Một trong những nhân tố quan trọng và phổ biến nhất của thời trang jeans là xu thế hướng đến yếu tố thân thiện với môi trường hơn qua nhiều phương thức khả thi.
Sự bền vững (Sustainability) chính là xu hướng của thời trang trong tương lai với ý nghĩa mang tính cộng đồng cao. Nhiều báo cáo về môi trường cho thấy thời trang là một trong những ngành công nghiệp gây tổn hại đến môi trường nhiều nhất.
Với mục đích dần khắc phục những tác hại này, cũng như tiết kiệm tài nguyên, ngành thời trang đã và đang có những giải pháp rõ rệt bắt đầu bằng những món đồ phổ biến mà ai cũng sở hữu, đó là đồ jeans.
Chất liệu làm đồ jeans là denim, được dệt từ sợi bông, thứ tốn nhiều tài nguyên đất và nước để thu hoạch. Tiếp đó, công đoạn nhuộm và wax cũng tốn rất nhiều nước và hóa chất. Chúng ta sẽ phải ngạc nhiên khi để làm ra một chiếc quần jeans phải tốn đến 42 lít nước.
Chưa kể công đoạn xử lý bề mặt rách kiểu tạo ra bụi bông vải gây ô nhiễm không khí đáng kể. Tốn kém tài nguyên như vậy, nhưng thói quen tiêu dùng lãng phí cũng tạo ra hàng trăm nghìn tấn rác quần áo mỗi năm, trong đó có đồ jeans.
Trong vài năm gần đây, nhiều thương hiệu thời trang, từ cao cấp cho đến bình dân đã bắt đầu có những động thái giảm thiểu những hao tổn kể trên, đặt nền móng cho thời trang bền vững trong tương lai.
Levi’s có lẽ là thương hiệu đi đầu trong phong trào với nhiều giải pháp. Đầu tiên là thu thập quần jeans cũ từ khách hàng và tái chế sợi vải từ chính những chiếc quần cũ này.
Công nghệ trong sản xuất của Levi’s cũng đáng kinh ngạc khi quy trình sản xuất một chiếc quần jeans của hãng nay chỉ mất ít hơn 96% lượng nước cũ. Quy trình wax và làm rách cũng được cơ giới hóa vừa giảm thời gian, nhân lực vừa giảm thiểu mức độ ô nhiễm không khí tối đa.
- Xem thêm: Hơi thở của hoa và jeans
Công nghệ nhuộm cũng có những bước tiến đáng kể: nhà máy Tejidos Royo cộng tác với Indigo Mill Designs và Trung tâm công nghệ vải Đại học Gaston sáng tạo ra công nghệ nhuộm không nước; Viện nghiên cứu Aitex có công nghệ giảm thiểu 100% nước, 89% hóa chất và 65% năng lượng trong quy trình nhuộm. Thương hiệu Wrangler đã ngay lập tức liên hệ để đưa công nghệ mới này vào dây chuyền sản xuất.
Một trong những nhân tố quan trọng của quá trình bền vững hóa thời trang đó là người tiêu dùng. Ngoài việc chọn mua sản phẩm từ những thương hiệu có cam kết về tính thân thiện với môi trường, người tiêu dùng luôn được đề nghị mua đủ để tránh lãng phí. Ngoài ra, cũng có nhiều cách để xử lý đồ cũ thay vì vứt đi như quyên góp từ thiện hoặc vận dụng sự sáng tạo để tái chế chúng.