Ít ai có thể ngờ được rằng sẽ có một ngày, nhà bán lẻ trực tuyến mang tên Amazon lại lấn sân sang thị trường thời trang và với tham vọng tạo nên một cuộc cách mạng, đây chính là kẻ có thể làm thay đổi ngành thời trang một cách ngoạn mục nhất.
Nhắc đến Amazon, người ta nghĩ ngay đến “chợ online”, nơi có thể tìm mua được hầu như bất cứ thứ gì, chỉ trừ thời trang. Trong vài năm gần đây, thị trường e-commerce nở rộ và lĩnh vực bán lẻ thời trang cũng khá nhộn nhịp mà nổi bật là thành công của Net-a-porter Yoox hay Farfetch. Vốn là người tiên phong trong thương mại điện tử, dù không rành về thời trang nhưng Amazon tất nhiên không dại gì bỏ qua phân khúc thị trường béo bở đó. Và họ đã quyết định bước chân vào thế giới thời trang bằng những chiêu đầy bất ngờ.
Việc đầu tiên của chiến dịch lấn sân sang lĩnh vực thời trang là có các hạng mục thời trang trên trang web. Với danh tiếng lâu năm của mình, Amazon nhanh chóng có được nhiều thương hiệu và hạng mục trang phục đa dạng. Đó là một nước cờ rất khéo léo khi những thương hiệu thời trang phổ thông cũng mong được tiếp cận với những người mua không có nhu cầu quá chưng diện, vốn là phần đông khách hàng mua sắm trên Amazon. Không những vậy, Amazon lại có giá tốt hơn bất cứ đâu và luôn có những đợt giảm giá để kích thích cảm giác muốn mua sắm của người tiêu dùng.
Kế đến là việc toàn cầu hóa. Không chỉ dừng lại ở thị trường Mỹ và châu Âu, Amazon đã đẩy mạnh việc mở rộng thị trường sang châu Á, nơi đang có mức tiêu thụ thời trang cao. Tại Nhật Bản và Ấn Độ, Amazon chi mạnh tay để trở thành nhà tài trợ chính cho các tuần lễ thời trang. Ngoài ra, dịch vụ Prime cũng mới được ra mắt tại Singapore.
Chơi trội hơn những đối thủ thuộc lĩnh vực bán lẻ trực tuyến về mọi phương diện, Amazon thực hiện nhiều dịch vụ hấp dẫn người mua hơn bất cứ ai. Chiêu nổi bật của họ là dịch vụ Prime Wardrobe giúp người mua nhận được những món đã đặt nhanh nhất, đồng thời còn cho phép họ mặc thử trong vòng bảy ngày và chỉ mua những món mình thích, thậm chí giá còn rẻ nữa nếu mua từ món hàng thứ 4 trở đi. Ngoài ra, để chứng minh mình không phải là kẻ ngoài cuộc chơi, Amazon phân loại những hạng mục trang phục theo những xu hướng đang thịnh hành và tất nhiên là gắn kèm biểu giá vô cùng cạnh tranh.
Chưa hết, nước cờ đầy tham vọng nhất của nhà bán lẻ trực tuyến này có lẽ là dự án thiết kế thời trang bằng công nghệ thông tin. Amazon đang tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ mới có tên gọi là thuật toán “AI”. Với dự án này, các nhà nghiên cứu của Amazon kỳ vọng “AI” có thể nhận biết và dự đoán xu hướng, phân biệt được thứ gì hợp phong cách và thậm chí có thể tạo ra những thiết kế mới. Dự án này vẫn đang được nghiên cứu tại các trụ sở khác nhau của Amazon. Hãy thử tưởng tượng nếu nó thành công và được áp dụng thì ngành thời trang sẽ thay đổi ngoạn mục như thế nào.
Có thể thấy rằng thời trang trong thập niên thứ hai của thế kỷ XXI đang chịu ảnh hưởng của một cú hích mới có thể tạo nên một cuộc cách mạng mà ở đó, kẻ tiên phong là những nhân tố mới đầy bất ngờ. Từ một kẻ ngoại đạo, Amazon đang từng bước chuyển mình, trở thành một đối thủ đáng gờm mà trong tương lai không xa, mọi thương hiệu danh tiếng trong ngành thời trang đều phải dè chừng.