Bóng đen đang phủ lên ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc khi đang có một lượng lớn phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc tồn đọng chưa được phát hành.
Việc bùng nổ sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc bắt nguồn từ sự nổi tiếng toàn cầu của “Squid Game” năm 2021 của Netflix giờ đang hạ nhiệt, các nhà đài cắt giảm khung giờ chiếu phim bộ truyền hình và đầu tư OTT (*) bị thu hẹp.
(*) OTT: Over The Top – thuật ngữ dùng để chỉ việc tận dụng không gian rộng lớn internet nhằm cung cấp nội dung cho người dùng.
Sau những thành công toàn cầu như “Parasite” và “Squid Game”, ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc rơi vào thời kỳ “suy thoái ngược”. Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc báo cáo hiện có khoảng 130 phim điện ảnh và truyền hình đang trong tình trạng lấp lửng, đã hoàn thành nhưng chưa được phân phối rạp hoặc phát trên các nền tảng OTT.
Điều này dẫn đến chất chồng các khoản đầu tư chưa thu hồi được và ngừng cung cấp vốn mới. Suy thoái đặc biệt rõ trong lĩnh vực phim độc lập và kinh phí thấp, con đường quan trọng cho những tài năng mới nổi, giờ phải đối mặt với những chướng ngại nản lòng vì chính phủ cắt giảm hỗ trợ.
Một trong những nạn nhân của sự suy thoái này là phim bộ tình cảm lãng mạn “Bad Memory Eraser” có Kim Jae-joong của nhóm TVXQ và diễn viên Jin Se-yeon đóng chính, hoàn thành vào đầu năm 2022 nhưng vẫn đang chờ ra mắt.
Bất chấp được nhiều quan tâm, đặc biệt là từ các thị trường quốc tế như Nhật Bản, vẫn rất khó tìm ra hạ tầng phát hành trong nước. Đây không phải chuyện chuyên biệt, “Bogota” có Song Joong-ki đóng chính và “The Blue House Family” có Cha In-pyo cũng đóng máy năm 2021 nhưng vẫn chưa tới được khán giả.
Ảnh hưởng dai dẳng của đại dịch Covid-19 và sự phát triển mau chóng của các nền tảng OTT đã làm gián đoạn đáng kể kênh phân phối truyền thống, dẫn đến một viễn cảnh chưa từng có khi có hơn một trăm dự án hoàn thành nhưng lâm vào tình cảnh không có hạ tầng phát.
Những khó khăn của ngành công nghiệp cũng đang ảnh hưởng đến đội ngũ sản xuất, tình trạng nợ lương gia tăng vì các dự án không tìm được đầu ra phân phối. “Năm ngoái, số lượng vụ nợ lương gia tăng được báo cáo đã chạm đến con số 192 – gấp 2,6 lần mức trung bình hàng năm là 72”, Hong Tea-hwa, quan chức cao cấp của Korean Film Sinmungo, tổ chức bảo vệ quyền diễn viên, nhấn mạnh những bất ổn tài chính trong lĩnh vực này.
Một nhân tố đáng chú ý góp phần vào khó khăn của ngành công nghiệp này là thù lao tăng mạnh, do cạnh tranh tìm kiếm tài năng hàng đầu giữa các nền tảng OTT toàn cầu. Sự cạnh tranh đó dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao, khiến nguồn lực tài chính của các công ty sản xuất thêm căng thẳng.
Khi số lượng tác phẩm mới giảm xuống, diễn viên cũng cảm thấy túng quẫn. Khan hiếm vai diễn đã trở thành một nỗi lo lớn, nhiều diễn viên đã bày tỏ sự thất vọng vì thiếu cơ hội diễn xuất.
Những người trong ngành tỏ ra bi quan về triển vọng tương lai. Cuộc khủng hoảng hiện tại không chỉ đe dọa khối lượng các dự án tầm trung mà cả nền tảng hỗ trợ sự phát triển của tài năng mới. “Suy thoái ngược” này xảy ra sau một thời gian được ca ngợi toàn cầu chưa từng có, nhấn mạnh cân bằng mong manh giữa thành công và tính bền vững trong ngành giải trí Hàn Quốc.
Chi phí sản xuất tăng vọt vì thù lao của ngôi sao hàng đầu tăng do các nền tảng OTT toàn cầu gia nhập thị trường Hàn Quốc, đã chồng thêm gánh nặng cho các công ty sản xuất.
Thù lao của diễn viên đã tăng vọt, với vai chính trong các xuất phẩm như “Squid Game 2” khoảng 01 tỉ won mỗi tập, tăng mạnh so với mức trước đó là 100-200 triệu won, đẩy chi phí sản xuất trung bình từ 500-600 triệu won vào năm 2018 lên khoảng 01 tỉ won gần đây.
Diễn viên cũng đang đối mặt khó khăn khi số lượng phim giảm đi. Diễn viên Lee Dong-gun than vãn trên kênh Youtube của một diễn viên đồng nghiệp: “Trước đây, tôi có thể chọn từ 02 hoặc 03 kịch bản cho dự án tiếp theo của mình, nhưng giờ may mắn lắm nếu tôi có cơ hội đọc được hai kịch bản trong 01 năm”. Tương tự, các diễn viên Han Ye-seul và Oh Yoon-ah bày tỏ nỗi lo thiếu vai diễn thông qua các kênh mạng xã hội cá nhân của họ.
Nếu xu hướng này tiếp tục, Hàn Quốc có nguy cơ mất các dự án tầm trung và làm suy yếu nền tảng nuôi dưỡng tài năng mới, có khả năng gây bất ổn cho việc phát triển vị thế toàn cầu của nội dung Hàn Quốc đã kéo dài hàng thập kỷ.