Theo nhận định của tổ chức IHS Automotive, Ấn Độ sẽ vượt mặt Nhật Bản để trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn thứ hai châu Á (sau Trung Quốc) kể từ năm 2016. Cũng theo nghiên cứu của tổ chức này, doanh số tiêu thụ xe hơi của Trung Quốc sẽ đạt mức 30,68 triệu xe vào năm 2020, tăng 74% so với con số 17,66 triệu xe bán ra trong năm 2011.
Năm nay, dự báo doanh số ở Trung Quốc vẫn tăng, lên 19,21 triệu xe các loại. Thị trường Ấn Độ mới đạt mức tiêu thụ 2,91 triệu xe vào năm ngoái, nhưng sẽ tăng lên 4,88 triệu xe vào năm 2016 và vào cuối thập niên thứ hai của thế kỷ XXI có thể sẽ tiêu thụ tới 6,73 triệu xe mỗi năm.
Ngược lại với đà tăng của thị trường Ấn Độ là sự giảm sút của thị trường Nhật Bản. Năm ngoái, thị trường Nhật tiêu thụ 5,19 triệu xe các loại. Dự đoán tới năm 2016, số xe hơi được tiêu thụ ở Nhật sẽ rớt xuống còn 4,15 triệu chiếc và để Ấn Độ qua mặt.
Cũng theo đánh giá của IHS Automotive, Toyota sẽ tiếp tục là nhà sản xuất ôtô dẫn đầu ở khu vực châu Á, đến năm 2020 sẽ đạt sản lượng 5,4 triệu xe/năm.
P.T – Ngọc Hương tổng hợp