Theo kết quả thống kê mới nhất của VAMA, thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 6 đã có cú nhích nhẹ 5% so với tháng 5 khi tiêu thụ được 24.365 xe, nhưng tổng doanh số của nửa đầu năm nay vẫn kém hơn so với cùng kỳ năm ngoái (chỉ đạt 134.268 xe).
Trong khi hai dòng xe du lịch và xe thương mại đều có sự tăng trưởng trong tháng thì phân khúc chuyên dụng lại bất ngờ sụt giảm mạnh đến 20% khi chỉ có 1.049 chiếc được bán ra, khiến doanh số cộng dồn sáu tháng đầu năm giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Dòng xe nhập khẩu tiếp tục giữ sự tăng trưởng ổn định khi 7.085 xe có chủ mới, tăng 8% so với tháng 5 và đưa tổng doanh số cộng dồn sáu tháng đạt 37.565 xe, tăng 15% so với năm ngoái. Ngược lại, mặc dù tăng 8% về doanh số so với tháng 5 nhưng lượng xe bán ra của dòng CKD trong sáu tháng lại bị sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái (chỉ đạt 96.703 xe).
Thị phần trong tháng 6 cũng chứng kiến nhiều sự thay đổi đáng kể. Nếu Thaco đang tỏ rõ sự giảm nhiệt trên thị trường thì Toyota lại có dấu hiệu trở lại manh mẽ khi thị phần của thương hiệu này tăng đến 30%, đứng đầu thị trường xe du lịch. Sự sụt giảm doanh số của các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot hay xe tải đã khiến thị phần tháng 6 của Thaco hạ xuống thấp nhất trong sáu tháng đầu năm và doanh số cộng dồn sáu tháng đầu năm cũng bị giảm đến 10% ( chỉ tiêu thụ được 47.886 xe), trong khi Toyota tăng trưởng 19% (bán được 29.638 chiếc). Vẫn luôn ổn định ở vị trí thứ 3, Ford dù có chút sụt giảm về doanh số trong tháng (bán được 2.428 xe) nhưng tiếp tục giữ được mức tăng trưởng 5% trong sáu tháng đầu năm (14.349 xe). Tương tự, Honda và GM trong nửa đầu năm nay tăng được doanh số lần lượt là 22% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự bứt phá của Toyota trong tháng 6 là nhờ Vios vẫn mạnh mẽ giữ vững ngôi đầu, SUV Fortuner vươn lên chiếm lĩnh vị trí thứ 2, Innova chỉ chịu thua Ford Ranger và sự trở lại ấn tượng của Camry sau khi đẩy Honda CR-V ra khỏi vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng. Bảng thống kê của VAMA cũng cho thấy sự sôi động mới ở phân khúc xe bán tải khi doanh số của Mitsubishi Trito bất ngờ tăng gấp ba lần so với tháng 5, vượt qua Toyota Hilux.
Mặc dù các hãng xe vẫn tiếp tục tung ra nhiều hoạt động kích cầu mạnh mẽ nhưng xem ra vẫn chưa thể xoay chuyển được tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng. Thị trường ôtô Việt Nam trong những tháng tiếp theo hẳn sẽ tiếp tục có nhiều biến chuyển khi các thương hiệu vẫn tiếp tục kiên trì thực hiện khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng.