Tuyển dụng được nhân tài có thể làm các công ty mất rất nhiều thời gian và chi phí. Thách thức này lại càng lớn hơn đối với các công ty nhỏ khi phải cạnh tranh với các công ty lớn. Trang xã hội LinkedIn gần đây đã phối hợp với In Demand Employers để lập ra danh sách 50 công ty đứng đầu về khả năng thu hút nhân tài.
Cơ sở cho việc đánh giá và xếp hạng là các phân tích về sự tương tác giữa các thành viên và các công ty ở Mỹ và Canada trên LinkedIn. Chẳng hạn, các nhà nghiên cứu đã xem xét số ứng viên đọc hồ sơ của một công ty trong một năm qua, số ứng viên kết nối với công ty này và số ứng viên đăng ký theo dõi tin tức của công ty ấy…
Trong danh sách 50 công ty đứng đầu nói trên có những tên tuổi khá quen thuộc như Google, Apple, Amazon, Facebook, Salesforce.com, The Walt Disney Co., Nike, Microsoft, McKinsey & Co, PepsiCo, Twitter, Lululemon Athletica, NBCUniversal và VMware… Theo LinkedIn, 56% các chuyên gia cho biết nhãn hiệu của công ty là một yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định chấp nhận thư chào việc của họ. Những công ty nổi tiếng cũng có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc (turnover) thấp hơn 28%. Ngoài yếu tố này thì vì sao những công ty trong danh sách “top 50” của LinkedIn lại thành công trong việc thu hút ứng viên? Dưới đây là những bí quyết của họ được đúc kết bởi các chuyên gia từ Lululemon Athletica, NBCUniversal, Salesforce.com và VMware.
1. Chân thật
“Chúng tôi rất chú trọng đến tính nhân bản, minh bạch và trung thực. Văn hóa chính là cách chúng tôi kết nối với nhau.Văn hóa của chúng tôi được xây dựng trên nền tảng của sự sáng tạo và đổi mới, thành công của khách hàng, sự tin tưởng lẫn nhau, sự minh bạch, tinh thần làm việc đồng đội – cùng thành công và cùng cống hiến. Đó là những giá trị mà mỗi thành viên được trải nghiệm và muốn chia sẻ với các mối quan hệ của họ”, Monika Fahlbusch, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách vấn đề thành công của nhân viên toàn cầu của Salesforce.com chia sẻ.
2. Nuôi dưỡng sự phát triển của nhân viên và ứng viên.
Đó là bí quyết của Lululemon Athletica (xếp hạng 27). “Chúng tôi rất xem trọng và ủng hộ nhân viên giới thiệu ứng viên là những người mà họ quen biết và chúng tôi cũng ưu tiên phát triển nhân sự từ nội bộ trong quá trình tuyển dụng.
Nếu một nhân viên nào đó trong công ty có thành tích làm việc tốt thì khả năng rất cao là nhân viên ấy sẽ có những người thân hay bạn bè là nhân tài hay có năng lực, phẩm chất tốt. Về mặt nội bộ, nhân viên nào cũng có cơ hội được kèm cặp, dẫn dắt để trở thành một nhà lãnh đạo và một doanh nhân”, Isabella Egan, Giám đốc tuyển dụng của Lululemon Athletica giải thích.
3. Khuyến khích nhân viên thể hiện bản thân
Egan cho rằng sức mạnh căn bản của một nhãn hiệu thật sự nằm ở đội ngũ nhân sự. Theo Egan, các doanh nghiệp cần tạo điều kiện để mỗi nhân viên được là chính bản thân họ, cho dù họ đang ở công sở hay đang sống cuộc sống riêng của mình. Có như vậy, doanh nghiệp mới tạo ra được một môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ cho nhân viên, khuyến khích họ hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống, cam kết cho sự thành công của doanh nghiệp và quan trọng hơn là cho mỗi thành viên.
4. Chia sẻ những điều tốt đẹp về doanh nghiệp
“Chúng tôi có một chiến lược truyền thông bằng nội dung rõ ràng để làm mạnh nhãn hiệu của NBCUniversal trong con mắt của nhân viên tương lai và các ứng viên bằng cách tạo điều kiện để họ có thể dễ dàng tìm các thông tin về công ty khi họ muốn.
Những người muốn tìm kiếm một môi trường làm việc thử thách, phát triển và được đền bù xứng đáng như công ty của chúng tôi cũng thật sự là những ứng viên mà chúng tôi đang cần và muốn giúp họ phát triển cùng chúng tôi.
Với tinh thần ấy, chúng tôi thường chia sẻ những câu chuyện về chúng tôi trên mạng, tạo điều kiện để nhân viên nói lên tiếng nói và các quan điểm của họ qua các hình thức nhật ký điện tử (blog), video và hình ảnh”, James Ryding, Phó chủ tịch phụ trách tuyển dụng nhân tài của NBCUniversal, chia sẻ.
5. Giao tiếp xã hội hai chiều
Ryding cho biết các công ty thường chỉ muốn dùng truyền thông xã hội như một công cụ để quảng cáo cho mình. Trong khi đó, NBCUniversal luôn hướng đến một cuộc đối thoại thật sự với các nhân viên tương lai và các ứng viên theo kiểu giao tiếp hai chiều.
Trong những cuộc đối thoại ấy, các giám đốc cấp cao hay những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn của công ty thường thảo luận với các nhân viên tương lai và các ứng viên về những vấn đề mà họ quan tâm. “Từ những cuộc đối thoại như vậy, các nhân viên trở thành những sứ giả nhãn hiệu của doanh nghiệp, các ứng viên cũng có một cái nhìn thật hơn về môi trường làm việc thực tế của công ty, nghĩa là hai bên cùng có lợi”, Ryding giải thích.
Price Smith, Giám đốc tuyển dụng qua kênh truyền thông xã hội cũng đồng quan điểm trên. “Bởi vì chúng tôi đánh giá cao các cộng đồng nhân tài, nhất là các thành viên của LinkedIn, chúng tôi luôn muốn nuôi dưỡng các cộng đồng này bằng tạo ra các trải nghiệm mang tính nhân bản cao cho họ với chủ trương luôn lắng nghe và đồng hành với những người tìm việc. Chúng tôi tạo thêm giá trị cho họ bằng việc chia sẻ những câu chuyện và bằng chính các cơ hội việc làm thiết thực”, Smith chia sẻ.