Với màn ra mắt ấn tượng của hai mẫu xe SUV chủ lực GLC và GLS, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã và đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của khách hàng trong nửa đầu năm 2016.
Cùng với những kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ cho dòng xe SUV, MBV cũng vừa chính thức chào đón Tân Giám đốc Điều hành Xe du lịch Mercedes-Benz – ông Choi Duk Jun, một nhà quản lý giàu kinh nghiệm của Tập đoàn Daimler.
Những thành công mà ông Choi đạt được từ các thị trường châu Á khác đang được kỳ vọng sẽ đem đến cho MBV một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Chào mừng ông đã đến Việt Nam và chúc mừng ông với vai trò mới. Ông cảm thấy như thế nào về đất nước và con người Việt Nam sau một tháng làm việc ở đây?
Tôi phải nói “wow”. Đây thật sự là một đất nước xinh đẹp với những con người thân thiện và ẩm thực tuyệt vời. Thời tiết thì lại rất nóng, khi tôi mới tới thì nhiệt độ lên tới 40 độ C. Mặc dù chỉ mới làm việc được một tháng thôi nhưng tôi đã gặp được rất nhiều đồng nghiệp trẻ trung và năng động. Tôi cảm thấy như được tiếp thêm năng lượng khi làm việc với họ.
Ông đã đạt được rất nhiều thành tích đáng nể tại các thị trường điểm của Mercedes-Benz tại châu Á trong các vị trí quản lý trước kia của mình. Ông có thể chia sẻ một chút về điều này cũng như các chiến lược phát triển sắp tới cho dòng xe du lịch tại thị trường Việt Nam không?
Tôi bắt đầu sự nghiệp với Daimler vào năm 1999 tại Mercedes-Benz Hongkong với vai trò Quản lý khu vực kinh doanh xe du lịch của Mercedes-Benz Hàn Quốc. Tôi đã có 17 năm kinh nghiệm làm việc tại các thị trường mới nổi của châu Á bao gồm Hongkong, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc.
Trong suốt nhiệm kỳ tại Hàn Quốc, tôi và các đồng nghiệp đã tăng gấp đôi doanh số thành công từ 24.780 chiếc lên gần 47.000 chiếc trong hai năm. Tôi cũng đã giữ vai trò Trưởng bộ phận Phát triển Đại lý trong nhiệm kỳ bảy năm tại Trung Quốc.
Với lợi thế dân số hơn 90 triệu và nền kinh tế phát triển ổn định, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng của ngành ôtô. Tôi cảm thấy rất may mắn và hào hứng khi được dẫn dắt hoạt động kinh doanh của Mercedes-Benz tại đây. Mong muốn của chúng tôi là đẩy mức doanh số hiện nay lên hơn gấp đôi với hai yếu tố cốt lõi: danh mục sản phẩm đa dạng và những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Hai năm vừa qua là khoảng thời gian cạnh tranh khốc liệt của các nhãn hàng sang vì có nhiều đối thủ mới, điều này có ảnh hưởng đến thị phần của MBV? Ông đánh giá thế nào về mức độ cạnh tranh của thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2016 và các năm tiếp theo?
Trước tiên, cạnh tranh khốc liệt là dấu hiệu của một thị trường tiềm năng. Điều này có nghĩa là chúng tôi cùng các đối thủ có cùng đánh giá tích cực về thị trường và cơ hội phát triển. Việt Nam là một trong những thị trường ôtô hứa hẹn nhất châu Á và mức độ cạnh tranh trong ngành sẽ còn rất cao trong những năm tiếp theo, ở cả phân khúc xe hạng sang và xe phổ thông.
Chúng tôi cũng sẵn sàng chào đón các đối thủ mới vì việc này đem lại cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, thị trường ôtô Việt Nam đang đứng ở ngưỡng cửa của nhiều thay đổi quan trọng. Thương hiệu nào có thểứng biến tốt trước những thay đổi này sẽ phát triển bền vững tại Việt Nam.
Theo ông, hiện phân khúc sản phẩm nào đang và sẽ thu hút khách hàng nhất tại Việt Nam?
Nhìn chung thì đây là giai đoạn mà xe SUV đang được khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là SUV cỡ nhỏ và cỡ trung. Chúng tôi đã theo dõi sự thay đổi lớn này tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trước kia, các dòng sedan như C-, E-, S-Class đóng góp phần lớn trong doanh số của chúng tôi. Nhưng ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm đến các sản phẩm SUV. Đặc biệt, GLC có thể là mẫu xe bán chạy nhất 2016 của MBV với số lượng đặt hàng đã lên đến 1.000 chiếc.
Về Mercedes-Benz, chúng tôi tự tin có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng tìm kiếm một chiếc SUV hạng sang với danh mục sản phẩm từ GLA tới GLS. Với số lượng đơn hàng lớn cho GLC và nhiều phản hồi tích cực về GLS, chúng tôi có thể tăng tỷ lệ SUV lên 30% trong tổng doanh số xe du lịch trong năm 2016.
MBV đặt kỳ vọng gì đối với mẫu xe GLS mới?
Chúng tôi hy vọng GLS có thể thay đổi cục diện trong phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn. Chúng tôi đưa ra bốn phiên bản của GLS gồm GLS 350 d 4MATIC, GLS 400 4MATIC, GLS 500 4MATIC và Mercedes-AMG GLS 63 4MATIC. Với khung giá từ 3,9 đến 8,4 tỉ đồng, GLS có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn các đối thủ với ít phiên bản. GLS cũng là mẫu xe duy nhất có phiên bản động cơ máy dầu trong phân khúc.
Được xem như “S-Class của SUV”, GLS được trang bị nhiều chức năng đáng giá như Hộp số tự động chín cấp 9G-TRONIC, Hệ thống hỗ trợ phòng ngừa va chạm COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS, Hệ thống treo khí nén thích ứng AIRMATIC, Cụm điều khiển DYNAMIC SELECT. Đặc biệt, thiết kế ngoại thất hiện đại theo ngôn ngữ Sensual Purity và không gian nội thất rộng rãi ở cả ba hàng ghế sẽ chinh phục nhiều thành viên trong gia đình khi chọn mua xe.
Theo ông thì biến thể GLS nào sẽ là mẫu bán chạy nhất?
Rất khó để nói được phiên bản nào sẽ bán chạy nhất vì mỗi phiên bản có nhóm khách hàng mục tiêu riêng. Có rất nhiều khách hàng yêu thích động cơ dầu và không ít tín đồ tốc độ yêu thích Mercedes-AMG, nhưng hai phiên bản GLS 400 4MATIC và GLS 500 4MATIC lại đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều khách hàng hơn. Đặc biệt, GLS 400 4MATIC với mức giá 4,279 tỉ đồng, sở hữu động cơ V6 hiệu quả và nhiều trang bị đáng giá khác sẽ là phiên bản vô cùng hấp dẫn với khách hàng.
Thị trường ôtô Việt Nam hiện đang rất “nóng” với cột mốc ngày 1-7. Với các sản phẩm xe nhập khẩu của MBV mà đặc biệt là các mẫu SUV sẽ bịảnh hưởng như thế nào?
Mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới tác động hai chiều đến sản phẩm của chúng tôi, bởi dung tích động cơ của sản phẩm Mercedes-Benz khá đa dạng. Tuy nhiên, các mẫu xe có doanh số chủ lực sẽ không bịảnh hưởng vì dung tích đều dưới 2.000cc.
Với dòng xe SUV, GLA và GLC gần như sẽ không bị ảnh hưởng. Việc tăng giá có thể áp dụng cho GLE và GLS, nhưng sẽ không đáng kể cho các phiên bản – 400. Biết đâu chúng tôi lại có lợi thế vì các đối thủ với sản phẩm dung tích lớn phải chịu mức tăng giá nhiều hơn. Hãy cùng chờ xem thị trường SUV sẽ ra sao sau tháng 7 nhé.
Cuối cùng, mẫu SUV yêu thích nhất của ông là loại nào?
Chắc chắn là G-Class rồi. Tôi cũng muốn bán được nhiều xe G-Class hơn nữa tại Việt Nam. Tôi rất vui khi có rất nhiều người đam mê huyền thoại địa hình này tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa họ từ người hâm mộ trở thành khách hàng mua G-Class.
Xin cảm ơn những chia sẻ đầy nhiệt huyết của ông và chúc ông sẽ tiếp tục chinh phục những thành công mới tại MBV.