Xác định khâu bán hàng là giai đoạn quan trọng trong quy trình đưa sản phẩm ra thị trường. Trong đó, nhân viên bán hàng là yếu tố mang tính quyết định lớn. Vì thế, Doanh nhân Phạm Huy Cận, CEO thương hiệu SIXDO đã chia sẻ vể việc đầu tư nghiêm túc cho lực lượng này, với mục tiêu sẽ bắt kịp tiêu chuẩn của những thương hiệu quốc tế.
Ra mắt vào ngày 24/10 vừa qua với show diễn chào sân hoành tráng, SIXDO (6 anh em nhà họ Đỗ) hứa hẹn trở thành nhân tố mới mang tính cạnh tranh cao trong làng thời trang Việt. Thương hiệu có 2 ưu điểm lớn: giá tầm trung dành cho số đông người Việt Nam, chất lượng cao cấp (chất liệu tốt, phom dáng đẹp…).
Để một thương hiệu thành công và phát triển tốt trên thị trường, ngoài chất lượng sản phẩm tốt, SIXDO xác định chất lượng dịch vụ tốt là yếu tố quan trọng không kém quyết định sự thành bại. Trong đó, khâu bán hang, sự đầu tư cho nhân viên là yếu tố cốt lõi.
Thực tế, với mô hình kinh doanh, khâu bán hàng, mà cụ thể là nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng vì như “cửa ngõ” để sản phẩm đến với khách hang. Doanh nhân Phạm Huy Cận xác định sự đóng góp của giai đoạn này chiếm 30-40% sự thành công. Đó là điều anh nhìn thấy được khi có nhiều dịp quan sát từ các nhà mốt lớn trên thế giới trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, yếu tố quan trọng này thị bị xem nhẹ. Qua quá trình tìm hiểu, doanh nhân Phạm Huy Cận rút ra được những thực tế đang tồn tại với quy trình này.
Về phía NSX, luôn xem nhẹ yếu tố nhân viên bán hàng. Phần lớn thường cho rằng đây là công việc không quan trọng, hoặc công việc chỉ mang tính thời vụ nên không chú trọng đầu tư, đào tạo kỹ năng cho nhân viên dẫn đến thực trạng nhân viên bán hàng thời trang nhưng không am hiểu, không thể tư vấn sát sao, hiệu quả cho khách, hoặc có thái độ cư xử không phù hợp.
Đặc biệt, với nhóm mặt hàng thời trang có giá tầm trung thì thực trạng này còn đáng buồn hơn, trong khi đó cũng không ít thương hiệu có tên tuổi nhưng cũng chưa làm tốt công tác này.
Nhân viên bán hàng là một công việc khá nhiều áp lực vì họ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau về sở thích, tâm tính, lối ứng xử… và thường phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu từ khách hàng nên có thể dẫn đến căng thẳng. Vì thế, ngoài đào tạo kỹ năng, chúng tôi cũng chú trọng đến việc hướng dẫn họ cân bằng tâm lý. Tôi tin với đội ngũ 27 năm hoạt động trong ngành dịch vụ sẽ có thể làm tốt được việc này.
Trong khi đó, nhân viên bán hàng cũng thường không hiểu đúng tính chất công việc của mình, thường chỉ biết treo đồ, sắp xếp đồ hoặc chỉ có hiểu biết qua loa, sơ sài. Họ thường không có động lực để học hỏi, tìm hiểu.
“Tư duy này đã ăn sâu vào trong quan niệm kinh doanh của không ít cá nhân, thương hiệu, dẫn đến kinh doanh không hiệu quả, khách đến một lần không có mong muốn đến lần thứ hai. Theo tôi, điều này đáng để chúng ta suy ngẫm trong bối cảnh nền kinh tế, thời trang Việt Nam đang hội nhập. Và từ xưa đến này, trong văn hoá của người Việt, việc giáo dục ứng xử vẫn luôn là yếu tố hàng đầu. Nhưng chúng ta chưa làm tốt được điều đó trong kinh doanh”, doanh nhân Phạm Huy Cận chia sẻ.
SIXDO ra đời, không chỉ là sự tiên phong về định vị thương hiệu, mà sẽ tiên phong trong việc định hình lại văn hoá bán hàng thời trang tại Việt Nam.
Theo đó, ngay sau show diễn 1 ngày, doanh nhân Phạm Huy Cận đã có buổi làm việc, huấn luyện với 30 cửa hàng trưởng từ Cà Mau đến Lạng Sơn để bồi đắp kỹ năng quản lý nhân sự.
Sắp tới đây, SIXDO sẽ có một đội ngũ huấn luyện viên với 27 năm công tác trong ngành dịch vụ (trong đó có những gương mặt kỳ cựu từng đảm nhận những vị trí quan trọng trong đào tạo, huấn luyện tại hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines) để đào tạo, huấn luyện kỹ năng cho những nhân viên bán hàng tại hệ thống SIXDO trên toàn quốc.
Cụ thể, ngoài trang phục đồng bộ, họ sẽ được hướng dẫn về cách đi đứng, cúi chào, mở cửa sao cho lịch thiệp. Tóc tai, cách ăn mặc, phối phụ kiện sao cho hài hoà cũng sẽ được trau dồi cho nhân viên. Đặc biệt, họ sẽ được đào tạo, huấn luyện kiến thức về thời trang để có thể tư vấn cụ thể cho khách hàng, không chỉ về kích cỡ trang phục thông thường, mà còn về phụ kiện đi kèm, kiểu tóc, trang điểm hay gợi ý những dịp phù hợp. Nghĩa rằng, khi đến với SIXDO, nhân viên bán hàng có thể là người hỗ trợ tư vấn phong cách cho khách hàng.
Tuy nhiên, ngoài kỹ năng này, doanh nhân Phạm Huy Cận còn xác định một yếu tố vô cùng quan trọng. Anh chia sẻ: “Chúng ta thường chú trọng đầu tư kỹ năng mà quên đi yếu tố tinh thần, tâm lý. Theo tôi, nhân viên bán hàng là một công việc khá nhiều áp lực vì họ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau về sở thích, tâm tính, lối ứng xử… và thường phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu từ khách hàng nên có thể dẫn đến căng thẳng. Vì thế, ngoài đào tạo kỹ năng, chúng tôi cũng chú trọng đến việc hướng dẫn họ cân bằng tâm lý. Tôi tin với đội ngũ 27 năm hoạt động trong ngành dịch vụ sẽ có thể làm tốt được việc này”.
Đội ngũ này sẽ đến từng cửa hàng, gặp gỡ từng nhân viên để trao đổi, trò chuyện và đưa ra một cách hướng dẫn phù hợp, linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo được tiêu chí chung.
Doanh nhân Phạm Huy Cận cho biết những kỹ năng này sẽ được kiểm tra sau đó với những hình thức định kỳ hoặc bất ngờ để đánh giá lại chất lượng nhân viên nhằm điều chỉnh, thay đổi cho hợp lý. Anh mong muốn SIXDO sẽ có được chất lượng dịch vụ hàng đầu Việt Nam.
Nhưng, theo anh ngoài việc đào tạo thì nhân viên cũng phải có tố chất, nền tảng học thức tốt để đáp ứng được tiêu chí ban đầu. Bởi một nhân lực có nền tảng tốt, kết hợp với việc đào tạo tốt, tân tiến mới có thể cho ra một nhân viên bán hàng đáp ứng tiêu chí. Theo anh, tố chất chiếm 40%, còn đào tạo quyết định 60% còn lại. Vì thế, việc tuyển chọn nhân viên ban đầu cũng phải được thực hiện kỹ.
Hiện tại, Việt Nam không thiếu người có tài, có năng lực đào tạo nhân sự, nhưng chúng ta đang lãng phí nguồn tài nguyên này. Trong kế hoạch kinh doanh, doanh nhân Phạm Huy Cận đã dành hẳn một con số để đầu tư đào tạo nhân viên bán hàng.
Trước câu hỏi liệu có đang mang một ước mơ quá lớn khi định vị lại văn hoá bán hàng hay không, doanh nhân Phạm Huy Cận cho biết: “Chúng tôi đã từng thiết lập nên văn hoá tổ chức show diễn độc lập cho làng mốt Việt thì nay hoàn toàn tự tin để hiện thực hoá mong muốn này. Bản thân tôi đã có kinh nghiệm nhiều năm quản lý nhân sự, học hỏi từ các nước và nay được hỗ trợ từ một đội ngũ đầy năng lực.
Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần định lại giá trị và khái niệm đúng về nhân viên bán hàng thời trang tại Việt Nam. Khi không có một tiêu chuẩn mới thì chúng ta sẽ mãi mãi không có được bước tiến nào vượt bậc. Tôi tin rằng những giá trị đúng sẽ luôn có sức ảnh hưởng đến số đông. SIXDO tiên phong và sẽ là hình mẫu”.