Một lò vang thường làm ra nhiều dòng sản phẩm tùy vào chất lượng của nho trồng trên từng mảnh đất. Và người ta cũng đặt tên riêng cho dòng sản phẩm có chất lượng và giá cả tương ứng với phân khúc thị trường riêng biệt.
Tại buổi tiệc rượu vang của Harlan Estate (Mỹ) tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, ông Don Weaver, giám đốc kinh doanh của lò vang còn được gọi là “một Château Latour ở California” khi giới thiệu chai Maiden đã không quên nhấn mạnh rằng đây là loại second wine (tạm dịch là vang hạng 2), trong khi các sản phẩm “hạng nhất chính hiệu” của lò vang này mang tên Harlan Estate. Thật ngạc nhiên, không ít thực khách, kể cả người nước ngoài, đánh giá cao chai vang hạng 2 này nhờ hương vị trái cây và độ chát dễ cảm nhận hơn, lại được “thăng hoa” nhờ món gan ngỗng áp chảo khai vị của Nhà hàng Cepage lúc đó.
Theo cẩm nang Essential Wine Book của chuyên gia Oz Clark, vang hạng 2 phát triển mạnh trong thập niên 1980 khi chất lượng vangBordeaux tăng mạnh. Mỗi năm người ta sản xuất vang nhiều hơn. Thậm chí do có lẽ cảm thấy vang hạng 2 là chưa đủ nên một số château (tức lò vang ởBordeaux) bắt đầu làm ra vang hạng 3.
Nhưng chất lượng vang hạng 2 ra sao? Khi đã là thương hiệu nổi tiếng, các château đều muốn làm ra sản phẩm thuộc hàng top (Grand Vin) nhằm minh chứng cho giá bán cao mà họ áp dụng. Mỗi năm, các château này phải loại ra những sản phẩm có chất lượng chưa xứng tầm hoặc không thích hợp với phong cách mong muốn, có thể là do vụ mùa thu hoạch năm đó không thật sự tốt để những chai vang chính hiệu được thị trường chấp nhận trả giá cao. Nhưng các sản phẩm bị loại này vẫn đạt chuẩn chất lượng và nhiều người tiêu dùng không có điều kiện tài chính khá giả rất muốn uống nó trong bữa tiệc gia đình. Thế là các château tách riêng loại vang mà họ đánh giá là chưa đáp ứng chất lượng để làm ra sản phẩm hàng đầu. Nó có thể nhẹ hơn vang chính hiệu, nhưng vẫn đạt phong cách của château. Và người mua (tức nhà phân phối) có thể yêu cầu ghi tên mình lên nhãn chai loại này.
Trong những năm thu hoạch tốt của thập niên 1980, có rất nhiều vang hạng 2 loại ngon ở Bordeaux, nhưng những năm 1990 và nửa đầu thập niên 2000 thì không được như vậy. Trong quá trình phát triển của mình, không ít lò vang tên tuổi mua lại các vườn nho nhỏ lẻ chỉ để làm ra vang hạng 2 và bán rất chạy nhờ tên tuổi đã được bảo chứng. Theo quan điểm của lò vang, sản xuất vang hạng 2 cho phép họ tuyển chọn nghiêm ngặt hơn sản phẩm làm ra vang hạng nhất, trong khi vẫn thu lợi từ vang hạng 2 nhờ thương hiệu đã có thông qua mạng lưới phân phối của mình, hơn là bán rẻ vang “chẳng tên tuổi” cho các nhà kinh doanh khác vô chai với số lượng lớn.
Trên thị trường có không ít vang hạng 2 của các châteauBordeaux, nếu như người mua chịu khó hỏi chuyên gia của cửa hàng hoặc tự tìm kiếm thông tin sản phẩm trên internet. Vang ngon hạng 2 của vùng Médoc gồm các thương hiệu Pavillon Rouge (lò vang Margaux), Les Forts de Latour (Latour), Réserve de la Comtesse (Pichon-Longueville-Lalande), Les Tourelles de Longueville (Pichon-Longueville), Clos du Marquis (Léoville-Las-Cases), Le Sarget de Gruaud-Larose (Gruaud-Larose), Haut-Bages-Avérous (Lynch-Bages) và Dame de Montrose (Montrose).