Nhờ công nghệ truyền tải không dây mới, các thiết bị Apple hứa hẹn sẽ còn kết nối với nhau một cách trơn tru và thuận tiện hơn nhiều. Đây chính là cách tiếp cận các phòng khách gia đình mà Apple đang âm thầm thực hiện. Và tay cầm điều khiển game sẽ là mảnh ghép hoàn hảo cho việc thiết bị Apple thống trị phòng khách và không gian giải trí của các gia đình. Khi ấy, Apple sẽ có thể trở thành đối thủ trực tiếp của Microsoft và Sony trên mặt trận máy chơi game console. Người dùng sẽ có thể chơi những game mới nhất, thưởng thức phim nhạc, xem truyền hình bởi các thiết bị kết nối với nhau một cách hoàn hảo và cực kỳ thuận tiện.
Mặc dù lượng game trên App Store của Apple rất đa dạng song ít người nghĩ rằng Apple sẽ có thể cạnh tranh trực tiếp với những đại gia game truyền thống. Lý do cũng đơn giản: chơi game trên màn hình cảm ứng vẫn bị các game thủ cho là chỉ mang tính chất giải trí là chính, chưa thể so với các game trên Xbox và PlayStation vốn có đồ họa “khủng” và sử dụng các tay cầm điều khiển chuyên dụng cùng sự hỗ trợ của các công nghệ nhận dạng chuyển động tân kỳ. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi vì Apple có được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nhà phát triển, những người đã kiếm được cả chục tỉ USD từ Apple trong năm qua. Với sự xuất hiện của tay cầm điều khiển game chuyên dụng, các game “khủng” sẽ xuất hiện ngày một nhiều trên App Store, mà hiện giờ số lượng game hay có đồ họa chất lượng cao dành cho iDevice đâu có ít.
Xét về tốc độ cập nhật hay mua mới thì Xbox và PlayStation lại thua xa thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Người tiêu dùng luôn muốn trải nghiệm các thiết bị mới nhất, chẳng hạn năm nay họ dùng iPhone 5, sắp tới có thể họ dùng iPhone 5S hay iPhone 6, nhưng sự thay đổi đó không có ảnh hưởng gì tới hệ thống giải trí này của Apple. Chưa thể nói Apple sẽ có thể “phát minh lại” hệ thống giải trí phòng khách mang tính cách mạng như đã làm được với iPhone, song chắc chắn là họ sẽ trở thành một thế lực đáng gờm trong cuộc chiến mà không đại gia công nghệ nào dám coi thường. Nat Brown – cựu nhân viên của Microsoft, một kỹ sư chủ chốt của việc tạo ra máy chơi game Xbox thậm chí còn cho rằng việc Apple tích hợp được hệ sinh thái ứng dụng giải trí và game di động vào thiết bị Apple TV sẽ ảnh hưởng tới sự tồn vong của các máy chơi game console truyền thống như PlayStaion, Xbox và Wii U.
Cũng tại WDC 2013, Tim Cook đã giới thiệu Anki – một thiết bị cho thấy rõ tham vọng của Apple muốn tiến thêm một bước nhằm gắn chặt nhu cầu của người dùng với các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Nếu làm được điều này, trong tương lai không xa, có lẽ iDevice sẽ theo chúng ta khắp nơi. Một viễn cảnh đáng sợ cho ngành game truyền thống khi mà Apple cung cấp những định dạng chất lượng cao, dễ sử dụng, các API ổn định, dễ kết nối cho các nhà phát triển hay các đối tác sản xuất thiết bị tay cầm chơi game. Thiết bị này sẽ làm thay đổi đáng kể bộ mặt của các phòng khách. Lúc ấy, các đại gia ngành công nghiệp game sẽ rơi vào tình cảnh của các đại gia sản xuất điện thoại di động sau khi Apple tung ra iPhone. Đừng quên là Motorola đã phải “bán mình” cho Google, còn RIM và Nokia đã hết sức điêu đứng sau cú sốc đó. Bản đồ ngành điện thoại di động đã được vẽ lại, liệu ngành game cũng sẽ thế?
[note color=”#b7b5ad”]Các số liệu tham chiếu tại WWDC 2013:
- – Chương trình các nhà phát triển của Apple đã thu hút 6 triệu thành viên đăng ký, tăng 1,5 triệu so với năm 2012.
- – Có 407 cửa hàng Apple Store hiện diện chính thức tại 14 quốc gia và thu hút hơn 1 triệu khách ghé thăm mỗi ngày.
- – Người dùng đã tải 50 tỉ lượt ứng dụng trên Apple App Store.
- – Hiện có 900.000 ứng dụng trên App Store, trong số đó có 375.000 ứng dụng được thiết kế riêng cho iPad.
- – Apple đã thanh toán cho các nhà phát triển 10 tỉ USD (năm ngoái mới có 5 tỉ USD).
- – Apple đã bán ra 28 triệu bản OS X Mountain Lion.
- – Số hệ điều hành Mac được cài đặt là 72 triệu.
- – Đã có 600 triệu thiết bị iOS được bán ra, trong đó 93% đã chạy iOS 6.
Quang Phạm