Vào thời điểm ấy, Câu chuyện cảnh sát được xem là tác phẩm võ thuật đầu tiên về đề tài cảnh phỉ, và diễn xuất xả thân hết mình cho những cảnh quay hành động của Thành Long khiến không ít người thán phục.
Từ đó Thành Long đã nổi danh với biệt tài quay phim không cần người thế thân (cascadeur). Câu chuyện cảnh sát đã được vinh danh tại lễ trao giải Kim Tượng năm ấy với giải thưởng Phim truyện xuất sắc nhất. Có lẽ đây là một trong những tác phẩm hiếm hoi do Thành Long đạo diễn nhận được vinh dự này.
Cũng nhưTúy Quyền và một số tác phẩm nổi tiếng khác của anh, Câu chuyện cảnh sát đã dần dần phát triển thành loạt phim (series), và đến nay tác phẩm thứ 6 của Câu chuyện cảnh sát đã ra đời. Thế nhưng hiện giờ Thành Long không còn là viên cảnh sát Hongkong Trần Gia Câu năm nào nữa, anh đã trở thành viên cảnh sát đại lục Chung Văn.
Những năm gần đây, Thành Long có một bước chuyển biến mới mẻ nhưng cũng đầy thách thức trong sự nghiệp diễn xuất của chính mình. Sau một thời gian dài khán giả quá quen thuộc với hình ảnh những nhân vật rất duyên và hài hước của Thành Long, anh muốn những nhân vật do mình thể hiện được xoáy sâu hơn vào thế giới nội tâm, và chính vì thế những tác phẩm sau này của Thành Long có phần u ám hơn, Câu chuyện cảnh sát 2013 cũng không ngoại lệ.
Anh tỏ ra hứng khởi khi chia sẻ: “Câu chuyện cảnh sát 2013 hoàn toàn khác hẳn những bộ phim tôi từng tham gia trước đây. Những bộ phim trước đây của tôi ít khi nào có đề tài nặng nề như lần này. Nếu như trước đây kêu tôi tham gia một bộ phim nhưCâu chuyện cảnh sát 2013 chắc chắn tôi sẽ không dám nhận lời. Nhưng 10 năm nay, tôi không ngừng đột phá chính mình, mới dám to gan nhận lời hóa thân thành Chung Văn”.
Với một câu chuyện hoàn toàn chẳng liên kết gì với những tác phẩm trước đây, Câu chuyện cảnh sát 2013 được bắt đầu từ một vụ án bắt cóc những con tin trong một quán bar hòng đòi trả tự do cho một tên tội phạm nguy hiểm đã bị cảnh sát giam giữ nhiều năm qua. Bộ phim mang đến một thử thách không nhỏ: Thời gian xảy ra câu chuyện chỉ xảy ra trong vòng một đêm.
Phong cách làm phim này không quá mới lạ với điện ảnh Hoa ngữ, khi mà đạo diễn Đỗ Kỳ Phong từng có tác phẩm PTU trước đó rất thành công, hay One nite in Mongkok của Nhĩ Đông Thăng. Dù rằng câu chuyện chỉ xảy ra trong vòng một đêm, nhưng thời gian quay thực tế lại còn lâu hơn cả thời gian quay một bộ phim bình thường.
Thành Long giải thích lý do là vì anh là một người có yêu cầu cao: “Nếu một cảnh quay yêu cầu quay một tháng, tôi sẽ quay một tháng, một ngày quay không tốt tôi sẽ quay lại một ngày nữa, đến khi nào tốt mới thôi. Tôi không phải là một người tiết kiệm tiền quay phim, mà muốn kiên trì làm sao cho tốt, và công sức bỏ ra sẽ được khán giả công nhận”.
Câu chuyện cảnh sát 2013 với Thành Long chính là một tác phẩm bày tỏ lòng tôn kính của anh dành cho những người cảnh sát: “Bộ phim Câu chuyện cảnh sát lớn lên cùng với tôi.
Trước đây thì toàn là những lời pha trò đáng yêu, bây giờ thì có nhiều cảnh quay nội tâm hơn, yêu cầu phải chững chạc hơn. Có lẽ không ai yêu cảnh sát hơn tôi, hiểu rõ cảnh sát hơn tôi. Vào những lúc cấp bách nhất, vợ phải nhập viện cũng không thể đi thăm, phải phá án trước. Cảnh sát phải cứu người trước, sau đó mới lo được cho người nhà của mình nên luôn bị người thân hiểu lầm.
Câu chuyện cảnh sát 2013 cũng vậy. Trong phim cô con gái đã giận cha mình, và anh luôn tìm mọi cách kể cả những việc nguy hiểm đến mạng sống của mình để bù đắp lại cho con gái. Kỳ thực tôi muốn thông qua bộ phim này bày tỏ tấm lòng vô cùng tôn kính dành cho những người cảnh sát và người nhà của họ”.
Nối tiếp với sự trở lại của Câu chuyện cảnh sát, Thành Long cũng dự kiến cho ra mắt bộ phim Tân túy quyền vào năm 2014, dĩ nhiên vai diễn của anh cũng sẽ thiên về nội tâm hơn là những vai võ thuật hài như trước đây.