“Thuật thôi miên trong giao tiếp” là cuốn sách dành cho tất cả bất kỳ ai mong muốn cải thiện các mối quan hệ trong cuộc sống, từ chuyện yêu đương, duy trì tình bạn, mối quan hệ gia đình…
Bạn sẽ trở nên tự tin trong các cuộc giao tiếp, biết cách cầm lái “vô lăng” để kết nối các cuộc trò chuyện không lãng phí thời gian, không buồn chán và không làm tổn thương bất kỳ ai.
Để giao tiếp tốt, cần học cách lắng nghe
Phần đông chúng ta thường luôn phiền muộn rằng, “tại sao những cảm xúc của mình lại không được ai thấu hiểu”, bạn thường đổ lỗi cho người khác không hiểu rõ cảm xúc của mình. Nhưng trong thực tế, rào cản lớn nhất của mọi cuộc giao tiếp là sự kết nối, trò chuyện, lắng nghe lẫn nhau. Nếu không chia sẻ rõ mọi suy nghĩ của bạn với đối phương thì chắc chắn sẽ không một ai có thể hiểu rõ những cảm xúc đang kìm nén.
Theo bác sĩ trị liệu tâm lý người Nhật Hiroyuki Ishii, nhận định rằng, con người là những cá thể độc lập. Chính vì vậy, mọi người cần phải giao tiếp thông qua ngôn ngữ để thấu hiểu và thông cảm với nhau. Lối suy nghĩ “không cần nói rõ mà phải tự hiểu” là không nên có ở mỗi con người chúng ta. Nếu bạn không nói ra thì sẽ không thể truyền tải đến đối phương bất cứ thông điệp gì. Nếu không sử dụng ngôn ngữ thì sẽ không ai thấu hiểu lẫn nhau.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sẽ cần tham gia rất nhiều cuộc trò chuyện, với nhiều người khác nhau. Bạn sẽ nói chuyện với anh tài xế xe công nghệ, cô bán bánh mì, thợ sửa điện, các giảng viên tại trường, những người bạn thân quen và cả những người bạn mới… Đồng thời, chúng ta sẽ có dịp nói chuyện với những người mà bạn thích và cả những người mà bạn không thích… Nhưng dù thế nào, bạn nên nghĩ rằng, mỗi cuộc trò chuyện sẽ giúp bạn học được điều gì đó. Bởi lẽ, theo nhà khoa học Bill Nye đã từng nói: “Mỗi một người mà bạn gặp gỡ, họ sẽ biết điều gì đó mà bạn chưa biết. Mỗi người mà bạn gặp gỡ đều là những chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó”.
Theo tác giả Hiroyuki Ishii, mấu chốt của một người giao tiếp tốt chưa hẳn nằm ở điểm “khéo ăn khéo nói” mà chính là sự lắng nghe. “Người biết cách lắng nghe chính là người vừa trò chuyện, vừa quan sát kỹ người đối diện”. Cũng theo nghiên cứu từ Hiroyuki Ishii trong “Thuật thôi miên trong giao tiếp”, chỉ ra rằng, những ai thường gặp rắc rối trong các mối quan hệ đều có điểm chung là không biết quan sát sắc mặt và lắng nghe đối phương. Ngược lại, đa phần chúng ta thường chăm chăm vào việc ấn tượng của mình trong mắt người khác như thế nào. Vì vậy, điều kiện cần của một cuộc trò chuyện thú vị là sự cân bằng giữa nói và lắng nghe.
Để đối phương tin tưởng và chia sẻ nhiều hơn, trước hết, hãy quan tâm, tập trung lắng nghe và tôn trọng đối phương. Điều này giúp những cuộc trò chuyện của mỗi người thực sự được kết nối liền mạch với nhau. Một cuộc trò chuyện thú vị giống một chiếc váy ngắn, phải đủ ngắn để gây thích thú nhưng phải đủ dài để bao trùm chủ đề. Bạn nên quan tâm đến người khác khi họ đang nói chuyện với mình và đừng để họ cô đơn trong chính câu chuyện của chính họ.
Ứng dụng thuật thôi miên vào giao tiếp
Là một bác sĩ trị liệu và một nhà nghiên cứu về thôi miên trị liệu, Hiroyuki Ishii đã nhấn mạnh rằng, trước hết, bạn phải chấp nhận sự tồn tại thực tế của tiềm thức và hiểu được nó có thể làm gì cho bạn. Tiềm thức tồn tại một cách “âm thầm” bên dưới vỏ bọc những ý niệm thông thường của con người, giống như phần chìm của tảng băng trôi. Tiềm thức là chìa khóa đem đến thành công trong giao tiếp. Những người giao tiếp giỏi là người đã hiểu và thông thạo những cách thức hoạt động của tiềm thức thông qua những trải nghiệm của bản thân và cuộc sống.
Vấn đề đặt ra là, việc ta tiếp cận tiềm thức như thế nào mới phù hợp? Có một phương pháp để thực hiện việc này, đó chính là cách thức thôi miên. Khi nhắc đến thôi miên và tiềm thức, thoạt nghe, nhiều người sẽ liên tưởng đến những “trò bịp” trên truyền hình, phim ảnh… Nhưng trên thực tế, thôi miên được sử dụng thường xuyên và là công cụ hữu ích trong việc tác động trực tiếp lên tiềm thức con người.
Dựa trên các nguyên tắc khoa học, nghiên cứu trị liệu tâm lý, Hiroyuki Ishii đã trình bày các vấn đề thôi miên theo trật tự logic, dẫn chứng ví dụ minh họa dễ hiểu… Từ đây, độc giả nhận ra kiến thức về “thôi miên” cũng có thể dễ “thẩm thấu”. Trước hết, tác giả đã lần lượt điểm qua các kiến thức cơ bản một cách ngắn gọn mà đầy đủ: Hoạt động của tiềm thức, ý thức, bản chất của thôi miên…
Tiếp đến, tác giả phân loại cho người đọc 2 kiểu người chính: Người thiên về cảm giác cơ thể (Physical) và người thiên về lý trí, logic (Emotional). Từ đây, vị bác sĩ Nhật gợi mở cho độc giả cách xây dựng thiện cảm, giúp bạn trở nên “hay ho”, là tuýp người dễ mến trong mắt mọi người. Phần cuối quyển sách mở ra nội dung trọng tâm, tổng hợp các kỹ thuật thôi miên để giúp bạn đạt hiệu quả giao tiếp trong các mối quan hệ xã hội.
Khi lần giở những trang sách, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng, nếu muốn tận dụng tiềm thức, sẽ phải có sự phối hợp và áp dụng các phương pháp dẫn dắt tiềm thức – nền tảng cơ bản trong “Thuật thôi miên trong giao tiếp”. Tất cả chúng ta đều có thể trở thành những chuyên gia giao tiếp khi chúng ta nắm được phương pháp này.
Với quyển sách này, hãy bắt đầu, từng bước một, rồi bạn sẽ thành thục trong giao tiếp, như tác giả đã từng khuyên nhủ: “Đừng sợ hãi, đừng giận dữ, đừng vội vàng, cũng đừng đè nén cảm xúc, mà hãy bình tĩnh nói lên suy nghĩ của bản thân”. Đồng thời, hãy ra ngoài, kết nối và trò chuyện với nhiều người, lắng nghe người khác nhiều hơn. Và quan trọng hơn, bạn hãy sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để đón nhận những điều mới. Đó chính là chìa khóa mở cửa tâm trí bất kỳ ai, giúp giao tiếp và kết nối hiệu quả các mối quan hệ xã hội trong công việc lẫn cuộc sống…
Quyển sách “Thuật thôi miên trong giao tiếp” (Zenbooks & NXB Dân trí) dày 226 trang, phát hành tại các nhà sách trên toàn quốc.