Trường Hải Thaco giảm giá đồng loạt toàn bộ sản phẩm xe hơi mang thương hiệu Kia trong tháng 9, mức giảm cao nhất lên tới 55 triệu đồng/xe.
GM Việt Nam đưa Chevrolet Aveo gia nhập phân khúc xe sedan hạng nhỏ (subcompact) với “giá sốc” (trên 400 triệu đồng), chênh lệch so với đối thủ cùng phân khúc tới cả trăm triệu đồng. Cuộc “đại chiến giá” trên thị trường xe hơi Việt Nam mới chỉ bắt đầu khi chỉ còn vài tháng nữa, lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực các nước ASEAN bắt đầu có hiệu lực.
Sự khởi đầu của cuộc chiến giá là ở dòng xe sedan hạng nhỏ (subcompact). Dòng xe này vừa có ưu thế nhỏ gọn, tiện dụng trong thành phố, lại vừa có khả năng đưa một gia đình gồm vài thành viên đi xa. Vì nằm giữa loại xe nhỏ (city car với các đại diện Chevrolet Spark, Kia Picanto hay Kia Morning) và sedan hạng nhỏ (compact sedan với các đại diện là Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Ford Focus…) cả về công năng sử dụng lẫn giá cả nên những năm gần đây dòng subcompact là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người mua xe lần đầu, sử dụng cho gia đình nhỏ khi cần di chuyển trong nội đô hay tới các tỉnh thành khác. Đây cũng là nhóm khách hàng có khả năng tài chính vừa phải hoặc không muốn chi quá nhiều tiền trong lần đầu mua xe.
Vios mới chưa rõ thời điểm có mặt trên thị trường Việt Nam
Tính thực dụng lên ngôi
Một thời gian dài, Toyota Vios độc chiếm phân khúc tiềm năng này với lượng tiêu thụ cao và khá ổn định, luôn nằm trong nhóm năm chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường, một phần cũng nhờ mức giá thấp hơn tới 200 triệu đồng so với Corolla Altis. Đây cũng là sản phẩm Toyota bán được nhiều nhất cho các đơn vị kinh doanh taxi vì hiệu quả kinh tế do Vios mang lại khá cao. Năm 2011, Vios có đối thủ cạnh tranh mới là Ford Fiesta.Tuy nhiên, Fiesta không cạnh tranh với Vios về giá, mà nhấn mạnh về công nghệ nhằm hướng tới đối tượng khách hàng trẻ mê công nghệở đô thị. Bản cao cấp nhất của Fiesta là Fiesta S có giá hơn 600 triệu đồng, tương đương với bản Vios cao cấp nhất. Fiesta được xem là một thành công của Ford trong năm đầu tiên có mặt trên thị trường, nhưng sang năm thứ hai thì khoảng cách với Vios không thu hẹp được như mong đợi của nhà sản xuất xe hơi Mỹ. Có thể thấy, dù được trang bị công nghệ mới hơn hẳn (hộp số tự động sáu cấp so với bốn cấp của Vios cùng nhiều “đồ chơi” tân tiến, trong đó nổi bật là khả năng quay số và chọn nhạc bằng giọng nói), song Fiesta chỉ phù hợp với một số lượng không lớn khách hàng ở Việt Nam, trong khi đa số người tiêu dùng quan tâm tới dòng xe này do tính thực dụng của nó.
Honda City – cơn sốt phân khúc xe nhỏ
Honda City chính là kẻ “châm lửa” cho cuộc chiến giá ở phân khúc xe subcompact. Mất tới hai năm nghiên cứu và thăm dò thị trường, Honda mới đưa City – mẫu xe nhỏ bán chạy nhất ở Thái Lan vào Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua. Điều bất ngờ là Honda Việt Nam đã làm giá City rẻ hơn so với dự đoán trước đó, thậm chí rẻ hơn khá nhiều so với đối thủ trực tiếp là Toyota Vios, tức là đi ngược lại với chính sách giá mà Honda đã vận dụng cho Civic, CR-V hay Accord. Sức hấp dẫn ngọt ngào ấy khiến City nhanh chóng trở thành hàng “hot” trong năm nay, cung không đủ cầu. Tất nhiên, ngoài giá, Honda City còn có uy tín của một thương hiệu và bề ngoài khá bắt mắt, cho dù phiên bản được Honda đưa vào Việt Nam đang ở chu kỳ cuối của thế hệ, các trang thiết bị nội thất khá đơn giản, nếu muốn có đầu CD thì khách hàng phải trả thêm tiền!
Nissan Sunny – thêm một lựa chọn trong phân khúc xe nhỏ
Ra mắt gần như cùng thời điểm và có mức giá tương tự còn có Nissan Sunny (518 triệu đồng đối với bản số sàn tiêu chuẩn và 588 triệu đồng đối với bản số tự động). Tuy không tạo được cơn sốt như City nhưng Sunny cũng là một lựa chọn an tâm cho những khách hàng ưa thích sự đơn giản, gọn gàng, tiện dụng theo phong cách quen thuộc của Nissan. Còn được biết đến với cái tên Almera hay Latio hoặc Versa tại các thị trường khác nhau trên thế giới, Sunny là mẫu xe sedan toàn cầu bán chạy nhất của Nissan (mỗi năm chừng hơn 800 ngàn chiếc). Các trang thiết bị và công nghệ kèm theo của Sunny vừa đủ dùng, trội hơn City bởi có ghế da ở phiên bản số tự động (City chỉ có ghế nỉ), vô-lăng được tích hợp hệ thống điều khiển âm thanh, khoang nội thất rộng hơn. Ngoài ra, chiếc xe này cũng có đầy đủ trang bị an toàn như các xe cùng phân khúc, gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS, hai túi khí cho hàng ghế trước.
Rộng cửa cho dòng subcompact
Mới đây, sự xuất hiện của Chevrolet Aveo cùng mức giá gây sốc của GM Việt Nam (chỉ 435 triệu đồng cho bản số sàn hoặc 469 triệu đồng cho bản số tự động) đã khiến thị trường xe sedan cỡ nhỏ thêm phần hấp dẫn khi “giá sàn” ở phân khúc này đã bị kéo xuống sâu dưới mức 500 triệu đồng và khoảng cách về giá giữa các mẫu xe cùng phân khúc là khá lớn, chẳng hạn bản số tự động của Aveo rẻ hơn bản số tự động Vios tới gần 150 triệu đồng!
Aveo mở rộng thêm cửa cho phân khúc xe nhỏ
Những người quan tâm tới thị trường xe thế giới đều biết Aveo không phải là cái tên mới. Thế hệ đầu tiên của mẫu xe này mang tên Daewoo Kalos, sau đó là Daewoo Gentra (đã từng được bán ở Việt Nam). Tới thế hệ thứ hai (trình làng hồi đầu năm 2011) thì sản phẩm mới chính thức mang tên Aveo trên thị trường toàn cầu. GM đã thay đổi toàn diện “dung nhan” của Aveo để chiếc xe này mang dấu ấn Chevrolet của Mỹ, không còn vết tích của Daewoo Hàn Quốc nữa. Cũng tuân theo quan điểm đơn giản, thực dụng như Honda City, Aveo được trang bị công nghệ tầm thấp (hộp số tự động bốn cấp), tiện nghi nội thất và an toàn vừa phải (ghế nỉ, có đầu CD sáu đĩa, hai túi khí phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS…). Không có lợi thế như City về thương hiệu, tất nhiên Aveo phải tạo sức hấp dẫn bằng chính sách giá. Rõ ràng, khoảng cách hơn 100 triệu đồng so với các mẫu xe cùng phân khúc (các chi phí đi kèm cũng được giảm đáng kể) chính là lực hấp dẫn một bộ phận không nhỏ khách hàng lần đầu mua xe.
Theo nhận định của nhiều người, Aveo khó có thể gây được cơn sốt như Honda City vì độ tin cậy của thương hiệu chưa cao và khó giữ được giá khi được bán lại (mà khả năng này lại khá cao ở những khách hàng mua xe lần đầu). Tuy nhiên, Aveo vẫn sẽ được các khách hàng quan tâm khi tiếp cận phân khúc xe này.
T.P