Cuộc khảo sát Tổ chức và Dịch vụ Tài chính lớn nhất tại Việt Nam đã vinh danh MoMo (30,8 điểm), Vietcombank (27,8 điểm) và ZaloPay (23,0 điểm) là ba thương hiệu Ngân hàng và Giải pháp thanh toán được người tiêu dùng cân nhắc nhiều nhất trong nước.
Bảng xếp hạng dựa trên điểm số tích cực từ chỉ số Cân nhắc thương hiệu từ YouGov BrandIndex. Số điểm này đo lường tỷ lệ phần trăm khách hàng của một thương hiệu sẽ cân nhắc khi sử dụng dịch vụ/sản phẩm của một thương hiệu Tổ chức và Dịch vụ Tài chính cho lần sử dụng tiếp theo. Bảng xếp hạng bao gồm những thương hiệu có điểm Cân nhắc thương hiệu cao nhất trong khoảng thời gian đo lường từ ngày 1 tháng 10 năm 2021 đến ngày 30 tháng 9 năm 2022 so với cùng kỳ năm trước và chỉ ra những thương hiệu dẫn đầu trong tâm trí khách hàng tiềm năng.
Fintech đang khuấy động thị trường Dịch vụ Tài chính
Bảng xếp hạng cho thấy tình hình của ngành dịch vụ Tài chính đang thay đổi ở Việt Nam. Một nửa các thương hiệu được xếp hạng cao là những thương hiệu mới tham gia bảng xếp hạng thương hiệu, với phần lớn trong số đó đến từ lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech). Bên cạnh MoMo (xếp hạng thứ nhất) và ZaloPay (xếp hạng thứ 3), các thương hiệu ngân hàng di động và ví điện tử ViettelPay (xếp hạng thứ 8) và ShopeePay (xếp hạng thứ 10) cũng lọt vào top 10.
Mặc dù có sự xuất hiện của các thương hiệu mới, một số ngân hàng truyền thống – như MB Bank (xếp hạng thứ 5) và Techcombank (xếp hạng thứ 6) – vẫn duy trì được vị trí vững chắc của mình trên thị trường và được cân nhắc sử dụng nhiều nhất.
Tân binh mới giành được chỗ đứng với Ngân hàng truyền thống
Bên cạnh bảng xếp hạng thương hiệu được cân nhắc nhiều nhất, YouGov công bố top 5 thương hiệu “tiến triển vượt bậc nhất” trong lĩnh vực này, bằng cách theo dõi sự thay đổi trong việc đánh giá thương hiệu của người tiêu dùng đối với các ngân hàng và tổ chức tài chính này trong trong một năm qua. Cho đến nay, thương hiệu có sự tiến triển vượt bậc nhất là MB Bank, tăng 7 điểm vào năm 2022.
Các thương hiệu Fintech cũng thống trị danh sách các thương hiệu phát triển vượt bậc nhất, với ShopeePay (xếp hạng thứ 2), ZaloPay (xếp hạng thứ 3) và VNPay (xếp hạng thứ 4) cũng có những cải tiến và được đánh giá cao. VPBank lọt vào top 5, cải thiện 2,2 điểm.
Nhận xét về Bảng xếp hạng thương hiệu Ngân hàng và Giải pháp thanh toán được cân nhắc nhiều nhất Việt Nam năm 2022, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, cho biết: “Bảng xếp hạng thương hiệu Dịch vụ tài chính năm 2022 cho thấy dịch vụ tài chính di động đang trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam và các thương hiệu công nghệ tài chính đang giành được chỗ đứng trước những công ty tài chính truyền thống hơn. Người tiêu dùng Việt Nam đang đón nhận sự dễ dàng và tiện lợi của ví điện tử và thanh toán kỹ thuật số, đặt ra những thách thức mới đối với các ngân hàng lâu đời.
“Người tiêu dùng đang trở nên quen thuộc hơn với các sản phẩm ưu tiên kỹ thuật số lên hàng đầu (digital first) và dịch vụ tài chính di động. Điều này đặt ra cả thách thức và cơ hội cho toàn ngành. Các thương hiệu tài chính hiểu được xu hướng này và điều chỉnh các chiến lược tiếp thị của họ cho phù hợp có thể nắm bắt cơ hội tiếp cận được phân khúc người tiêu dùng mới nổi này. Nhưng điều này đòi hỏi phải sử dụng các công cụ có thể theo dõi xu hướng tiêu dùng nhanh và kịp thời – như nền tảng YouGov BrandIndex – giúp đo lường suy nghĩ của khách hàng về các thương hiệu tài chính và sản phẩm của họ.”
Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc MoMo – thương hiệu tài chính xuất sắc nhất 2022, cho biết: “Chúng tôi rất xúc động khi MoMo đã trở thành thương hiệu được nhiều người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng và tìm đến khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính. MoMo ở vị trí số một trong ngay năm đầu tiên trên bảng xếp hạng Thương hiệu Dịch vụ Tài chính của YouGov cho thấy khách hàng đã thực sự cảm nhận được sự đơn giản và tiện lợi khi sử dụng nền tảng của chúng tôi. Fintech đang góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của các dịch vụ tài chính tại Việt Nam và xu hướng này sẽ không ngừng phát triển trong thời gian tới.”