Sành điệu đi xe đạp
Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng nhiều xe đạp nhất thế giới và những chiếc xe đạp đời mới cực kỳ hiện đại chính là thú chơi mới của dân lắm tiền nhiều của. Nếu mươi năm trước, mục tiêu của giới nhà giàu mới nổi Trung Quốc là xe hơi và điều đó đã nhanh chóng biến nước này thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới, cũng là thị trường tiêu thụ xe hơi hạng sang phát triển nhanh nhất thế giới thì nay, mục tiêu ấy đã chuyển sang dòng sản phẩm “xe hơi hai bánh” vì giá bán của những chiếc siêu xe đạp mang thương hiệu BMW, Mercedes, Porsche… hoàn toàn ngang ngửa với những chiếc xe hơi hạng trung!
Ferrari siêu xe thể thao và siêu xe đạp
Tạp chí Autonews nhận xét rằng dân nhà giàu Hongkong và Trung Hoa lục địa đang mua những chiếc xe đạp mà giá của chúng tương đương với thu nhập trong ba năm của người dân xứ này và dự báo nhu cầu đối với xe đạp cao cấp (hay xe đạp hi-end) ở thị trường xe hơi số 1 thế giới sẽ tăng ít nhất 10% trong năm 2013 vì lẽ siêu xe đạp đang trở thành một biểu tượng mới của sự thành đạt. Yu Yiqun, 40 tuổi – Giám đốc sáng tạo một công ty quảng cáo ở Bắc Kinh hằng ngày đi làm trên chiếc xe đạp chế tạo thủ công mang thương hiệu Alex Moulton có giá 16.000 USD. Anh ta đang sở hữu tới 35 chiếc “siêu xe đạp”. Nói về chiếc xe Alex Moulton có một không hai ở Bắc Kinh, Yu tự hào so sánh: “Nó giống như chiếc Rolls-Royce vậy, rất cổ điển và được chế tác hoàn toàn thủ công”. Vợ chồng Yu có hai chiếc xe hơi nhưng Yu cho biết anh không lái xe, mà thường xuyên đạp xe đi làm.
Yu tiêu biểu cho một làn sóng dân thượng lưu mới ở Trung Quốc đang lao vào văn hóa chơi xe đạp hi-end mà giá của mỗi chiếc xe đó cao hơn một chiếc xe hơi. Terry Liu, một chuyên gia phân tích của Fubon Research (công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Đài Loan) đánh giá: “Ở Trung Quốc, xe đạp giờ không chỉ còn là phương tiện di chuyển, mà đang trở thành nét thời trang nổi bật”.
Ở Việt Nam làn sóng chơi xe hi-end cũng bắt đầu chuyển động. Đầu năm ngoái, dân chơi xe Việt từng bị choáng trước sự xuất hiện tại TP.HCM của một chiếc siêu xe đạp có giá bán trên thị trường lên tới hơn 700 triệu đồng (tức là tương đượng 35.000 USD). Đó là chiếc xe đạp điện M55 Terminus được sản xuất thủ công tại Hungary, có khả năng chạy bằng động cơ điện liên tục 44km với vận tốc tối đa 77km/g. Chỉ thua kém những chiếc “xế hộp” ở… số bánh xe, M55 Terminus được trang bị đầy đủ những công nghệ cao cấp vốn chỉ có trên xe hơi hạng sang như chiếu sáng bằng đèn LED, thiết bị giảm xóc bằng titanium, thiết bị giảm tốc sử dụng công nghệ dành cho xe đua F1, đồng hồ hiển thị đủ các thông số kỹ thuật như quãng đường, vận tốc xe… Ngoài ra, giá của siêu xe đạp M55 cao vì nó được thiết kế bởi ông hoàng Monaco Albert II và chỉ sản xuất 250 chiếc để tiêu thụ trên toàn thế giới.
Khi siêu xe hơi sản xuất xe đạp
Không chỉ là hãng xe hơi hạng sang có doanh số bán hàng lớn nhất thế giới trong năm 2012, BMW còn có thâm niên cao về sản xuất xe đạp. Từ một công ty chuyên sản xuất ôtô, xe máy, sau Chiến tranh thế giới lần thứ I, theo Hiệp ước Versailles, BMW không được sản xuất ôtô, vì vậy trong suốt các năm từ 1920 đến 1929, BMW phải chuyển sang sản xuất xe đạp và xe máy. BMW từng sản xuất nhiều bộ sưu tập xe đạp nổi tiếng như các dòng xe đạp leo núi, xe đạp cho trẻ em… Sản phẩm hai bánh nổi tiếng nhất hiện nay của họ là dòng M Bike Carbon Racer, thể hiện được sự hài hòa giữa thiết kế nghệ thuật và công nghệ đỉnh cao. Toàn bộ khung sườn xe được chế tạo bằng sợi carbon nên trọng lượng của chiếc xe này chưa đến 8kg nhưng rất vững chắc, hấp thu chấn động tốt và chống được ăn mòn. M Bike Carbon Racer chỉ được bán với số lượng giới hạn tại một số đại lý chọn lọc của BMW với giá khoảng 72 triệu đồng.
BMW M6 thể thao và xe đạp M Carbon Racer