Xu hướng này được nêu ra và nhận được sự đồng thuận cao tại diễn đàn “Gặp gỡ các chuyên gia – Ngành Khách sạn Việt Nam 2021 – Mong đợi điều gì?”. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành đến từ nhiều tập đoàn khách sạn, tổ chức du lịch lớn trong nước và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Tại hội thảo, ngoài các bài thuyết trình được chuẩn bị công phu, phiên thảo luận của các diễn giả cũng đã bàn sâu vào các chủ đề đang rất thời sự hiện nay, gồm: quá trình hồi phục của ngành bất động sản nghỉ dưỡng, các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A), nguồn cầu và xu hướng du lịch, ngôi nhà thứ hai (second home) cũng như các thách thức và cơ hội trong năm 2021.
Theo đó, ngành du lịch – nhà hàng – khách sạn sẽ đón nhận sự chuyển dịch lớn của công nghệ, thiết kế kiến trúc, tính năng tòa nhà, cá nhân hóa trải nghiệm khách du lịch… Sự chuyển dịch này là hệ quả tất yếu dựa trên sự thay đổi hành vi và mối quan tâm của người tiêu dùng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Theo các chuyên gia, khách du lịch sẽ ngày càng khắt khe hơn và trung thành hơn với các lựa chọn của mình. 2021 được dự kiến sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng và nguồn khách nội địa sẽ là động lực tăng trưởng chủ đạo của du lịch toàn cầu, bao gồm cả thị trường Việt Nam.
Đối tượng khách nội địa, đặc biệt là thế hệ trẻ (Millennial và Gen Z) ngày càng yêu thích xu hướng du lịch trải nghiệm. Nhu cầu đối với các mô hình sản phẩm như resort cao cấp, nghỉ dưỡng nội đô (staycation), khách sạn chú trọng thiết kế, resort chăm sóc sức khỏe, khu nghỉ dưỡng phức hợp với trải nghiệm F&B độc đáo hoặc nghỉ dưỡng cuối tuần không ngừng gia tăng.
Chia sẻ về xu hướng này, ông Nguyễn Trường Hải – Giám đốc điều hành Saint-Gobain Việt Nam, cho biết bản thân doanh nghiệp này đã liên tục phát triển và cung cấp các giải pháp trần và tường, ngăn chia không gian, giải pháp ốp lát với các tính năng vượt trội cũng như mang đến lợi ích lớn về kinh tế cho chủ đầu tư… Tập đoàn đồng hành cùng các kiến trúc sư, các chủ đầu tư trong công cuộc phục hồi và phát triển ngành khách sạn tại Việt Nam.
“Thông qua các nhãn hiệu của mình, chúng tôi cung cấp dịch vụ hàng đầu cho ngành xây dựng với nhiều giải pháp thân thiện với môi trường, mang tính thẩm mỹ, kinh tế cho công trình. Ngoài ra, không chỉ đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật và chất lượng, sự vượt trội về mặt tính năng của các giải pháp như: cách âm lên đến 69dB, tiêu âm (NRC) α¬w = 0.8 – 1– đáp ứng tiện nghi âm thanh; chống cháy lên đến 150 phút– đáp ứng tính an toàn,… từ các giải pháp Saint-Gobain mang lại sẽ giúp nâng cao giá trị trải nghiệm của các công trình khách sạn, nhà hàng”, ông Hải đưa ra những chia sẻ cụ thể về kỹ thuật.
Các chuyên gia cũng chia sẻ một số xu hướng phát triển khách sạn tại các điểm du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng như sử dụng công nghệ không chạm; thiết kế khách sạn đi đôi với các giải pháp nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng đồng thời mang lại lợi ích kinh tế. Khách sạn cũng có thể được thiết kế đa chức năng giúp dễ dàng biến chuyển công năng khi cần thiết…