“Twin Films” (phim sinh đôi) là thuật ngữ dùng để mô tả một hiện tượng đặc trưng của Hollywood. Nhưng vì sao lại xuất hiện những bộ phim sinh đôi?
Vấn đề là mỗi năm các hãng phim khác nhau sẽ phát hành những bộ phim với những cốt truyện và chủ đề gần như giống hệt nhau để cạnh tranh với các đối thủ hiện tại của họ.
Một số ví dụ phổ biến của phim sinh đôi bao gồm Deep Impact và Armageddon, hai bộ phim này được phát hành chênh lệch nhau chỉ trong vòng vài tuần lễ, cả hai đều tập trung vào chủ đề cứu thế giới thoát khỏi sự đe dọa của một sao băng khổng lồ.
Các ví dụ phổ biến khác bao gồm A Bug’s Life và Antz, những bộ phim hoạt hình về những con kiến chống lại bầy châu chấu xâm lược.
Sau đó, có hai phim Volcano và Dante’s Peak, cả hai đều là những bộ phim nói về thảm hoạ phun trào núi lửa. Tất cả các bộ phim này đã được phát hành từ năm 1997 đến năm 1998.
Một trường hợp khác là hai phim Chasing Liberty và First Daughter, hai bộ phim hài lãng mạn được phát hành năm 2004 đều xoáy vào chủ đề những cuộc phiêu lưu lãng mạn của cô con gái tuổi teen nổi loạn của tổng thống.
Nói về chủ đề Nhà Trắng, có phim Olympus Has Fallen phát hành vào ngày 22-3-2013, tiếp theo sau là phim White House Down vào ngày 8-6-2013.
Công bằng mà nói, cả hai phim đều về chủ đề “tấn công Nhà Trắng”. Vậy làm thế nào những bộ phim “sinh đôi” như vậy xảy ra?
Có rất nhiều vấn đề kết quả dẫn đến một bộ phim đôi, mọi thứ từ hoạt động gián điệp cho đến sự trùng hợp ngẫu nhiên khi tình cờ có hãng phim làm phim về cùng một chủ đề.
Ví dụ: Cuốn phim kinh điển Gone With the Wind (Cuốn theo chiều gió) cũng là một trong những bộ phim đôi nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh.
Trong vụ việc này, nữ diễn viên Bette Davis không đảm đương được vai nhân vật Scarlett O’Hara trong phim Gone With the Wind của hãng phim MGM.
Trong khi đó, hãng phim Warner Brothers đã tranh thủ được bản quyền để thực hiện phim Jezebel, nội dung cũng giống như phim Gone With the Wind, đều nói về một người phụ nữ miền Nam quả cảm và tự lập trong cuộc Nội chiến (1861-1865).
Sau đó, người ta đã phân Davis vào vai chính và cố gắng làm phim càng nhanh càng tốt để có thể phát hành nó trước khi phim Gone With the Wind ra rạp.
Họ đã thành công trong nỗ lực này, với bộ phim trở thành một sự kiện ăn khách và Davis thậm chí còn giành được giải Oscar cho vai diễn của cô trong phim.
Tuy nhiên, trong khi Jezebel được đón nhận nồng nhiệt thì bộ phim sinh đôi của cô, Gone With the Wind, đã bán được khoảng 25 triệu vé từ năm 1939-1940, kế đến lại tái bản vào năm 1941 và 1942 dẫn đến một tổng số đáng kinh ngạc: 60.000.000 vé đã bán ra. Sự kiện này làm cho nó trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước cho đến nay.
Trong các sự kiện, phải nhắc đến hai hộ phim sinh đôi khá nổi tiếng khác là Deep Impact và Armageddon; điều đáng nói là bộ phim thứ hai đã được bí mật sản xuất chỉ cách vài tuần sau khi phim Deep Impact được công bố. Một vụ kiện đã xuất hiện đe dọa, nhưng cuối cùng vẫn không có kết quả.
Các bộ phim đôi cũng có thể xuất hiện sau khi các hãng phim muốn đào sâu vào cùng một chủ đề hiện hành, nhưng không nhất thiết phải lấy ý tưởng từ một hãng phim khác để thực hiện một bộ phim tương tự.
Những ví dụ đáng chú ý cho trường hợp này là các phim The Truman Show và EDtv được phát hành nối tiếp nhau vào các năm 1998 và năm 1999.
Cả hai phim đều được thực hiện theo yêu cầu của Viện Phim Anh như một kết quả từ nỗ lực để “thu hút sự say mê của người xem với thể loại phim truyền hình thực tế mới xuất hiện”.
Ngoài hiện tượng phim sinh đôi, còn có hiện tượng nhiều hơn sinh đôi khi các hãng phim nhận thấy có một thể loại phim hiện tại đang rất ăn khách, và họ đã cố gắng kiếm chác theo trào lưu này.
Một ví dụ là suốt trong năm 1979 có đến năm bộ phim Dracula khác nhau cùng ra rạp. Được chú ý nhiều nhất là hai phim Nosferatu Vampyre và Dracula vì cả hai đều có những sáng tạo, không chỉ đơn giản là kể lại nguyên tác của nhà văn Bram Stoker.
Hiện nay, nếu bạn mong chờ một ngành công nghiệp nơi cái tôi và vấn đề tự lăng-xê đang được đặt nặng, ngay cả khi hãng phim biết được có một đối thủ đang lên kế hoạch phát hành một bộ phim với một tiêu đề gần như giống hệt với bộ phim của họ, hiếm khi họ sẽ rút lại và chuyển hướng nguồn lực sang những sản phẩm độc đáo khác. Đó là lý do chính khiến cho vẫn còn có rất nhiều bộ phim sinh đôi sẽ được phát hành ở những thời điểm gần sát nhau trong tương lai.