Mới đây, Hội thảo và Triển lãm World Mobile Broadband & ICT 2021 với chủ đề “Phát triển 5G & Hạ tầng băng thông rộng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 500 đại biểu cùng 12 diễn giải trong nước và quốc tế.
Theo chia sẻ của ông Michael Jiang, Giám đốc Công nghệ (CTO) Huawei Việt Nam, hiện đã có hơn 140 nhà mạng ở 61 nước trên thế giới triển khai mạng 5G. Mạng di động thế hệ thứ 5 đã có khoảng 260 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Ông Michael Jiang cũng cho biết, như các nước trên thế giới, các nhà mạng Việt Nam sẽ phải đối mặt với 4 thách thức chính trong việc triển khai 5G, gồm Cơ sở hạ tầng; Thời gian triển khai cung cấp dịch vụ; Tối ưu hóa chi phí và Trải nghiệm người dùng.
Theo kinh nghiệm thực tế và nghiên cứu, Huawei đã đề xuất một số giải pháp để giúp các nhà mạng vượt qua các thách thức khi triển khai 5G: “Các nhà mạng Việt Nam hiện nay đang sử dụng hầu hết là mạng trong nhà (indoor). Điều đó làm phát sinh ra nhiều chi phí, như xây dựng, mua sắm thiết bị nhà trạm, chi phí thuê địa điểm, chi phí điện cho hệ thống điều hòa làm mát của nhà trạm… Biện pháp tối ưu cho các nhà mạng Việt Nam là chuyển sang giải pháp ngoài trời (outdoor). Đó là những thiết bị treo trực tiếp trên cột nên sẽ không cần phải xây dựng nhà trạm, giảm chi phí điều hòa”, ông Michael Jiang chia sẻ.
Theo ước tính của Huawei, với một mạng lưới gồm 30.000 trạm, giải pháp outdoor có thể giúp các nhà mạng Việt Nam tiết kiệm được chi phí vận hành (OPEX) là 133 triệu USD/năm.
Ngoài ra, đại diện của Huawei Việt Nam cũng cho rằng, các nhà mạng Việt Nam có thể tiết kiệm chi phí khi triển khai 5G bằng cách tối ưu lượng điện tiêu thụ. Huawei đã đưa ra giải pháp có thể tiết kiệm được 20% lượng điện so với mức trung bình của các sản phẩm khác trên thị trường. Theo ước tính, giải pháp này có thể giúp các nhà mạng Việt Nam tiết kiệm 19,5 triệu USD/năm.
Ông Jiang cho biết thêm, đối với mạng 5G, dịch vụ B2B là một thị trường đặc biệt quan trọng mang lại nhiều lợi ích cho nhà mạng. Các dịch vụ B2B được xem là “đại dương xanh” trong biểu đồ tăng trưởng của các nhà mạng.
Các ứng dụng 5G đã được triển khai trong hơn 20 ngành công nghiệp, bao gồm sản xuất, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và hậu cần. Ở Trung Quốc, các ứng dụng công nghiệp 5G đã chứng tỏ giá trị của chúng trong khai thác than, luyện thép và sản xuất. 5G sẽ giúp sản xuất an toàn hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn.