Bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) do Bong Joon Ho đạo diễn vừa giành được giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes vào tháng 5 vừa qua, trở thành tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc giành được giải thưởng cao quý này. Phát biểu nhận giải, Bong Joon Ho nói: “Năm 12 tuổi, tôi đã quyết định trở thành đạo diễn phim nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày tôi chạm đến được giải thưởng này”.
Parasite nhanh chóng được 192 quốc gia trên thế giới mua bản quyền phát hành, lập kỷ lục phim Hàn Quốc được xuất khẩu sang nhiều quốc gia nhất. Ngay sau khi Parasite giành giải thưởng Cành cọ vàng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng đã gửi thư chúc mừng bộ phim. Ông nói rằng giải thưởng này như một món quà ý nghĩa cho người dân xứ Kim chi nhân kỷ niệm 100 năm điện ảnh Hàn Quốc, đồng thời cũng góp phần đưa làn sóng phim Hàn đang từng ngày phát triển lên một tầm cao mới.
Tổng thống Moon Jae In cũng nhận xét: “Cách mà đạo diễn Bong tạo ra những câu chuyện từ cuộc sống đời thường và thể hiện những giá trị của nó thật đáng kinh ngạc”. Những khán giả chưa xem bộ phim sẽ đặt câu hỏi: Parasite có gì thu hút đến như vậy?
Khi nghe đến cái tên Ký sinh trùng, rất nhiều khán giả ngỡ rằng Bong Joon Ho lại tiếp tục làm một bộ phim viễn tưởng về quái vật sau thành công rực rỡ của bộ phim The Host (Quái vật sông Hàn) năm nào, nhưng thực ra Parasite thuộc dòng phim black comedy (hài châm biếm) xoay quanh hai gia đình ở hai tầng lớp trái ngược trong xã hội, và mối quan hệ giữa họ chặt chẽ giống như một mạng lưới.
Đạo diễn Bong Joon Ho chia sẻ: “Nhân vật chính trong Parasite sống trong một gia đình rất thật trên thế giới này, ở đó tồn tại những con người chỉ hy vọng thông qua phương thức cộng sinh, dựa dẫm vào người khác để sống, nhưng chuyện lại không đơn giản chút nào, cho nên họ buộc phải tồn tại như ký sinh trùng vậy. Với tôi, Parasite là một bộ phim hài khá buồn. Khi bạn muốn chia sẻ cuộc sống giàu sang cùng người khác, bạn sẽ nhanh chóng thấy được đây là việc rất khó thực hiện, và rồi rất nhiều cảm xúc sẽ đến với bạn: cảm thấy thật nực cười, sợ hãi và đau lòng. Đó cũng là lý do tôi đặt tên cho bộ phim là Parasite”.
Điểm đặc biệt giữa hai bộ phim gần đây nhất của Bong Joon Ho, Snowpiercer và Parasite là đều có một tình tiết chung, đó là sự “tấn công” của người nghèo nhắm vào người giàu, như một cách bày tỏ về sự bất công trong xã hội. Bong Joon Ho chia sẻ thêm về điều này: “Thật ra tôi không bàn luận về hai cực phân hóa của xã hội trong Parasite, bởi sự cách biệt giữa người giàu và người nghèo luôn rất rõ ràng, cho dù chúng ta có cố gắng bao nhiêu, thay đổi hệ thống vận hành của xã hội thế nào đi nữa thì khoảng cách này cũng khó lòng thu hẹp được.
Vì sao ư? Tôi có một nỗi sợ hãi đối với vấn đề này, và tâm trạng đó sẽ được thể hiện vào cảnh cuối cùng của bộ phim. Điều này không những cho thấy xã hội có sự phân hóa hết sức to lớn, mà đáng sợ hơn là trong tương lai vấn đề phân hóa giàu nghèo cũng không thể cải thiện được. Trong Parasite, khi người con nói với người cha rằng, anh ấy sẽ mua căn nhà sang trọng và quyết tâm như thế.
Nhưng là khán giả, khi bạn nhìn vào những gì mà các nhân vật trong phim đã trải qua, bạn sẽ nghi ngờ – liệu quyết tâm đó có thực hiện được chăng, bởi vì nó giống như một mơ ước không thể nào thành hiện thực. Đó cũng là nguồn gốc của sự bi thương mà bộ phim đem lại”.
Sau khi được vinh danh tại LHP Cannes, Parasite bắt đầu được chính thức trình chiếu tại nhiều nước trên thế giới. Tại quê nhà Hàn Quốc, sau tuần công chiếu, Parasite đã thu hút được 7,5 triệu lượt người xem, trở thành bộ phim phát hành trong một tháng có doanh thu cao nhất mọi thời, phá kỷ lục của phim Sunny (2011) với hơn 7,3 triệu lượt.
Còn tại Pháp, với 259.737 lượt khán giả trong tuần đầu tiên, Parasite đã trở thành phim Hàn có doanh thu mở màn ấn tượng nhất tại Pháp từ trước đến nay, vượt qua kỷ lục 235.371 lượt xem trước đó của Snowpiercer. Parasite sẽ chính thức được ra mắt khán giả Việt Nam vào ngày 21-6-2019.