Cũng như các dòng thời trang khác, menswear tạm chia xu hướng theo chu kỳ thời tiết hai mùa trong năm.
Nếu các chiếc áo khoác bản dày, chất liệu phức tạp cùng nhiều lớp phục trang dễ làm nản lòng cánh mày râu khi trời lập đông thì sang đến xuân hè, đặc biệt là giữa không khí tháng 6 oi nồng cơn mưa rào gọi mời các hành trình du hí dài ngày, phái mạnh được dịp thỏa thuê diện thiết kế tiện lợi, năng động và phá cách. Chẳng cần rườm rà quần âu áo vest, các chàng chỉ đơn giản với jeans, áo phông, chiếc quần shorts xắn gấu khỏe khoắn, bấy nhiêu đó cũng đủ cho mớ cơ bắp văn phòng thả lỏng, rám nắng săn chắc.
Bảnh bao thôi chưa đủ, đấng mày râu hiện đại còn đòi hỏi cá tính độc đáo, bùng nổ nhằm bắt kịp trào lưu toàn cầu hóa, thế nên trong mùa hè 2012, nhiều nhà thời trang danh tiếng đã kịp trình làng đủ thể loại thiết kế sử dụng hoa văn và họa tiết sặc sỡ, bắt mắt, vốn từng bị xem là “chống chỉ định” với phái mạnh.
Hoa lá, chim chóc, hoạt họa – các họa tiết cơ bản trong thời trang Xuân-Hè tìm được cách len lỏi vào thời trang nam giới và giúp thay đổi quan niệm lỗi thời rằng đàn ông chỉ nên mặc trắng – đen – xám mau nhàm chán. Giữ nền tảng thiết kế truyền thống tôn vinh vẻ đẹp nam tính, các nhà thiết kế và nhà mốt hàng đầu thêm thắt chi tiết, tạo điểm nhấn tinh tế nhờ sự sáng tạo đột phá về hoa văn, họa tiết cùng cách chúng phối hợp hài hòa với nhau.
Ấn tượng nhất phải kể đến bộ sưu tập của thương hiệu Prada: sử dụng form áo chemise tay lỡ cắt may rộng của thập niên 50 in rõ nét từng đóa cúc trắng kèm với phác họa hoạt hình truyện tranh, Miuccia Prada kết hợp cùng quần shorts giản đơn, đội mũ beret thanh lịch nhằm tạo hình gã đàn ông đam mê chơi golf sành điệu. Cũng tìm đến nét vẽ hoạt họa kinh điển còn có thiết kế của nhãn hiệu Z Zegna, áo phông gỡ nút mặc như chiếc khoác ngoài đem đến sự phá cách vừa đủ thu hút ánh nhìn.
Một số nhà thời trang khác hoàn toàn bị chinh phục bởi các hoa văn hoa lá rực rỡ, mật độ xuất hiện dày đặc của khóm hoa, vườn hoa bằng đủ sắc màu, hình dáng, cấu trúc khiến thời trang nam giới xuân hè sinh động chưa từng thấy.
Givenchy cho in chú chim thiên đường khoe mã ẩn náu sau đám hoa diên vỹ vút cao trên nền chất liệu quân đội xanh úa nhằm cân bằng vẻ nam tính bụi bặm. Thương hiệu Kenzo bỗng bất ngờ hồi xuân nhờ sự kết hợp lạ lùng của thiết kế quần lửng mặc kèm áo tay dài trộn lẫn hoa hải đường điềm đạm với sọc thủy thủ trẻ trung, hay họa tiết bãi biển Hawaii rực rỡ.
Tương tự như thế, Moschino ưa chuộng quần ngắn trên gối mặc kèm áo tay ngắn in hoa hai màu xanh đỏ. Ở cấp độ cao nhất, các thương hiệu không chỉ tạo điểm nhấn họa tiết nơi chiếc áo, họ bày biện dàn trải theo nguyên tắc độc diễn từ đầu chí cuối, tạo ra các bộ complet đem đến ấn tượng thị giác khó phai: hoa văn baroque kinh điển của Versace phô diễn đồng bộ áo quần qua các sắc néon đậm nét, Jean Paul Gaultier luôn luôn yêu đời với áo khoác thể thao cắt chẽn mặc cùng quần suông in màu hoàng hôn bãi biển nhiệt đới, còn Etro công phu hơn với nhiều lớp trang phục mỏng mang dấu ấn văn hóa dân gian của thổ dân da đỏ.
Thời trang hoa lá phá cách đem đến cho phái mạnh nhiều lựa chọn tự do thể hiện cá tính khác biệt của mình, dung hòa với bản chất đàn ông nam tính sẵn có. Các đấng mày râu hãy tranh thủ tận dụng mùa hè cao trào của xu hướng này để làm sống dậy tuổi trẻ tràn đầy sức sống.