới, thì việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách nước ngoài trong đó có du khách Việt Nam được công ty rất quan tâm. Chúng tôi đã được ông Trần Đoàn Thế Duy chia sẻ thông tin trong câu chuyện trao đổi.
Thưa ông, tại sao Vietravel chọn thời điểm này để xúc tiến thị trường du lịch Trung Quốc?
Mọi công tác xúc tiến du lịch đều dựa trên nghiên cứu thị trường, nhu cầu du lịch của người dân. Hoạt động xúc tiến lại thị trường du lịch Trung Quốc mà Công ty Du lịch Vietravel triển khai từ đầu tháng 10 cũng không nằm ngoài nhu cầu du lịch của du khách Việt đối với cung đường Đông Bắc Á mùa lá đỏ, trong đó Trung Quốc là một đại diện tiêu biểu.
Như chúng ta đều biết, Trung Quốc là quốc gia sở hữu rất nhiều tuyến điểm du lịch hấp dẫn có thể kể đến như Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu, Tô Châu, thiên đường hạ giới Cửu Trại Câu, con đường mây trắng Tây Tạng… Cảnh sắc thiên nhiên mỗi mùa đều mang những nét đẹp riêng có, hữu tình. Di sản văn hóa, kiến trúc mỗi tỉnh thành cũng mang những nét độc đáo riêng, không lẫn với quốc gia nào.
Trong năm tháng qua tình hình du lịch song phương Việt Nam – Trung Quốc bịảnh hưởng khá lớn do căng thẳng trên khu vực Biển Đông. Đa số du khách của hai nước đều tỏ ra quan ngại về vấn đề an toàn, an ninh trong hành trình tham quan du lịch. Tuy nhiên, hiện nay khi tình hình căng thẳng đã đi vào ổn định trở lại, thị trường khách du lịch đã có những tín hiệu khởi sắc sau một thời gian tạm ngưng.
Nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng… đều công bố những số liệu cho thấy thị trường khách Trung Quốc sang du lịch Việt Nam đang tăng nhanh qua từng tháng. Khách du lịch Việt Nam sang Trung Quốc có chuyển biến chậm hơn song cũng có nhiều dấu hiệu tích cực cho thấy người dân đã giảm bớt tâm lý e ngại về an ninh giữa hai quốc gia, và có nhu cầu được tham quan trở lại một trong những đất nước có cảnh sắc rất đẹp vào mùa thu.
Chúng tôi tin tưởng với nhu cầu đi du lịch của du khách, sự nỗ lực của các công ty lữ hành từ cả hai quốc gia, thị trường du lịch sẽ nhanh chóng sôi động trở lại như trước đây.
Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những đối tác mà Vietravel phối hợp cùng nhau ở thị trường này?
Trong những năm qua, Công ty Du lịch Vietravel luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu về tour du lịch Trung Quốc với tỷ lệ đóng góp khoảng 15% cho thị trường. Qua đó có thể thấy thương hiệu và uy tín của Vietravel trong việc khai thác và cung cấp dịch vụ tuyến Trung Quốc.
Đồng hành cùng Vietravel không thể không kể đến các đối tác lâu năm của chúng tôi tại thị trường này. Đó là Vietnam Airlines với đầy đủ đường bay thẳng từ các thành phố lớn của hai nước, lịch khởi hành đều đặn. Tại Trung Quốc là một công ty hàng đầu – BCTI, từng cung cấp dịch vụ rất thành công cho Vietravel qua nhiều sự kiện lớn như Olympic Bắc Kinh 2008, World Expo Thượng Hải 2010…
Vậy đâu là sự khác biệt trong các trải nghiệm du lịch đến Trung Quốc mà Vietravel nhắm đến?
Trong hành trình của Vietravel luôn có những điểm tham quan độc đáo, khác biệt. Ví dụ như tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải, bên cạnh các điểm đến truyền thống như Tử Cấm Thành, Di Hòa Viên, Thiên An Môn… chúng tôi giới thiệu thêm các điểm tham quan hoàn toàn mới và được đánh giá là rất hấp dẫn như công viên Hương Sơn nằm ở ngoại ô Bắc Kinh. Đây là công viên nổi tiếng với những mùa cây trổ lá tuyệt đẹp, nhất là lá phong vào mùa cây thay lá từ tháng 9 đến tháng 11. Chùa Hồng Loa có kiến trúc độc đáo mang vẻ hoài niệm, rất sâu lắng vào mùa thu
Bắc Kinh có nhiều điểm tại Vạn Lý Trường Thành có thể tham quan như Bát Đạt Lĩnh, Kim Sơn Lĩnh… song Mộ Điền Dụ vẫn được đánh giá mang phong cảnh hùng vĩ, hình dáng đẹp mắt hơn cả. Nơi đây đã từng được Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton lựa chọn ghé thăm nên Vietravel đã đưa đoạn thành này vào lịch trình tham quan.
Tại Thượng Hải, du khách không chỉ biết là một thành phố hiện đại với những tòa nhà chọc trời, những trung tâm thương mại hoành tráng, rực rỡ ánh đèn, mà sẽ được tìm hiểu thêm về một Chu Gia Giác – thị trấn cổ có lịch sử trên 1.700 năm, được bảo tồn tốt nhất trong bốn cổ trấn tại Thượng Hải, được ví như Venice phương Đông… Chúng tôi luôn làm mới lịch trình tham quan để tuyến Trung Quốc dù là tuyến du lịch quen thuộc du khách vẫn có cảm giác mới mẻ, hứng khởi.
Thị trường du lịch hiện có một sự cạnh tranh rất mạnh mà rõ nhất có thể thấy là chiến lược cạnh tranh về giá và chất lượng. Do đó, Vietravel đã có những chính sách gì cho việc cạnh tranh này?
Với slogan “Nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp”, có thể thấy tiêu chí đề cao hàng đầu của Vietravel luôn là chất lượng dịch vụ. Theo các khách hàng đã từng đi tour của Vietravel đánh giá, chất lượng dịch vụ Vietravel nằm ở lịch trình tour hợp lý, đặc sắc, đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, tư vấn, chăm sóc khách hàng thân thiện, hiểu biết.
Trong những năm gần đây do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, mức chi phí cho các hoạt động du lịch giải trí vì thế cũng được các gia đình tính toán cân nhắc hơn. Trong bối cảnh chung này, với lợi thế là đối tác lớn, lâu năm của các đơn vị vận chuyển, nhà hàng, khách sạn…
Vietravel đã kết hợp với các đối tác cùng nhau cắt giảm lợi nhuận để giảm giá thành tối đa, mang lại mức giá cạnh tranh, hấp dẫn du khách. Vào mỗi mùa, chúng tôi đều tung ra những gói tour Eco – siêu tiết kiệm dành cho khách hàng như một cách chia sẻ với du khách trong thời kỳ bão giá.
Với chùm tour du lịch Trung Quốc, trong thời gian đầu tái khai mở, Vietravel cùng các đối tác cung cấp dịch vụ liên kết với nhau để cùng giảm giá thành, kích thích thị trường du khách. Thời điểm này đi Trung Quốc du khách có thể tiết kiệm được tới 30% chi phí. Một tour trước đây có thể đến 20 triệu đồng thì nay chỉ còn khoảng 15 triệu đồng.
Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển sắp tới của công ty?
Mang lại cảm xúc thăng hoa cho du khách trong mỗi hành trình – đây là mục tiêu và là sứ mệnh Vietravel cam kết và nỗ lực mang lại cho du khách. Vietravel trở thành người bạn đồng hành cùng du khách trong mọi hành trình du lịch để cùng sẻ chia và tạo ra những giá trị tốt đẹp từ cung cách phục vụ chuyên nghiệp.
Trên cơ sở phát triển bền vững sau gần 20 năm, Vietravel hướng đến năm 2020 trở thành 1 trong 10 công ty lữ hành hàng đầu châu Á. Đây là tầm nhìn chiến lược và đầy thử thách nhưng với một mục tiêu chung, Vietravel đã và đang hiện thực hóa những mục tiêu chiến lược của mình.
Có thể nói, năm 2014 này là năm giải thưởng của Vietravel, ông có thể kể một số giải thưởng tiêu biểu mà Vietravel đã đạt được trong năm nay.
Chỉ trong tháng 9 và 10 Vietravel liên tiếp nhận được ba giải thưởng quốc tế danh giá. Đây chính là sự công nhận của các tổ chức quốc tế đối với những thành quả và sáng tạo không ngừng của Vietravel trong gần 20 năm qua.
Lần thứ 6 nhận giải thưởng “Mekong Tourism Alliance Awards – MTAA” với danh hiệu “The best Outbound of the year”; lần thứ 4 liên tiếp công ty vinh dự được xướng tên trong đêm trao giải “TTG Travel Awards 2014” tại Bangkok (Thái Lan) và đặc biệt, Vietravel xuất sắc vượt qua nhiều vòng bình chọn, chiến thắng rất nhiều thương hiệu lớn của châu Á để đạt được ba danh hiệu: “Vietnam’s Leading Tour Operator” và “Vietnam’s Leading Travel Agency”, “Asia’s Leading Travel Agency” trong khuôn khổ giải thưởng World Travel Awards tại New Delhi (Ấn Độ). Và chính sự tin yêu, ủng hộ của khách hàng chính là giải thưởng cao quý, đáng tự hào nhất của Vietravel.
Nhân dịp này, công ty gửi lời cảm ơn chân thành đến đối tác và hàng triệu khách hàng đã và đang đồng hành cùng Vietravel.
Xin cảm ơn sự chia sẻ của ông!