Có nhiều cách dẫn dắt nhân viên thực hiện những mục tiêu của doanh nghiệp, từ cách rất bài bản đến cách theo kiểu đời thường. Trong bài báo Three Questions (Ba câu hỏi) đăng trên tạp chí SHRM năm ngoái, tác giả Sheila L. Margolis đã nêu ra một cách dẫn dắt nhân viên rất đời thường, xin được tóm tắt lại như sau.
Do nhân viên thường tập trung vào công việc hằng ngày nên không thấy được bức tranh tổng thể, chẳng hạn các nguyên tắc và mục tiêu lớn có tác dụng dẫn dắt mọi người trong doanh nghiệp. Để thấy được bức tranh tổng thể ấy, nhà quản trị có thể giúp nhân viên tìm câu trả lời cho ba câu hỏi “Tại sao” (lý do), “Như thế nào” (cách làm) và “Cái gì” (kết quả) để tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ mà doanh nghiệp mong đợi.
Câu hỏi “Tại sao”
Giúp xác định được mục đích tồn tại của một doanh nghiệp. Ngoài việc tạo ra lợi nhuận, sự tồn tại của doanh nghiệp còn để tạo sự khác biệt khi cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu nào đó của khách hàng.
Khi tự đặt ra câu hỏi như “Vì sao doanh nghiệp này tồn tại?” hoặc “Vì sao công việc này quan trọng?”, các nhân viên sẽ phát hiện được những đóng góp hằng ngày của họ vào các mục đích mà doanh nghiệp kỳ vọng và họ hiểu rằng làm mọi công việc có mục đích sẽ dẫn đến sự thịnh vượng cho doanh nghiệp và cho chính mình.
- Xem thêm: Giúp nhân viên thực hiện cam kết
Câu hỏi “Như thế nào”
Chứa đựng các giá trị tạo cảm hứng và dẫn dắt hành vi của đội ngũ nhân viên theo các nguyên tắc của doanh nghiệp. Việc xem xét những gì làm cho doanh nghiệp của họ khác biệt với doanh nghiệp khác sẽ dẫn dắt cách ứng xử của đội ngũ nhân viên trong việc đạt được tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp, qua đó các nhân viên sẽ tích cực góp phần vào xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Có sáu giá trị được chú ý đến là:
- Phù hợp. Cần xem xét các mục đích và giá trị của doanh nghiệp có hài hòa với các giá trị, công việc của nhân viên không?
- Tin tưởng. Nhân viên có thấy mình được tin tưởng trong một môi trường nhất quán, trung thực, tôn trọng và công bằng không?
- Chăm sóc. Nhân viên có thấy mình được chăm sóc như trong một gia đình, được khuyến khích hợp tác, làm việc theo nhóm và có những người bạn tốt trong công việc không?
- Cởi mở. Khi nhân viên nói, cấp trên có lắng nghe họ không?
- Phát triển. Các cá nhân có được hỗ trợ phát triển để thành công không?
- Tinh thần làm chủ. Nhân viên có cảm thấy mình có quyền tự chủ, được tham gia vào việc ra quyết định, có trách nhiệm và sự linh hoạt trong cách đạt được mục tiêu không?
Một khi các nhân viên có khả năng tự đánh giá họ theo sáu giá trị nói trên và thảo luận để cải thiện các lĩnh vực còn yếu kém thì nhà quản trị đã giúp họ thực sự tham gia vào việc đạt được tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp.
Câu hỏi “Cái gì”
Sẽ chỉ ra tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp trong phạm vi mà các nhân viên thấy được. Họ phải điều chỉnh hành động của họ cho đúng với tầm nhìn và mục tiêu này. Hình ảnh rõ ràng về tầm nhìn và mục tiêu sẽ chỉ ra cách các nhân viên cần hướng tới để đạt cho được những kết quả mà lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn.
- Xem thêm: Sứ mệnh của doanh nghiệp
Câu hỏi này còn dẫn đến các biện pháp định lượng nhằm đánh giá kết quả công việc. Tầm nhìn và các mục đích rõ ràng chính là câu trả lời cho câu hỏi “Cái gì” nên từ đó cũng thể hiện được cách mô tả và định lượng để dựa vào đó, từng nhân viên có thể xây dựng các mục tiêu cho bản thân và tự đánh giá mình đã thực hiện được đến đâu nhằm thể hiện sự khác biệt trong công việc của chính họ.
Ba câu hỏi trên đây rất đời thường, do vậy sẽ thích hợp với đa số nhân viên trong việc dẫn dắt họ hiện thức hóa tầm nhìn và các mục tiêu của doanh nghiệp.