Sự cố gây mất dung lượng kết nối Internet quốc tế trên tuyến cáp quang biển APG xảy ra rạng sáng 24/4. Thời gian khắc phục dự kiến 2-3 tuần.
Theo thông báo từ Viettel, sáng nay vào lúc 0h6′ ngày 24/4, hệ thống cáp biển APG bị sự cố trên nhánh S3. Theo thông tin ban đầu từ APG NOC, vị trí đứt cáp cách CHM – Trung Quốc 53 km.
Do trước đó hệ thống đang có sự cố trên nhánh S1.9 đi Malaysia nên hệ thống cấu hình lại nguồn cấp dẫn đến tất cả các nhánh phía Nam (bao gồm Singapore, Thái Lan, HKG, Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam) đều bị ảnh hưởng. Tổng lưu lượng bị mất qua cáp APG là 360 Gbps.
Phía tập đoàn VNPT cũng xác nhận thông tin này. Đơn vị này cho hay đã phối hợp với các đối tác quốc tế để xử lý. Thời gian hoàn thành dự kiện khoảng 2-3 tuần, tùy vào điều kiện thời tiết.
Sau khi xảy ra sự cố, các IPS trong nước đã tổ chức định tuyến, ưu tiên lưu lượng trên các hướng cáp biển khác để đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế. Tuy nhiên, kết nối Internet của người dùng chắc chắn vẫn bị ảnh hưởng.
Đây là lần thứ 3 trong năm nay tuyến cáp APG gặp sự cố. Từ đầu 2018, tuyến cáp biển APG bị gián đoạn liên lạc lần đầu vào ngày 6/1, lần thứ hai là vào sáng 27/2. Trước đó, tuyến cáp biển APG cũng có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12 năm ngoái.
APG – Asia Pacific Gateway là tuyến cáp quang biển nối liền Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Chiều dài của nó khoảng 10.400 km với lưu lượng thiết kế là 54,8 terabit mỗi giây.
Viettel và VNPT là 2 trong số các nhà đầu tư lớn cho tuyến cáp này, bên cạnh các công ty như Facebook, China Telecom, China Mobile, NTT Communication hay StarHub. APG được đưa vào vận hành từ cuối năm 2016.