Gần đây, trên thị trường sách đã xuất hiện bộ sách “Đổi mới – Sáng tạo”, là kết quả của sự hợp tác giữa Công ty cổ phần Sách Alpha và Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo (IPP). Năm cuốn sách trong bộ sách này được tuyển chọn từ nhiều đầu sách mới best-seller trên thế giới, được chuyển sang tiếng Việt khá chuẩn nên sẽ rất hữu ích cho chúng ta, nhất là những ai đam mê tìm tòi đổi mới. Xin giới thiệu với bạn đọc cuốn sách đầu tiên của bộ sách này: Đổi mới từ cốt lõi.
Trước hết, đây là cuốn sách khổ vừa 14×20,5 (cm), khá dày (420 trang) nên hẳn sẽ khiến nhiều người phải tò mò mở ngay xem nội dung của nó có gì hấp dẫn, đâu là điều “cốt lõi”. Mục đích của cuốn sách này là giúp các doanh nghiệp tìm tòi đổi mới thành công, vì vậy hai tác giả Peter Skarzinski và Rowan Gibson đã bỏ nhiều công phu để đúc kết kinh nghiệm đổi mới tại hàng chục doanh nghiệp có tiếng tăm trên thế giới, sau đó lựa chọn những trường hợp điển hình để làm minh họa cho nội dung sách. Thông qua lần lượt năm phần chính, họ đưa người đọc từ chỗ ngại ngần với đổi mới đi đến quyết tâm thực hiện đổi mới thành công.
Trong phần I (Biến những điều mơ hồ thành thực tế), người đọc sẽ thấy thách thức đổi mới luôn tồn tại, nguyên tắc tạo tiền đề cho sự đổi mới và xây dựng nền tảng đổi mới.
Phần II (Mở rộng và tăng cường nguồn đổi mới) tập trung nói về cách tạo ra các cơ hội đổi mới và đi sâu vào vấn đề đổi mới mô hình kinh doanh.
Phần III (Đánh giá và sắp đặt các cơ hội tăng trưởng mới) là những gợi ý sàng lọc, sắp xếp các ý tưởng đổi mới, từ đó lựa chọn một số ý tưởng đổi mới phù hợp nhất để thực hiện.
Phần IV (Tối đa hóa doanh thu dựa trên đổi mới) bàn về việc phân bổ các nguồn lực để thực hiện quá trình đổi mới, cách tránh rủi ro trong khi thực hiện đổi mới.
Cuối cùng, trong phần V (Hướng đổi mới vào trọng tâm), các tác giả đi sâu vào việc điều chỉnh tổ chức của doanh nghiệp để hướng tới thành quả đổi mới lớn nhất và đảm bảo sự đổi mới bền vững trong doanh nghiệp.
Điều lý thú là trong tất cả các phần đều có những đoạn được đóng khung “Thách thức đổi mới và yêu cầu lãnh đạo” hoặc “Hãy tự hỏi” nhằm giúp người đọc liên hệ điều vừa đọc xong với thực tế tại doanh nghiệp, nơi họ đang làm việc.
Nếu là một nhà quản trị kinh doanh, đọc Đổi mới từ cốt lõi, bạn sẽ có được động lực đổi mới doanh nghiệp của mình và biết rõ cần làm những gì để quá trình đổi mới huy động được năng lực của mọi nhân viên, để những thành quả của quá trình đổi mới hiện ra sớm nhất. Sách do Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân phát hành với giá bìa 76.000 đồng.
X.S