Dẫn đầu thị trường về các sản phẩm hóa dầu tiên tiến, các giải pháp nhà ở và chuỗi cung ứng bao bì tích hợp, chú trọng vào mô hình kinh doanh esg hướng đến tăng trưởng bền vững trong dài hạn.
Bangkok ngày 29/04 – SCG công bố kết quả kinh doanh trong Quý 1 năm 2021 với lợi nhuận tăng nhờ vào các sản phẩm Giá trị Gia tăng cao (High Value Added – HVA) theo đà hồi phục kinh tế của thị trường toàn cầu, việc khởi đầu giai đoạn 02 của dự án mở rộng công suất nhà máy Map Ta Phut Olefins, và doanh thu từ dịch vụ cung cấp giải pháp cho nhu cầu Làm việc tại nhà (Work-from-Home).
Ngành Bao bì Thực phẩm & Đồ uống và Thương mại Điện tử cũng tăng trưởng đều đặn. Kết quả này có được là nhờ hiệu suất kinh doanh được cải thiện, dẫn đến tiết kiệm chi phí. Với mục tiêu phát triển chiến lược ESG (Environment – Môi trường, Society – Xã hội và Governance – Quản trị minh bạch) trở thành mô hình kinh doanh kiểu mẫu, SCG đã tiến hành thu mua cổ phần của doanh nghiệp Bồ Đào Nha trong lĩnh vực kinh doanh nhựa tái chế, Y tế & Chăm sóc sức khỏe và phát triển Giải pháp Xe điện (Electrical Vehicle – EV) nhằm theo đuổi mục tiêu tăng trưởng lâu dài và bền vững.
Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG, chia sẻ kết quả hoạt động chưa kiểm toán của tập đoàn trong Quý 1/2021 với doanh thu bán hàng đạt 93.897 tỷ đồng (4.034 triệu USD), tăng 26% so với quý trước, nhờ vào sự cải thiện hoạt động kinh doanh ở tất cả nhóm ngành. Trong khi đó, lợi nhuận trong kỳ đạt 11.472 tỷ đồng (493 triệu USD), tăng 85% so với quý trước. Kết quả này có được nhờ vào sự tăng trưởng doanh thu bán hàng ngành Hoá dầu sau khi hoàn thiện quá trình bảo trì định kỳ nhà máy Map Ta Phut Olefins (MOC) trong Quý 4/20, khởi đầu giai đoạn 2 của dự án mở rộng công suất nhà máy MOC, mức cầu bình ổn trên phạm vi toàn cầu và thu nhập trên nguồn vốn chủ sở hữu gia tăng. Tăng trưởng quý cũng được thúc đẩy từ nhu cầu thời vụ trong ngành Xi măng -Vật liệu xây dựng và ngành Bao bì nhờ tích cực mở rộng danh mục đầu tư hạ nguồn và củng cố nhóm khách hàng đa dạng hiện tại.
Tính theo năm, doanh thu bán hàng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trong kỳ tăng 114%, chủ yếu nhờ vào việc mở rộng các sản phẩm Hóa dầu và thu nhập vốn chủ sở hữu tăng.
Trong Quý 1/2021, doanh thu từ các Sản phẩm Giá trị Gia tăng cao (High Value Added – HVA) của SCG đạt 31.904 tỷ đồng (1.371 triệu USD), chiếm 34% tổng doanh số bán hàng. Ngoài ra, Phát triển các Sản phẩm Mới (New Products Development – NPD) và các Giải pháp Dịch vụ (Service Solution) như Giải pháp Năng lượng Mặt trời và các Giải pháp Thông minh và Chuyên sâu, chiếm 13% và 5% tổng doanh số bán hàng.
Bên cạnh đó, doanh thu của SCG từ các đơn vị kinh doanh khác ngoài Thái Lan, cùng với doanh thu xuất khẩu từ Thái Lan đạt 39.311 tỷ đồng (1.689 triệu USD) trong Quý 1/2021, tương đương 42% tổng doanh số bán hàng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
SCG tại khu vực ASEAN (Ngoại trừ Thái Lan)
Tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), doanh thu bán hàng của SCG trong Quý 1/2021 ghi nhận tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, lên đến 1.067 triệu USD, chiếm 26% tổng doanh thu bán hàng của tập đoàn. Doanh thu này bao gồm doanh số bán hàng sản xuất từ các cơ sở kinh doanh thuộc các nước ASEAN và hàng nhập khẩu từ Thái Lan.
Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2021, tổng giá trị tài sản của tập đoàn lên đến 25.542 triệu USD, trong khi tổng tài sản của SCG tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) là 9.661 triệu USD, chiếm 38% tổng tài sản hợp nhất của SCG.
Dựa trên báo cáo Quý 1/2021, SCG tại Việt Nam sở hữu khối tài sản trị giá 116.878 tỷ đồng (5.062 triệu USD), tăng 41% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ ngành Hoá dầu. Tập đoàn ghi nhận Doanh thu bán hàng Quý 1/2021 đạt 8.206 tỷ đồng (356 triệu USD), tăng 34% so với cùng kỳ, chủ yếu từ ngành Kinh doanh Bao bì (VKPC), Hóa dầu (TPC) và xuất khẩu Thái Lan.
Nhằm đối phó với đại dịch COVID-19, SCG Packaging (SCGP) đã hỗ trợ chính quyền địa phương tỉnh Hải Dương và trao tặng 100 giường giấy cho các bệnh viện dã chiến. Chương trình Học bổng “SCG Sharing The Dream” đã chạm đến cột mốc 14 năm trên hành trình chắp cánh cho hơn 5.000 ước mơ các thế hệ sinh viên trên toàn quốc theo đuổi con đường học vấn. Không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, chương trình còn hướng đến phát triển một cộng đồng trẻ và khuyến khích các cộng đồng chia sẻ kiến thức về bền vững, nhân văn và khả năng lãnh đạo.
Về hoạt động kinh doanh, SCG đang mở rộng hợp tác với các đối tác địa phương. Vào tháng 2 vừa qua, SCGP đã phối hợp với Công ty Cổ phần Sản xuất Nhựa Duy Tân để cung cấp các sản phẩm phôi PET, chai nhựa, nắp đậy, và các sản phẩm nhựa công nghiệp cho các công ty đa quốc gia và các thương hiệu FMCG trong nước. Cùng với Nhựa Duy Tân, SCG sẽ nâng cấp công nghệ, xây dựng thương hiệu và phát triển nguồn nhân lực địa phương. Đối với mảng kinh doanh gạch ốp lát, SCG và Prime Group đã xuất khẩu thành công sản phẩm gạch ốp lát mang nhãn hiệu “Sản xuất tại Việt Nam” ra thị trường thế giới.
Ông Roongrote cho biết: “Kết quả kinh doanh Quý 1/2021 là một minh chứng cho sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều bất ổn, đặc biệt là giai đoạn nửa cuối năm 2021, chính vì vậy, SCG cam kết tiếp tục xây dựng tính linh hoạt thông qua thúc đẩy doanh số các Sản phẩm Giá trị Gia tăng cao (High Value Added – HVA), ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để nâng cao dây chuyền sản xuất và quản lý chi phí. Bên cạnh đó, SCG tiếp tục ưu tiên sự an toàn và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa COVID-19 cho nhân viên, khách hàng và các đối tác. SCG vẫn đang áp dụng triệt để bộ quy tắc Duy trì Tính liên tục trong Kinh doanh (Business Continuity Management – BCM) để tiếp tục cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cũng như các giải pháp cho khách hàng.
Hơn thế nữa, SCG còn cam kết triển khai các hoạt động kinh doanh theo chiến lược ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị minh bạch). Tập đoàn còn tìm kiếm các hướng phát triển các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp sáng tạo áp dụng triết lý kinh tế tuần hoàn trong các nhóm ngành y tế và chăm sóc sức khỏe, và xe điện (Electric Vehicles – EV). Vừa qua, SCG đã ký kết mua cổ phần từ doanh nghiệp nhựa tái chế của Bồ Đào Nha nhằm tạo dựng cơ hội phát triển kinh doanh dài hạn tại các phân khúc nói trên.
Hiện tại, SCG sở hữu 103 sản phẩm được xếp loại SCG Green Choice và dự kiến sẽ tăng lên 135 sản phẩm trong năm nay. Các sản phẩm này góp phần giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên và tiêu thụ năng lượng, cũng như kéo dài tuổi thọ sử dụng, mang đến các lựa chọn thay thế cho nhóm người tiêu dùng có ý thức về môi trường. Trong Quý 1/2021, doanh thu từ các sản phẩm SCG Green Choice chiếm 35.104 tỷ đồng (1.508 triệu USD), tương đương 37% tổng Doanh số từ Bán hàng.
Bên cạnh đó, SCG đã tăng cường sử dụng năng lượng mặt trời trong các quy trình sản xuất của doanh nghiệp. Trong năm 2020, tổng năng lượng mặt trời tiêu thụ của tập đoàn là 88.125 MWh. Từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2021, tổng lượng điện là 14.769 MWh. Tương tự, việc sử dụng nhiên liệu thay thế của SCG nhằm tuân theo Sáng kiến Không dùng than (Zero Coal Initiative) của tập đoàn. Năm 2020, khối lượng nhiên liệu thay thế là 14,3%. Từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2021, tỷ trọng này tăng lên 16,0%.
Ngành Hóa dầu hoạt động thuận lợi cả trong và ngoài nước với các dự án hướng tới mục tiêu “Ngành Hóa dầu Phát triển bền vững”. Bên cạnh việc tập trung vào các Sản phẩm Giá trị Gia tăng cao (HVA) như SMX ™ HDPE và HDPE Pipe PE112, ngành hóa dầu cũng chủ động tiếp cận các thị trường tăng trưởng cao như các doanh nghiệp kinh tế tuần hoàn. Gần đây, ngành hóa dầu SCG đã trở thành một phần của nền kinh tế tuần hoàn tại Châu Âu khi thỏa thuận mua cổ phần của Sirplaste – công ty tái chế nhựa hàng đầu ở Bồ Đào Nha. Thương vụ này không chỉ tối ưu hoá các nguồn lực phù hợp các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn, mà còn cho phép SCG cải tiến công nghệ tái chế nhựa tại ASEAN và mở rộng thị trường bán hàng sang khu vực châu Âu.
Dự án mở rộng công suất tại MOC, do Ngành Hóa dầu của SCG hợp tác cùng DOW, đã hoàn thành trước kế hoạch và bắt đầu quá trình sản xuất đầu tiên. Công suất tối đa dự kiến đạt được vào tháng 5 năm 2021, với sản lượng olefin tăng 350.000 tấn mỗi năm. Công nghệ hiện đại của dự án Mở rộng công suất MOC (MOC Debottleneck) cho phép chi phí đầu tư vào quy trình sản xuất thấp hơn, tiết kiệm năng lượng cũng như thân thiện với môi trường (Quy trình xanh – Green Process).
Trong khi đó, công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) tại Việt Nam đang đạt tiến độ hoàn thành 76% theo kế hoạch và sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào nửa đầu năm 2023.
Về cơ hội phát triển trong tương lai của Ngành Hóa dầu, như việc mở rộng công suất trong khu vực ASEAN, SCG đang trong quá trình nghiên cứu tính khả thi của việc tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của ngành, bao gồm khả năng chào bán cổ phiếu của SCG Chemicals ra công chúng. Nghiên cứu này và việc tái cơ cấu doanh nghiệp dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022.
Ngành Xi măng -Vật Liệu Xây dựng tăng trưởng thông qua các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp bền vững, phù hợp với định hướng chiến lược ESG. Điển hình như giải pháp Xây dựng Xanh của CPAC bao gồm các công nghệ kỹ thuật số nhằm đa dạng hoá các tiêu chuẩn xây dựng của Thái Lan theo hướng thân thiện với môi trường từ đầu đến cuối. Điều này có thể thực hiện dựa vào Giải pháp xây dựng CPAC bao gồm CPAC BIM, CPAC Drone, In 3D CPAC và Smart Structure CPAC. Các giải pháp này sẽ giúp chuyển đổi khoảng 10 – 20% chất thải xây dựng thành tài nguyên công cộng (khái niệm chất thải thành tài nguyên).
Ngoài ra, doanh nghiệp còn triển khai giải pháp Mái Năng lượng Mặt trời SCG (SCG Solar Roof Solution) cho phân khúc nhà ở dân dụng và thương mại như các nhà ở tư nhân hay doanh nghiệp cá thể có nhu cầu tiêu thụ điện năng trong ngày. Mục tiêu Doanh số bán hàng thu về 4.615 tỷ đồng (20 triệu USD) trong năm 2021 sẽ giúp cắt giảm chi phí điện năng và cung cấp nguồn năng lượng sạch cho người tiêu dùng. Gần đây, Nền tảng Giải pháp EV (EV Solution Platform) đã được ra mắt nhằm hỗ trợ nhu cầu về xe điện tại Thái Lan.
Ngành Bao bì phát triển không ngừng với các giải pháp bền vững. Ngành tiếp tục tập trung vào hoạt động kinh doanh bao bì hạ nguồn trong khu vực ASEAN và tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đầu tư, bao gồm mở rộng năng lực sản xuất và các thương vụ sáp nhập và hợp tác (M&P), đồng thời hợp lực giữa các cơ sở sản xuất. Gần đây, nhà máy bao bì của SCG tại Fajar (Indonesia) đã bắt đầu hoạt động sản xuất với công suất 400.000 tấn/năm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng tăng cường sản xuất bao bì Hiệu suất cao và bao bì Polymer với tổng sản lượng 347 triệu chiếc mỗi năm tại Công ty TNHH Bao bì Visy (Thailand). Ngành bao bì đã quản lý thành công các rủi ro liên quan đến nguồn nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển hàng hóa nên được hưởng lợi từ sự phục hồi thị trường.
Bên cạnh đó, Tập đoàn còn phát triển các giải pháp bao bì sáng tạo ứng dụng nguyên tắc kinh tế tuần hoàn – đơn cử là sản phẩm màng bọc thực phẩm OptiBreath® – bao bì có khả năng ngăn khí và bốc hơi nhằm duy trì độ tươi của trái cây cũng như rau củ, giảm tình trạng lãng phí thực phẩm đồng thời giải quyết các hạn chế về vận chuyển. Tương tự, Odor LockTM cũng là một sản phẩm màng bọc thông minh vừa hỗ trợ ngăn mùi, vừa giúp cho quá trình vận chuyển thức ăn được thuận lợi hơn khi đặt cùng các loại khác. Các sản phẩm này hiện đang được kinh doanh trực tuyến, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong mùa vụ trái cây sắp tới này.