Tại buổi họp báo ở TP.HCM ngày 25-10, ông Darren A. Hulst – phó chủ tịch phụ trách mảng marketing thương mại của Tập đoàn Boeing, dự báo các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong 20 năm tới, với trị giá 710 tỷ USD theo giá niêm yết.
Sự tăng trưởng này kéo theo nhu cầu về các dịch vụ hàng không thương mại trị giá 785 tỷ USD trong giai đoạn từ 2019 đến 2038. Thị trường hàng không Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ đạo trong sự tăng trưởng này. Đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp bốn lần.
Nội dung này là một phần của bản Dự báo Thị trường Thương mại thường niên của Boeing (CMO), có phạm vi dự báo xa nhất trong ngành và được đánh giá là phân tích toàn diện nhất trong ngành hàng không. Bản dự báo được công bố ngày 24/10 tại Hà Nội và vào hôm nay 25/10 tại TP. Hồ Chí Minh.
“Ngành hàng không Việt Nam đã và đang tăng trưởng ấn tượng trong 5 năm vừa qua, với số lượt hành khách tăng gấp ba lần và số lượng máy bay tăng gấp đôi,” ông Darren Hulst, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing Thương mại thuộc Boeing, cho biết. “Với tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh nhất Đông Nam Á, song song với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch trong nước và quốc tế, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.”
Động lực tăng trưởng số 1 của hàng không chính là tăng trưởng kinh tế, đó chính là yếu tố mà Việt Nam đang đi đầu. Trong 5 năm tới Việt Nam vẫn sẽ duy trì tăng trưởng trên 6% và cao hơn nhiều so với khu vực.
Bên cạnh đó là sự tăng trưởng thu nhập của người dân để duy trì thu nhập đủ để mua máy bay. Trong 15 năm tới, tầng lớp trung lưu Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi và sẽ có khoảng 15 triệu người Việt Nam gia nhập tầng lớp trung lưu.
Tăng trưởng GDP hàng năm đạt hơn 6%, tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng và ngành du lịch lữ hành phát triển mạnh là các yếu tố thúc đẩy thị trường nội địa Việt Nam mở rộng đến bốn lần – từ 800.000 ghế mỗi tháng vào năm 2009 tăng lên 3,3 triệu ghế mỗi tháng vào năm 2019. Loại máy bay một lối đi được dự báo vẫn sẽ đóng vai trò chủ chốt trong đội máy bay dùng để khai thác các tuyến nội địa và trong khu vực của Việt Nam, với số chuyến bay nội địa tăng 3,5 lần trong thập kỷ qua, từ 5.340 chuyến bay mỗi tháng vào năm 2009 lên 18.680 chuyến bay mỗi tháng vào năm 2019.
Cơ hội mở rộng thêm các đường bay dài cũng thúc đẩy nhu cầu về dòng máy bay thân rộng. Trong năm qua, 50 điểm đến quốc tế mới đã được khai thác từ Việt Nam, và các máy bay thân rộng được chế tạo với công nghệ mới sẽ giúp các hãng hàng không Việt Nam trong tương lai đáp ứng hai trong số những thị trường còn trống lớn nhất từ Việt Nam đến Bắc Mỹ như đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Los Angeles, và từ TP. Hồ Chí Minh đến San Francisco.
Theo ông Darren A. Hulst, Boeing đã tham gia hỗ trợ cơ quan chức năng Việt Nam đạt CAT1 để hãng bay Việt Nam có thể bay thẳng tới Mỹ. Ngày 15/2/2019, Cục Hàng không Mỹ chính thức trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam.
Với đánh giá của Boeing, hiện nay các đường bay thẳng từ Việt Nam đang tập trung về phía châu Âu và chưa có đường bay xuyên Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ. Các đường bay dài qua Thái Bình Dương hiện có thể được khai thác bằng các máy bay thân rộng 787 hoặc 777X.
Trong số các thị trường nối châu Á và Bắc Mỹ đang chưa có đường bay thẳng, Việt Nam đang nắm trong tay 2 trong số 3 thị trường lớn nhất: Việt Nam – Los Angeles và Việt Nam – San Francisco.
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã được cấp giấy phép khai thác các chuyến bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đến một số điểm đến tại Hoa Kỳ cũng như các chuyến bay quá cảnh qua các điểm tại Đài Bắc (Đài Loan) và Osaka và Nagoya (Nhật Bản).
Hãng sẽ được phép bay đến Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle và Dallas-Fort Worth, đồng thời cũng có thể quá cảnh từ đó và bay tiếp các chuyến bay đến các thành phố ở Canada như Vancouver, Montreal và Toronto.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng được cấp phép khai thác các đường bay từ điểm ngoài Việt Nam, qua Việt Nam và các điểm trung chuyển khác tới 25 điểm đến tại Mỹ dưới hình thức liên danh (codeshare). Đồng thời, giấy phép này cũng cho phép Vietnam Airlines được thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) giữa hai nước.
Tới thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp giấy phép này.
Đến 75% trong tổng số các đường bay siêu xa trên toàn thế giới hiện nay đang được khai thác bằng máy bay Boeing thân rộng. Đây là xu hướng ngày càng phổ biến: kết nối các điểm đến có khoảng cách xa bằng đường bay thẳng.
Hiện nay, dòng máy bay Boeing hiệu năng cao và linh hoạt nhất là 787 Dreamliner. Với số ghế từ 250 đến hơn 300 ghế, các máy bay 787-8, 787-9 và 787-10 có hiệu năng cao nhất, linh hoạt nhất trong tất cả các loại máy bay thân rộng kích cỡ trung bình.
Trên phạm vi toàn cầu, Boeing dự báo trong 20 năm tới, nhu cầu về máy bay thương mại mới sẽ đạt 44.040 chiếc với trị giá 6,8 nghìn tỷ USD, và nhu cầu dịch vụ hậu mãi sẽ có tổng trị giá đến 9,1 nghìn tỷ USD.