Năm 2013 sắp qua đi, để lại nhiều ấn tượng và kỷ lục trên thị trường xe hơi cả trong nước và trên thế giới. Mời độc giả cùng sàng lọc ra những điều đặc biệt nhất.
Năm đổ bộ của nhiều thương hiệu danh tiếng
Tháng 6, Rolls Royce – thương hiệu xe hơi siêu sang của nước Anh chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam mở ra thời kỳ đổ bộ vào thị trường Việt Nam của các thương hiệu xe danh tiếng thế giới. Sản phẩm đầu tiên của Rolls Royce được giới thiệu tại Việt Nam là mẫu xe mới nhất của tập đoàn này, chiếc coupé thể thao Rolls Royce Wraith. Tháng 10 chứng kiến cuộc ra mắt tưng bừng của ba thương hiệu Lexus, Infinity và MINI. Cũng đến từ nước Anh, thương hiệu MINI giờ thuộc sở hữu của Tập đoàn BMW, chính thức vào Việt Nam bốn mẫu xe MINI được giới thiệu tới khách hàng là Cooper, Cooper S, Countryman và Countryman S. Lexus đổ bộ một lúc năm mẫu xe danh tiếng là LS 460L, GS350, LX 570, RX 350 và ES 350, còn Infinity có vẻ dè dặt hơn với hai mẫu SUV hạng sang là QX80 và QX70. Rồi đến tháng 12, thương hiệu xe hơi Pháp huyền thoại cũng quay trở lại. Hãng xe mang biểu tượng con sư tử quen thuộc đánh dấu lần tái ngộ giới tiêu dùng Việt Nam bằng mẫu xe sedan hạng trung Peugeot 408 tinh tế và lịch lãm trong thiết kế, sang trọng và cao cấp trong không gian nội thất cùng nhiều công nghệ hiện đại. Đây cũng là thương hiệu duy nhất trong nhóm năm thương hiệu quốc tế danh tiếng nói trên có sản phẩm được lắp ráp trong nước, bốn thương hiệu còn lại đều đưa vào thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Rolls Royce Wraith – chiếc xe nhập khẩu đắt giá nhất của năm 2013
Việt Nam lần đầu lắp ráp xe sang
Đó là chiếc Mercedes S-Class, phiên bản trục cơ sở dài S500L với màu sơn đen Obsidian, khoang nội thất cũng có màu đen kinh điển cùng các chi tiết ốp gỗ tần bì ánh kim, mẫu xe hàng đầu trong dòng xe sedan hạng sang, lần đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy của Mercedes-Benz Việt Nam sau khi nhận được giải thưởng “Nhà máy tốt nhất năm 2013” từ công ty mẹ – Tập đoàn Daimler. Việt Nam là quốc gia ngoài Đức đầu tiên lắp ráp xe S-Class sau hơn 40 năm mẫu xe đầu bảng này chỉ được sản xuất tại quê hương của nó. Có lẽ sự khéo léo và tỉ mỉ vượt ngoài mong đợi của những người thợ Việt Nam đã khiến các chuyên gia đến từ Đức quyết định chọn nhà máy ở quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên ngoài nước Đức lắp ráp chiếc xe hiện đại có khoang nội thất tinh xảo ấy. Nhờ lắp ráp trong nước, giá của S500L giảm được tới 1,25 tỉ đồng so với mẫu xe nhập nguyên chiếc, còn 4,639 tỉ đồng. Đây cũng là chiếc xe lắp ráp trong nước có giá bán cao nhất hiện nay.
Thị trường xe nhập khẩu lên “đỉnh”
Năm 2013 còn chứng kiến dòng xe nhập khẩu tăng tốc mạnh mẽ so với năm 2012 ếẩm. Tính đến hết tháng 11, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (chỉ tính nguồn nhập khẩu chính thức) tăng 22% so với cùng kỳ năm 2012, trong khi số lượng xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 17%. Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu xe hơi trong 11 tháng ước tính lên tới 638 triệu USD, riêng trong tháng 10 là 77 triệu USD. Thị trường trong nước cũng ghi nhận chiếc xe nhập khẩu có giá cao nhất trong năm là chiếc Rolls Royce Wraith đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Nếu tại châu Âu, Wraith có giá khoảng 321.000 USD thì khi về tới Việt Nam, chiếc xe ấy có giá khoảng 18,8 tỉ đồng sau khi tính đủ thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Đó là chưa kể khoản thuế trước bạ 12% (nếu đăng ký biển số Hà Nội) hoặc 15% (biển số TP. Hồ Chí Minh trước ngày 1-1-2014), thấp nhất là 10% nếu đăng ký sau ngày 1-1-2014 tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác.
Năm 2013 được xem là quãng thời gian khởi động của giai đoạn tăng tốc xe nhập khẩu vì ngay từ năm 2014, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ thị trường ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm xuống 50% và đến năm 2018 sẽ về 0%.
Mercedes S-Class lắp ráp trong nước nhanh chóng gây nóng thị trường xe sang cuối năm
Ai là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới năm 2013?
Toyota – nhà sản xuất xe hơi số 1 Nhật Bản gần tiếp tục giữ vị trí nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới mà họ vừa đòi lại trong năm 2012, đứng kế tiếp là GM và Voklswagen.Vượt qua thời kỳ khủng hoảng một cách mạnh mẽ từ năm ngoái (tăng tới 25,5% doanh số so với năm 2011), năm nay Toyota tiếp tục phá vỡ kỷ lục cũ với mức tăng doanh số khoảng 2% so với năm 2012, trong đó lượng xe bán tại thị trường ngoài Nhật đóng góp phần lớn. Tổng số xe bán ra toàn cầu của tập đoàn này (tính cả thương hiệu Hino và Daihatsu) có thể đạt 9,91 triệu chiếc các loại, trong đó lượng xe tiêu thụ tại các thị trường ngoài Nhật đạt tới 7,87 triệu chiếc. Mỹ và châu Á là hai thị trường quan trọng nhất của Toyota hiện nay. Tại châu Á, sau những bất ổn ở thị trường Trung Quốc, Toyota đã “đặt cược” vào khu vực thị trường Đông Nam Á. Một nhà máy mới của Toyota đang chuẩn bị đi vào xây dựng tại Indonesia sẽ giúp tập đoàn này tăng gấp đôi sản lượng hiện nay ở khu vực trong vài năm tới.
Chiếc xe nào đắt tiền nhất thế giới trong năm 2013?
Đó là chiếc siêu xe thể thao mui trần Lamborghini Veneno Roadster được nhà sản xuất siêu xe “Đầu bò” giới thiệu với mức giá “không tưởng”: 3,36 triệu bảng Anh (tương đương hơn 6 triệu USD). Với động cơ 12 máy, sản công suất 750 mã lực, Veneno đạt vận tốc tối đa 352km/g và có khả năng tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100km/g chỉ trong vòng 2,9 giây. Sẽ chỉ có chín chiếc Veneno mui trần được sản xuất trên toàn thế giới. Phiên bản mui cứng có giá rẻ hơn (3 triệu bảng, tương đương 5,4 triệu USD) nhưng sẽ chỉ có ba chiếc được xuất xưởng. Nhà sản xuất siêu xe Ý khẳng định Veneno Roadster là chiếc siêu xe thể thao đắt giá nhất mọi thời đại.
Mini Countryman Cooper S
Giá mua bán xe kỷ lục trong năm 2013 là bao nhiêu?
Còn kinh hoàng hơn giá chiếc Veneno mui trần được cấp giấy khai sinh trong năm 2013, mức giá kỷ lục trong buôn bán xe hơi được ghi nhận trên thị trường thế giới là 32 triệu bảng Anh, tức là khoảng 57,6 triệu USD! Đó là một chiếc Ferrari 250 GTO từng vô địch đường đua Tour de France năm 1963. Nhà sưu tập đã thu về khoản tiền bằng… 533233,33% so với giá gốc của mẫu xe này! Mức giá đó cũng vượt xa kỷ lục của năm ngoái là 21,3 triệu bảng.
Thủy Phạm tổng hợp