Các thành viên Nghị viện châu Âu đã bầu chọn và giành số phiếu áp đảo để thực thi sự ủng hộ việc cấm thử nghiệm trên động vật toàn cầu. Được sự ủng hộ bởi 620 thành viên, nghị quyết – được đề cử bởi The Body Shop và Cruelty Free International – hướng dẫn các công chức và thành viên chính quyền Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu ủng hộ và chấm dứt thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật toàn cầu cho Liên Hiệp Quốc.
Nghị quyết tiếp nối kỷ niệm năm năm thành lập Liên minh châu Âu (EU) về việc chống bán các sản phẩm mỹ phẩm mới và các thành phần thử nghiệm trên động vật bên ngoài châu Âu. Theo sau đó, Liên minh châu Âu (EU) có động thái táo bạo và tiến bộ là cấm thử nghiệm các sản phẩm mỹ phẩm trên động vật vào năm 2003 và các thành phần trong năm 2009. Điều này, trở thành niềm cảm hứng cho luật pháp khắp năm châu, với các lệnh cấm tiếp theo ở các quốc gia như Hàn Quốc, New Zealand và Ấn Độ.
Tháng trước, tổ chức Cruelty Free International và The Body Shop đã tổ chức buổi lễ chúc mừng sự lãnh đạo mang tính bước ngoặt của Liên minh châu Âu (EU) và hướng tới việc đưa ra lệnh cấm thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật ra toàn thế giới. Hàng loạt các ngôi sao nổi tiếng, bao gồm Ricky Gervais, Joanna Lumley và Pixie Geldof, cùng gần 100 nhà hoạch định chính sách, các nhà bán lẻ và các chuyên gia động vật đã ký một lá thư gửi đến thủ trưởng các chính phủ châu Âu và thủ trưởng các chính phủ thành viên kêu gọi châu Âu đóng vai trò tích cực và gây ảnh hưởng để loại bỏ việc thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật trên toàn cầu.
Mặc dù, các thử nghiệm không sử dụng động vật là hoàn toàn khả thi và được khoa học chấp thuận, được chứng minh là nhanh hơn và thường có chi phí thấp hơn, nhưng vẫn không có điều luật cấm sử dụng động vật cho các thử nghiệm mỹ phẩm và các thành phần trên 80% thế giới.
Jessie Macneil-Brown, Giám đốc chiến dịch toàn cầu, The Body Shop, cho biết: “The Body Shop đang đẩy mạnh lệnh cấm toàn cầu để chấm dứt thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật ở khắp mọi nơi và vĩnh viễn. Khách hàng của chúng tôi trên toàn thế giới vô cùng ủng hộ mỹ phẩm không làm hại đến động vật và chúng tôi đã thu thập được hơn 5,7 triệu chữ ký chỉ trong mười tháng cho chiến dịch Against Animal Testing của chúng tôi. Lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đã chứng minh rằng một thị trường mỹ phẩm khỏe mạnh và phát triển mạnh mà không cần thử nghiệm động vật là khả thi và cuộc bỏ phiếu tích cực hôm nay sẽ đưa chúng ta một bước tiến gần hơn tới một thỏa thuận toàn cầu”.
Michelle Thew, Giám đốc điều hành tổ chức Cruelty Free International, cho biết: “Đáng buồn thay, mặc dù đã có các thử nghiệm không sử dụng động vật được phê duyệt cùng các thành phần hiện có an toàn cho con người, nhưng vẫn không có điều luật cấm thử nghiệm mỹ phẩm và các thành phần trên động vật trên 80% thế giới. Chúng tôi ước tính rằng hơn nửa triệu động vật – từ thỏ đến chuột, các loài chuột, chuột lang và chuột hamters – vẫn bị sử dụng hằng năm trong các thử nghiệm mỹ phẩm ác độc và không cần thiết trên toàn thế giới. Năm năm sau khi lệnh cấm đầy đủ của Liên minh châu Âu (EU), đây là thời điểm để phát triển bước tiến xa hơn nữa. Sự lãnh đạo mà các thành viên Nghị viện châu Âu đã thể hiện bằng việc chấp nhận nghị quyết này xứng đáng nhận được nhiều sự tín nhiệm. Đây là thời điểm để cùng nhau chung sức để thực thi việc chấm dứt thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật và loại bỏ những đau khổ mà động vật thế giới đang phải gánh chịu”.
Trong năm 2017, tổ chức Cruelty Free International và The Body Shop hợp tác và tiên phong đưa ra chiến dịch chống thử nghiệm mỹ phẩm và các thành phần trên động vật, ở mọi nơi và vĩnh viễn.
Với 5,7 triệu chữ ký đã thu thập được trong 10 tháng – khiến điều này trở thành kiến nghị lớn nhất từ trước đến nay đối với thử nghiệm trên động vật – chiến dịch đã đi hơn nửa chặng đường với mục tiêu 8 triệu chữ ký, và khi chiến dịch thu thập chữ ký này kết thúc cũng là lúc The Body Shop cùng đối tác chiến lược của chúng tôi – Cruelty Free International đưa bảng kiến nghị này cho Liên Hiệp Quốc để kêu gọi một hội nghị quốc tế chấm dứt được thi hành(1).
Để có thêm thông tin chi tiết và hình ảnh, xin vui lòng liên hệ văn phòng truyền thông tổ chức Cruelty Free International: media@crueltyfreeinternational.org hoặc +44 (0) 207 619 6978 và +44 (0) 7850 510 955
(1) Bản kiến nghị có thể được ký trực tuyến tại www.foreveragainstanimaltesting.com hoặc tại bất kỳ cửa hàng The Body Shop nào trên toàn thế giới. Người tiêu dùng đang được khuyến khích hashtag #ForeverAgainstAnimalTesting trên phương tiện truyền thông xã hội để nâng cao nhận thức về vấn đề này.
Cruelty Free International là một trong những tổ chức bảo vệ động vật lâu đời và được kính trọng nhất thế giới. Tổ chức này được coi là cơ quan có thẩm quyền về các vấn đề kiểm tra động vật và thường được các chính phủ, truyền thông, tập đoàn và cơ quan chính thức kêu gọi tư vấn hoặc yêu cầu đưa ra ý kiến chuyên gia của họ. Website: www.crueltyfreeinternational.org
Được thành lập năm 1976 tại Brighton, Anh, bởi Anita Roddick, The Body Shop là một thương hiệu làm đẹp toàn cầu. The Body Shop tìm cách tạo ra sự khác biệt tích cực trên thế giới bằng cách cung cấp phương pháp chăm sóc da, chăm sóc tóc và trang điểm tự nhiên, chất lượng cao được sản xuất một cách đạo đức và bền vững. The Body Shop đi tiên phong trong triết lý kinh doanh tốt và đạo đức và đây vẫn luôn là động lực của thương hiệu. The Body Shop có hơn 3.000 cửa hàng tại hơn 60 quốc gia.