Năm 2019, mặc dù tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ chậm lại cũng như GDP của Việt Nam nhiều khả năng cũng sẽ tăng thấp hơn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tự tin đề ra kế hoạch kinh doanh tăng trưởng ở mức khá tích cực.
Cụ thể, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) mặc dù duy trì đà tăng trưởng cao trong các năm gần đây nhưng nhiều lo ngại cho rằng công ty này đang chạm gần điểm bão hòa của thị trường điện thoại di động và sẽ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới. Bất chấp những lo ngại trên, năm 2019, MWG đặt mục tiêu doanh thu 108.468 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.571 tỉ đồng; lần lượt tăng 25,5% và 37% so với kế hoạch 2018. Trong các năm gần đây, MWG luôn vượt kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Năm 2018, MWG đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh chỉ sau 11 tháng, với doanh thu thuần hợp nhất đạt 79.033 tỉ đồng, thực hiện được 92% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 2.644 tỉ đồng, vượt nhẹ kế hoạch năm.
MWG vẫn đang phát triển chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX) và đạt con số 404 cửa hàng đang hoạt động tại ngày 30-11-2018, doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 1-11-2018 tiếp tục tăng, vượt mức 1,1 tỉ đồng/cửa hàng/tháng. Mục tiêu tổng quát của MWG là thống lĩnh mảng online ba nhóm sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong quy mô thị trường bán lẻ sản phẩm tiêu dùng tại Việt Nam, bao gồm điện thoại, điện máy và thực phẩm/nhu yếu phẩm với ba website: Thegioididong.com; Dienmayxanh.com và Bachhoaxanh.com.
- Xem thêm: Lạc quan kinh tế Việt Nam 2019?
Với Công ty CP đầu tư Nam Long (HoSE: NLG), trong buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây, NLG cho biết công ty có định hướng tăng trưởng lợi nhuận ròng giai đoạn 2019-2021 từ 20 – 30%, trong đó riêng năm 2019 kế hoạch đạt 850-900 tỉ đồng, còn năm 2020 là 1.100 tỉ đồng. Kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2019-2021 được đề ra dựa trên việc NLG dự kiến tung ra 4.000 sản phẩm Ehome, 11.000 sản phẩm Flora và 4.800 sản phẩm Valora.
Như vậy, kết quả kinh doanh giai đoạn tiếp theo của NLG chủ yếu dựa vào phát triển mạnh dòng sản phẩm Flora và Valora, còn Ehome chỉ tăng nhẹ do giai đoạn 2015-2018 đã tung ra 3.000 sản phẩm. Bên cạnh đó, NLG vẫn đang không ngừng phát triển quỹ đất với mục tiêu tăng thêm 250ha tập trung tại các khu đô thị lớn, sức mua của thị trường mạnh nhất, đơn cử như tại TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội và Cần Thơ. NLG cũng là đơn vị duy trì đà tăng trưởng cao nhiều năm qua. Năm 2018, công ty ước đạt 704 tỉ đồng lãi ròng, tăng 32% so với năm trước.
Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) mới đây cũng vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu dự kiến đạt 4.603 tỉ đồng, tăng hơn 12%; lợi nhuận sau thuế 120 tỉ đồng, gấp 7,5 lần so với ước thực hiện trong năm 2018. Năm 2018 là năm không thuận lợi với PTI, dù doanh thu từ hoạt động bảo hiểm ước đạt 4.095 tỉ đồng, vượt hơn 11% kế hoạch năm nhưng lợi nhuận ròng thực hiện được 13% kế hoạch đạt 11 tỉ đồng, giảm 89% so với năm trước. Nguyên nhân là do lợi nhuận từ hoạt động đầu tư và hoạt động khác ước đạt 18,5 tỉ đồng, chỉ tương đương 12,5% kế hoạch năm và giảm 88% so với năm 2017.
Hoạt động trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu, nhờ bối cảnh ngành năm 2018 khả quan nên Công ty CP Đầu tư và Phát triển TDT (HNX: TDT) đã đạt kết quả tương đối tốt, riêng chín tháng đầu năm thực hiện 95% kế hoạch năm với 18,6 tỉ đồng. Năm 2019, công ty kỳ vọng tình hình tiếp tục khởi sắc khi đề ra kế hoạch doanh thu tăng 19,3% và lợi nhuận trước thuế tăng 42% so với kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm 2018. Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu tiêu thụ của công ty ở mức 356,5 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 27,9 tỉ đồng và thu nhập bình quân/người/tháng 7,5 triệu đồng.
Tương tự, Công ty CP Nam Việt (Navico, HoSE: ANV) hoạt động trong ngành thủy sản cũng đạt kết quả kinh doanh tốt trong năm 2018 nhờ bối cảnh ngành thuận lợi với doanh thu ước đạt 4.000 tỉ đồng, lãi sau thuế 600 tỉ đồng; lần lượt tăng 35% và gấp bốn lần so với năm trước, vượt 25% và gấp 2,4 lần kế hoạch năm. Do đó, công ty đề ra mục tiêu năm 2019 tiếp tục tăng trưởng 16,7% lợi nhuận sau thuế và đạt 700 tỉ đồng; đến năm 2020 cán mốc 1.000 tỉ đồng, tăng 43% so với chỉ tiêu 2019 và tăng 67% so với ước thực hiện 2018.