Vào ngày 7-4-1818, ở tuổi 45 Henry Sands Brooks thành lập Công ty H. & D.H. Brooks & Co. chuyên bán các trang phục nam tại góc phố Catherine & Cherry sầm uất và huyên náo của thành phố New York, Mỹ.
Đây là cửa hàng đầu tiên đồng thời cũng được xem như là ngôi nhà thơ ấu của ông. Với kinh nghiệm của một nhà sản xuất và thương nhân, phương châm kinh doanh của ông là: “Thiết kế và bán ra những trang phục có chất lượng tốt nhất, phù hợp nhất với khách hàng ở một mức giá phải chăng”. Tôn chỉ này nghiễm nhiên đã trở thành sứ mệnh của Brooks Brothers và tồn tại sau gần 200 năm cho đến ngày nay.
Cửa hàng đầu tiên của Brooks Brothers tại góc phố Catherine
Vào năm 1833, Henry Sands Brooks kêu gọi các con trai của mình lúc này đã trở thành thương nhân bán lẻ hỗ trợ ông trong công việc kinh doanh đang phát triển. Con trai cả của ông, Henry Jr., bắt đầu cầm lái sau khi cha mình qua đời cùng năm đó. Ông tiếp tục lãnh đạo đến năm 1850 khi các em trai Daniel, John, Elisha và Edward tiếp quản quyền lãnh đạo và đổi tên công ty thành Brooks Brothers mang ý nghĩa “thương hiệu của anh em nhà Brooks”.
Bốn anh em gia đình nhà Brooks
Cùng năm 1850, anh em nhà Brooks quyết định chọn biểu tượng Gloden Fleece – Con Cừu Vàng để tượng trưng cho nhãn hiệu Brooks Brothers. Hình ảnh một con cừu treo lơ lửng bởi một dải ruy băng đã từng là hình ảnh tượng trưng cho hàng len cao cấp kể từ khi Philip Good, vị công tước nổi tiếng vùng Burgundy, Pháp vào đầu thế kỷ XV, chọn biểu tượng này cho dòng Hiệp Sĩ của ông mang tên “Order of the Gloden Fleece”. Sau đó, các thương nhân kinh doanh vải len ở châu Âu đã sử dụng biểu tượng này như một cách để quảng cáo sản phẩm của mình đến phần đông dân số còn mù chữ, và Brooks Brothers với mong muốn liên kết cửa hàng của mình với truyền thống ngành may mặc của châu Âu, cũng đã làm tương tự.
Các thiết kế mới nhất của Brooks Brothers
Thời kỳ đầu, Brooks Brothers được biết đến bởi “trang phục comple may sẵn” dành cho các khách hàng khắp nước Mỹ. Đến giữa thế kỷ thứ XIX, danh tiếng của Brooks Brothers ngày càng vang xa và được vị tổng thống thời bấy giờ – Abraham Lincoln chọn mặc và trở thành khách hàng thân thiết. Trong dịp lễ nhậm chức của mình vào ngày 4-3-1865, Abraham Lincoln đã khoác lên mình một chiếc áo choàng mà Brooks Brothers đặc biệt may riêng cho ông với hình ảnh đại bàng – biểu tượng của nước Mỹ với dòng chữ nổi tiếng “Một đất nước, một vận mệnh” được thêu hết sức công phu. Như một sự trùng hợp tình cờ và đáng tiếc, đây cũng là chiếc áo khoác cuối cùng ông đã mặc khi bị ám sát tại Nhà hát Ford hai tuần sau đó.
Chuyên phục vụ những vị khách hàng đặc biệt, Brooks Brothers được biết đến như là thương hiệu của các vị tổng thống khi vinh dự được 39 trong tổng số 44 vị tổng thống của nước Mỹ chọn mặc. Có thể kể đến như Ulysses S. Grant, ông đã ra lệnh đặt may đồng phục cho các quan chức Liên minh (Officers Union) trong cuộc nội chiến Mỹ. Hay như Theodore Roosevelt từng chia sẻ “rất thích mặc trang phục của Brooks Brothers” và thậm chí ra lệnh đặt may đồng phục quân đội của mình trong trận đánh tại đồi San Juan ở Cuba mở màn cho cuộc chiến Tây Ban Nha – Mỹ. Và có thể kể đến các đời tổng thống về sau của Mỹ như: Herbert Hoover, Franklin Roosevelt, John F. Kennedy, Richard Nixon, Gerald Ford, George H. W. Bush, Bill Clinton, và gần đây nhất là đương kim Tổng thống Barack Obama trong lễ nhậm chức đầu tiên của mình.
Là thương hiệu thời trang lâu đời nhất tại Mỹ, Brooks Brothers được biết đến bởi nhiều phát kiến thời trang như comple may sẵn, áo sơ mi Butto-Down và cà vạt repp. Đây là những sản phẩm đặc trưng của thương hiệu và trở thành nét văn hóa thấm nhuần trong phong cách thời trang của Brooks Brothers.
Vào năm 1896, tại một trận đấu polo ở Anh, John E. Brooks, cháu nội của Henry Sands Brooks, phát hiện một điểm thú vị về cổ áo của các cầu thủ: họ đã sử dụng hai chiếc nút cài ở cổ áo để phần cổ không bị bay phất phơ trong gió làm cản trở việc thi đấu. John đã suy nghĩ và mang khám phá này về Brooks Brothers, từ đó phát minh ra chiếc áo cài nút cổ mang tên Button-Down, một sản phẩm kinh điển của Brooks Brothers và cũng là sản phẩm được bắt chước nhiều nhất trong lịch sử ngành thời trang nam giới.
Đầu thế kỷ thứXIX, giám đốc của Brooks Brothers lúc này, ông Francis G. Lloyd, trong một chuyến du hành đến Anh quốc đã mang về một mẫu cà vạt lụa in hình khối được giới quý tộc Anh ưa chuộng và chuẩn bị tung ra thị trường. Không ngờ, nó đã trở thành một trào lưu mới của giới quý tộc Mỹ. Do ảnh hưởng Chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà máy sản xuất ra mẫu cà vạt này nhiều lần bị ném bom.
Điều này vô tình dẫn đến sự khan hiếm của các mẫu cà vạt và làm nó trở thành một cơn sốt khi mọi người đổ xô đến cửa hàng trên đại lộ Madison Avenue để tìm mua.
Brooks Brothers lần đầu tiên giới thiệu dòng cà vạt repp sọc chéo tại Mỹ với thiết kế sọc đặc trưng và nhiều màu sắc sống động vào những năm 1920. Đây là một sản phẩm độc đáo lấy cảm hứng từcà vạt của quân đội Anh có các đường sọc chạy từ trái sang phải, mang ý nghĩa “từ trái tim đến thanh kiếm”. Brooks Brothers đã cách tân bằng cách đảo chiều đường sọc trên đi từ phải sang trái như một cách phân biệt chúng với dòng cà vạt sọc truyền thống của Anh. Kể từ đó, dòng cà vạt này của Brooks Brothers được ưa chuộng của sinh viên thuộc các trường đại học danh giá vùng Đông Bắc nước Mỹ và là biểu tượng gắn liền thương hiệu Brooks Brothers và Ivy League.
Năm 1949, tuy lúc này Brooks Brothers đã có trang phục dành cho nữ nhưng cho đến khi kết hợp với tạp chí Vogue danh tiếng để thiết kế một mẫu áo sơ mi hồng dành cho riêng cho độc giả của Vogue, trang phục nữ của Brooks Brothers mới thực sự tạo nên cơn sốt cho các quý cô sành điệu.
Cho đến hôm nay, sau gần hai thế kỷ, Brooks Brothers vẫn tiếp tục tạo được chỗ đứng của mình khi là thương hiệu được giới doanh nhân và chính khách ưa chuộng, được mệnh danh là “thương hiệu của người chiến thắng” hay “thương hiệu dành cho tổng thống”. Hệ thống cửa hàng của Brooks Brothers đã hiện diện trên khắp thế giới và xây dựng được sự tín nhiệm tuyệt đối từ những khách hàng từng trải nghiệm sản phẩm và trung thành với thương hiệu.Với sứ mệnh “luôn phục vụ tốt nhất cho khách hàng – những người đã tin tưởng, lựa chọn và đề cao giá trị sản phẩm Brooks Brothers”, thương hiệu đã chiếm được cảm tình và sự tín nhiệm tuyệt đối của giới thượng lưu từ Bắc Mỹ đến châu Âu và kể cả tại các nước phương Đông vốn tôn sùng văn hóa trang phục bản địa.