TP.HCM, Tháng 6/2024 – Trong quý 1/2024, Facebook, Zalo và YouTube tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ người dùng tại Việt Nam. Trong khi đó, TikTok giảm nhẹ xuống 66% thị phần. X (trước đây là Twitter) đã phục hồi đáng kể và gần đạt mức của quý 3/2023. Đặc biệt, Threads của Meta đang thu hút sự quan tâm từ tất cả các lứa tuổi, đặc biệt là thế hệ Z, với tỷ lệ người dùng đạt 5%, tăng 2% so với 6 tháng trước.
Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, nhận định: “Các nền tảng mạng xã hội dạng văn bản đang có bước phát triển đáng chú ý. Những người tiên phong sử dụng các nền tảng mới như Threads có thể thu được nhiều lợi thế. Tuy nhiên, việc đầu tư vào các nền tảng này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về mục tiêu, đối tượng mục tiêu và nguồn lực hiện có. Sự linh hoạt và khả năng thích nghi với môi trường kỹ thuật số đầy biến động cũng là yếu tố then chốt.”
Spotify đã tái xuất thành công, thu hút người dùng mọi lứa tuổi. Sau giai đoạn sụt giảm, Spotify đã phục hồi ổn định từ quý 3 năm ngoái. Spotify là nền tảng duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trên tất cả các thế hệ người dùng khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái. Chiến lược hợp tác với đối tác địa phương và hiểu rõ sở thích, hành vi của người nghe đã giúp Spotify thâm nhập thị trường hiệu quả. Bên cạnh đó, sự phổ biến ngày càng tăng của podcast đã tạo cơ hội vàng cho Spotify với nhiều nội dung đa dạng, đáp ứng nhu cầu người dùng Việt.
Xanh SM, ứng dụng gọi xe công nghệ, đã trở thành nền tảng được ưa chuộng thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau Grab. Xanh SM đạt trên 15% tỷ lệ ưa chuộng cho dịch vụ đặt xe máy và ô tô. Với hơn 30,000 xe taxi điện tại 40 tỉnh thành và hơn 1000 đăng ký từ đối tác tài xế độc lập, Xanh SM đạt 20% thị phần trong nửa đầu năm 2024.
Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám Đốc của GSM, chia sẻ: “Sự tăng trưởng ấn tượng của Xanh SM minh chứng cho sự ủng hộ của khách hàng và sự cống hiến của tài xế. Chúng tôi cam kết tạo ra các giải pháp giao thông thuận tiện và bền vững, tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện, giúp mọi người tiếp cận phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường với chi phí hợp lý, dịch vụ tin cậy và an toàn.”
Thị trường xe công nghệ tại Việt Nam đang sôi động và cạnh tranh. Grab vẫn dẫn đầu với 64% thị phần, nhưng tỷ lệ này đã giảm từ năm 2023. Các ứng dụng khác như Xanh SM, Mai Linh Taxi và Be Group đang nhanh chóng vươn lên. Sự phổ biến của các ứng dụng gọi xe công nghệ thể hiện bước chuyển mình mạnh mẽ về công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải ở Việt Nam, với 80% dân số trưởng thành từng sử dụng và ưa thích các dịch vụ này.
Thue Quist Thomasen nhấn mạnh: “Sự phổ biến ngày càng tăng của các ứng dụng gọi xe và mức độ hài lòng cao của khách hàng sẽ đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của thị trường này. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển lâu dài, các công ty cần chiến lược hiệu quả và tập trung nguồn lực, đặc biệt là các cái tên mới nổi như Xanh SM.”
Decision Lab là công ty tiên phong trong việc đưa tư duy và công nghệ mới vào lĩnh vực marketing với dịch vụ nghiên cứu thị trường hiện đại nhất tại Việt Nam. Công ty nổi tiếng với tư duy đổi mới trong lĩnh vực digital media và sự hiểu biết về thế hệ người tiêu dùng mới.
The Connected Consumer là báo cáo hàng quý do Decision Lab phát hành kể từ năm 2019, và đã nhanh chóng khẳng định vị thế là tài liệu tham khảo đáng tin cậy về xu hướng tiêu dùng truyền thông tại Việt Nam. The Connected Consumer cung cấp những thông tin và xu hướng mới nhất về hành vi tiêu dùng của người Việt trên nền tảng trực tuyến, giúp các thương hiệu xây dựng chiến lược kết nối hiệu quả với khách hàng.