Chia sẻ kiến thức từ hội thảo hoặc khóa đào tạo

Chia sẻ kiến thức từ hội thảo hoặc khóa đào tạo

Việc nâng cao kiến thức cho đội ngũ nhân viên được các doanh nghiệp thực hiện theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn tổ chức các khóa đào tạo, mời chuyên gia huấn luyện ngay tại nơi làm việc, nếu có điều kiện thì tổ chức dự án với sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn từ bên ngoài nhằm tạo điều kiện cho các nhân viên tham gia dự án học hỏi khi cùng làm việc với chuyên gia…

Có cách tiếp cận khác nữa được Leslie Gordan, tác giả cuốn sách Employee Development: Big Business Results on a Small Business Budget (tạm dịch: Tốn ít chi phí mà thu được kết quả lớn trong việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực) do Nhà xuất bản Landrum Human Resources, Kindle Edition ấn hành năm 2011, đề cập.

Tác giả cho rằng phí tham dự các hội thảo có thể rất cao và chi phí đi kèm (vé máy bay, tiền khách sạn, tiền ăn…) nhiều khi cũng rất tốn kém. Do đó, để các nhân viên đều có thể thu nhận được kiến thức phổ biến từ các hội thảo thì người được cử đi dự hội thảo phải có trách nhiệm chia sẻ những gì học hỏi được cho đồng nghiệp ở nhà. Tùy vào nội dung các hội thảo hoặc khóa đào tạo mà có cách chia sẻ phù hợp, ví dụ:

  1. Giới thiệu tóm tắt về nội dung hội thảo hoặc khóa đào tạo tại buổi họp của phòng ban. Nếu có những nội dung thú vị, có thể tổ chức một buổi trình bày cụ thể hơn, còn nếu đó là vấn đề chuyên môn thì tổ chức hẳn một lớp đào tạo nội bộ cho những người cần được bồi dưỡng.
  2. Viết bản tóm tắt nội dung hội thảo để gửi đến những người phụ trách các phòng ban nhằm mục đích chia sẻ thông tin.
  3. Đăng một trang thông tin tóm tắt lên bản tin hằng tháng.
  4. Chia sẻ cho nhau tài liệu nhận được từ hội thảo.
  5. Đăng một phiên bản trên website công ty để mọi người cùng tham khảo.

Những việc trên đều tốn chi phí, nhưng vẫn tiết kiệm hơn nhiều so với chi phí cho vài người đi dự hội thảo hoặc đi đào tạo. Trong thực tế áp dụng, có những đề xuất như sau:

Trong trường hợp doanh nghiệp bố trí được vài người trực tiếp dự hội thảo (hoặc khóa đào tạo) thì ngoài việc mỗi người chịu trách nhiệm truyền đạt lại một vấn đề, nên để cho họ bình luận và phản biện lẫn nhau trong khi chia sẻ lại kiến thức mà họ đã thu nhận được, nhờ đó mà những người không trực tiếp dự hội thảo (hoặc khóa đào tạo) cũng hiểu được thấu đáo những kiến thức mới.

Exit mobile version