Sau hơn bảy thập kỷ kể từ chiếc Dream D-Type đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền, Honda chính thức đạt cột mốc 500 triệu xe máy được sản xuất trên toàn cầu. Một con số khổng lồ, không chỉ minh chứng cho vị thế dẫn đầu của hãng xe Nhật Bản trong lĩnh vực xe hai bánh, mà còn cho thấy sức ảnh hưởng toàn cầu mà thương hiệu này xây dựng được nhờ triết lý “Sản xuất tại nơi có khách hàng”.
Từ Dream D-Type đến giấc mơ điện hóa
Bắt đầu với mẫu xe máy đầu tiên vào năm 1949, Honda sớm vươn mình ra thế giới bằng nhà máy tại Bỉ vào năm 1963. Từ đó, cuộc đua mở rộng chưa từng dừng lại, với các dấu mốc 100 triệu xe (1997), 200 triệu xe (2008), và 400 triệu xe (2019) – tất cả đều là những cột mốc mà không một đối thủ nào trong ngành có thể bắt kịp trong khoảng thời gian tương đương.
Đáng chú ý, bước nhảy từ 400 lên 500 triệu chỉ mất 6 năm dù vấp phải gián đoạn do đại dịch Covid-19. Năm 2024, Honda bước vào một chương mới khi mở rộng danh mục xe máy điện. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhà sản xuất Nhật Bản không chỉ nhìn về quá khứ vinh quang, mà còn chủ động định hình tương lai di chuyển bền vững.
Honda Việt Nam – điểm sáng trong hành trình 500 triệu
Trong số 500 triệu xe đó, gần 40 triệu chiếc mang dấu ấn “Made in Vietnam”. Với ba nhà máy hiện đại và hơn hai thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, Honda Việt Nam (HVN) đang là một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái toàn cầu của hãng.
HVN vừa là trung tâm sản xuất chiến lược, vừa là nơi thử nghiệm những mô hình xe mới phù hợp với các thị trường đang phát triển. Từ những mẫu xe số tiết kiệm nhiên liệu đến các phiên bản điện thân thiện với môi trường, Honda Việt Nam cho thấy sự nhạy bén trong việc đón đầu xu hướng tiêu dùng.
Ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Honda nhấn mạnh: “Xe máy là khởi điểm, là cốt lõi và sẽ luôn là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển dài hạn của Honda”.
Tuyên ngôn của sự bền bỉ
500 triệu không chỉ là thành tựu sản xuất, mà là minh chứng cho tầm nhìn và khả năng thích ứng liên tục của Honda từ thời kỳ xe cơ khí đơn thuần, đến kỷ nguyên điện khí hóa và trung hòa carbon. Với hơn 20 triệu xe được sản xuất mỗi năm tại 37 nhà máy trên 23 quốc gia, Honda không đơn thuần là nhà sản xuất, họ là người định hình thị trường.
Và trong bối cảnh các hãng xe điện đang phát triển nhanh chưa từng có, việc Honda vừa giữ vững thị phần xe máy truyền thống vừa tích cực chuyển mình sang điện hóa là minh chứng cho tư duy chiến lược không ngủ quên trên chiến thắng.