Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam chính thức ra mắt (trước đây là VPĐD Merck Export GmbH). Nhân dịp này, Merck Healthcare Việt Nam cũng ký kết hợp tác chiến lược với các Chuỗi nhà thuốc nhằm góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ dược sĩ trong chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, hướng tới cải thiện chất lượng chăm sóc y tế cho người dân.
Việc ra mắt Merck Healthcare Việt Nam là một dấu ấn mới của Merck tại Việt Nam, mang sứ mệnh mới về chăm sóc sức khoẻ thông qua những hoạt động đồng hành cùng ngành y tế, bệnh viện và bệnh nhân Việt Nam với mục tiêu “Tất cả vì bệnh nhân”.
Việt Nam là một trong những thị trường trọng yếu trong định hướng phát triển của Merck tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương đối với các dòng thuốc điều trị các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường, ung thư, thiếu hụt hoocmon tăng trưởng và hiếm muộn. Bởi lẽ, Việt Nam là một trong số quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân tim mạch, đái tháo đường và ung thư khá cao trong khu vực. Đây cũng chính là 3 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Đồng thời, theo kết quả khảo sát nghiên cứu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội (2015), Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ vô sinh khá cao, khoảng 7,7% ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản.
Báo cáo gần đây tại cuộc họp của Bộ Y tế vào tháng 4/2022 (1) cho thấy, Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép, trong khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thì gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm chủ yếu gồm bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh hô hấp mạn tính đang gia tăng nhanh.
Các bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu, lớn hơn tất cả các nguyên nhân tử vong khác cộng lại. Năm 2019, ước tính có 592.000 ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm, chiếm 81,4% tổng số tử vong do mọi nguyên nhân. Trong đó chủ yếu là tử vong do các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh hô hấp mạn tính, chiếm 66,2% tổng số tử vong do mọi nguyên nhân. Trong số tử vong do các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam có 41,5% tử vong sớm xảy ra trước tuổi 70.
Tỷ lệ hiện mắc các bệnh không lây nhiễm phổ biến cũng đã tăng nhanh qua các năm và số người hiện mắc bệnh trong cộng đồng hiện tại rất lớn. Số liệu điều tra cho thấy tỷ lệ hiện mắc tăng huyết áp ở người trưởng thành năm 2021 là 26,2%, tương đương với khoảng 17 triệu người; tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường/tăng đường huyết ở người trưởng thành là 7,06%, tương đương với 4,6 triệu người. Đối với ung thư, theo số liệu công bố của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), năm 2020, tại Việt Nam, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. (2)
Bà Liz Henderson – Phó chủ tịch Merck Healthcare khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Merck Healthcare Việt Nam ra mắt là sự kiện ý nghĩa của Merck không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Trong khu vực, Việt Nam cũng là quốc gia ghi nhận sự gia tăng cao của nhóm bệnh không lây nhiễm như bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, ung thư và vô sinh. Do đó, việc thừa hưởng thành tựu và thế mạnh của Merck toàn cầu là công ty dược phẩm lâu đời với hơn 350 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự hào về việc sản xuất và cung ứng các dòng thuốc chất lượng cao giúp điều trị cho các bệnh lý này cho tất cả các bệnh nhân trên toàn cầu, bao gồm cả khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi tin rằng với tư cách pháp nhân mới, gắn liền với sứ mệnh “As One for patients” – “Tất cả vì bệnh nhân”, Merck Healthcare Việt Nam sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp những giải pháp sinh dược phẩm góp phần tạo ra, cải thiện và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân cũng như tiến tới ngăn chặn những căn bệnh đang là mối đe doạ sức khoẻ toàn cộng đồng.”
Nhân sự kiện ra mắt, Merck Healthcare Việt Nam thực hiện ký kết hợp tác chiến lược với các Chuỗi nhà thuốc nhằm nâng cao năng lực của dược sĩ trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tham gia vào chương trình ký kết lần này là 3 chuỗi nhà thuốc: chuỗi nhà thuốc Pharmacity, chuỗi nhà thuốc Trung Sơn Pharma, chuỗi nhà thuốc An Khang. Đây đều là 3 chuỗi nhà thuốc lớn với độ phủ rộng khắp cả nước và có đội ngũ dược sĩ cộng đồng tham gia tư vấn bán thuốc đông đảo. Thời gian thực hiện chương trình dự kiến trong 2 năm: 2023 – 2024.
Theo đó, Merck Healthcare Việt Nam cam kết đồng hành cùng các Chuỗi nhà thuốc trong 2 hoạt động chính: Nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn cho dược sĩ; nâng cao nhận thức cho bệnh nhân về các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường và tuyến giáp.
Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chiến lược của Merck Việt Nam nhằm nâng cao kỹ năng, chất lượng tư vấn của đội ngũ dược sĩ cộng đồng, qua đó góp phần quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân.