“Khi dấn thân vào lĩnh vực bất động sản, bạn không cần quan tâm lắm đến việc mình có bao nhiêu tiền, bởi luôn có những cách khác nhau giúp bạn kiếm được hàng triệu USD. Vấn đề chỉ là bạn biết cách sử dụng tiền của người khác đến đâu!”. Đó là đúc kết của Kemi Egan dành cho những người muốn bước chân vào lĩnh vực đầu tư bất động sản.
Từ một người từng ngập trong nợ nần, một người phải sống những ngày tháng cơ cực như kẻ vô gia cư, Kemi Egan (người Anh) hiện là chuyên gia đầu tư bất động sản thành công, người sáng lập tổ chức Freedom Property Academy, tác giả của nhiều quyển sách về tài chính và bất động sản nổi tiếng, như quyển The Power of Real Estate Investing (tạm dịch: Sức mạnh của đầu tư bất động sản) – quyển sách nằm trong danh mục #1 bestseller (sách bán chạy nhất).
Trả lời phỏng vấn trên tờ Business Insider, Kemi Egan không ngần ngại tiết lộ bí quyết thành công của mình, bí quyết đã giúp cô có được những hợp đồng, những phi vụ đầu tư trị giá hàng triệu USD ngay từ khi mới bước chân vào lĩnh vực bất động sản, đơn giản chỉ là: Hãy sử dụng tiền của người khác!
Và dưới đây là bốn cách thức quan trọng được Kemi Egan liệt kê nhằm hiện thực hóa “lý thuyết” đầu tư của mình:
Xây dựng đa dạng những mối quan hệ từ trước, đừng đợi lúc cần rồi mới tìm
Chúng ta đều biết, chẳng có chiến dịch giảm giá, chẳng có quảng cáo nào mạnh mẽ bằng lời giới thiệu từ một người mà bạn quen biết, đặc biệt khi đó là quyết định về những “món hàng” có giá trị lớn như bất động sản. Tuy nhiên, sai lầm của phần đông những người hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bất động sản là họ không biết cách “chọn bạn mà chơi”.
Kemi Egan chia sẻ: “Hãy xây dựng những mối quan hệ chân thật xung quanh bạn, những người thực sự quan tâm đến bạn chứ không phải chỉ là những kiểu xã giao hời hợt. Mối quan hệ chân thành cũng giống như cơ bắp của chúng ta, càng sử dụng nhiều bao nhiêu, càng mạnh mẽ và phát triển bấy nhiêu”.
Theo Keith Ferrazzi, tác giả hai quyển sách nổi tiếng Never Eat Alone (tạm dịch: Không bao giờ đi ăn một mình) và Who’s Got Your Back(Ai che lưng cho bạn), không quan trọng người mà bạn kết giao đang hoạt động trong lĩnh vực nào, bạn chỉ nên đưa vào “mạng lưới” của mình những người có cả bốn đặc điểm sau:
- Sự quảng đại, là những người có thể sẵn sàng giúp người khác mà không vì mục đích vụ lợi nào.
- Sự thẳng thắn, là những người có khả năng thực hiện những phê bình, đánh giá, nhận xét tích cực, với mục đích quan tâm và giải quyết một điều gì đó, chứ không phải xoi mói, im lặng hoặc chỉ trích với thái độ hơn thua.
- Chấp nhận tổn thương, là những người có thể chia sẻ với bạn những khó khăn, những khát vọng, những suy nghĩ bên trong của họ, những điều khiến họ mất ngủ hằng đêm.
- Cuối cùng, là những người sống có trách nhiệm.
Tất nhiên, bạn cũng cần thể hiện bốn điều trên để có thể gia nhập vào mạng lưới của chính những người này.
Hãy chỉ tập trung vào một chiến lược nhất định
Bất động sản có rất nhiều những sản phẩm khác nhau, như căn hộ chung cư, bất động sản nghỉ dưỡng, đất nền… Bên cạnh đó cũng có rất nhiều chiến thuật đầu tư, mua bán, tư vấn khác nhau, như mua nhà giá rẻ, chờ một thời gian rồi bán với giá cao hơn, tìm mua những khu đất giá trị, tiến hành tu sửa rồi cho thuê… Vì thế, theo Kemi Egan, để thành công, bạn chỉ nên ghi dấu ấn ở một sản phẩm, một chiến lược cụ thể duy nhất. Sự đa dạng hóa trong bất động sản chỉ khiến bạn tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong việc trở thành chuyên gia. Cũng theo tâm lý học hành vi, con người có thể sẽ chọn yêu kẻ số hai, nhưng họ luôn muốn mua hàng, muốn giao kết với người số một. Trở thành chuyên gia, kẻ sành sỏi, bạn sẽ dễ dàng chiếm được lòng tin của mọi người, từ đó có cơ hội sử dụng tiền của họ hơn.
“Lần đầu tiên khi tham gia đầu tư bất động sản, tôi đã chọn cách gắn mình với biệt danh “đồ rẻ”. Dù sau đó tôi đã phát triển và tham gia những dự án đầu tư có giá trị cao hơn, thì trong nhiều cuộc bàn luận và trò chuyện, mọi người thường nhắc tới tôi như là kẻ “biết tuốt” những dự án, những căn hộ, những mảnh đất có giá bình dân nhất trên thị trường”.
Hơn cả quan hệ tiền bạc thông thường… hãy tạo ra sự khác biệt
“Đừng bao giờ biến mình thành một người bán hàng, một chuyên viên tư vấn, một nhà đầu tư bất động sản như đa số đồng nghiệp của bạn, những kẻ chỉ chăm chăm nghĩ cách hối thúc khách hàng, đối tác ký hợp đồng, chi tiền rồi sau đó kết thúc ngay mọi sự trợ giúp. Khách hàng và đối tác của bạn không chỉ có một nguồn đầu tư duy nhất, ngoài mảnh đất ấy, có thể họ còn mua thêm những bất động sản khác hay giới thiệu với người thân và bạn bè của họ.
Vì thế, hãy đối xử với họ tử tế và chu đáo, kể cả sau khi mọi chuyện đã kết thúc”.
Đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội… cho đi
“Hãy tích cực tham gia những buổi tiệc, những nhóm, diễn đàn về đầu tư bất động sản. Nếu có điều kiện, bạn hãy tổ chức những buổi hội thảo, những buổi chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm đầu tư, kinh nghiệm thành công của bạn với mọi người. Tuyệt vời hơn, nếu bạn có thể xuất bản sách, hãy vui vẻ gửi tặng mọi người những quyển sách do bạn dày công trải nghiệm và học hỏi để viết nên.
Đừng sợ hãi chia sẻ, sợ hãi trả lời những câu hỏi. Việc giấu giếm bí quyết thành công, giấu giếm kiến thức, kinh nghiệm của bản thân chẳng bao giờ có thể giúp bạn bảo vệ được “ngai vàng” của mình.
Và biết đâu được, trong hàng trăm người đọc những quyển sách đầu tư của bạn, hàng chục người ngồi nghe bạn diễn thuyết trong các sự kiện, sẽ có những người trở thành đối tác, trở thành khách hàng, sẵn sàng đầu tư hàng triệu USD cho những dự án của bạn trong tương lai”.
Thành Việt (DNSGCT)