Tháng 11 được xem là tháng “đệm” quan trọng cho sự tăng tốc của thị trường mùa cao điểm cuối năm vì vậy kết quả thống kê vừa được VAMA công bố thể hiện sự sụt giảm trái với quy luật cho thấy “sức khỏe” của thị trường ôtô Việt Nam thực sự có vấn đề sau hai năm luôn đạt tốc độ tăng trưởng tốt. Trong tháng 11, doanh số của toàn thị trường đạt 28.442 xe chỉ tăng 1% so với tháng trước nhưng lại tụt giảm đến 4% so với cùng kỳ năm 2015. Đây có thể được xem là tháng đầu tiên của năm 2016 mà lượng xe bán ra thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, lượng xe du lịch toàn thị trường bán ra trong tháng cũng tụt giảm 0,7% so với tháng trước trong khi doanh số xe du lịch của các thành viên VAMA vẫn tăng trưởng tốt ở mức 7%. Những thay đổi về các chính sách quản lý đối với xe nhập khẩu rõ ràng là đã có tác động mạnh đến phân khúc này khi doanh số xe nhập khẩu trong tháng 11 đã đột ngột giảm mạnh đến 12% so với tháng trước bất chấp sự thành công ấn tượng của sự kiện VIMS 2016 vừa diễn ra trong tháng 10. Tính đến hết tháng 11, doanh số của toàn thị trường đạt 271.123 xe tăng 26% so với cùng kỳ năm 2015 và nếu giữ vững phong độ thì con số kỳ vọng đạt 300.000 xe bán ra trong năm 2016 là hoàn toàn có thể đối với thị trường ôtô Việt Nam. Top 5 thương hiệu dẫn đầu về thị phần trong tháng 11 cũng như cộng dồn trong 11 tháng của năm 2016 vẫn không có sự thay đổi với thứ tự: Toyota, Kia, Mazda, Ford và Honda. Và 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 11 vẫn là những cái tên quen thuộc gồm: Toyota Vios (2.447 xe), Kia Morning (1.802 xe), Ford Ranger (1.256 xe), Toyota Fortuner (1.219 xe), Mazda3 (1.186 xe), Toyota Innova
Xem thêm:
Tín hiệu lấy lại phong độ của thị trường
Thị trường ôtô đầu năm 2017: Đã có dấu hiệu của một năm đầy chuyển biến
Giảm mạnh trong tháng đầu năm, thị trường ôtô Việt Nam đang đúng xu thế