Những “chú ong bắp cày” đã đồng hành cùng hàng triệu người thuộc nhiều thế hệ để mở lối đi rất riêng cho chính họ. Còn bạn thì sao?
Giorgio Bettinelli là một người đặc biệt, sở hữu biệt danh “gã khùng của tôn giáo Vespa”. Ông chưa bao giờ lái một chiếc xe hai bánh gắn động cơ cho đến khi được một người bạn tặng cho chiếc Vespa cũ kỹ. Từ đó, Bettinelli bắt đầu những cuộc hành trình trên chiếc Vespa. Khởi đầu là những con đường làng quê êm đềm của Indonesia, kế đó là khu vực hội tụ những kiệt tác kiến trúc ở Roma. Ông đã vượt Istanbul đa sắc màu để tới Pakistan, Ấn Độ và dừng chân tại TP. Hồ Chí Minh sau bảy tháng trời, ròng rã vượt qua 24 ngàn cây số với bao nhiêu khó khăn. Cho tới năm 2008, khi dừng lại ở Trung Quốc, Bettinelli đã gắn chặt cuộc đời mình trên yên xe Vespa để ngao du khắp thế giới.
Kể chuyện tóm tắt như vậy về Giorgio Bettinelli cùng lòng mến phục ông, người viết bài này muốn khẳng định rằng Vespa luôn mở ra những chuyến chu du đầy xúc cảm.
Vespa là chiếc phi cơ để lại đôi cánh nhỏ trên bầu trời và trở thành huyền thoại dưới mặt đất. Nó đã vượt qua mọi rào cản của ngôn ngữ, biên giới, tôn giáo, tuổi tác, giới tính và sắc tộc. Từ nước Ý xa xôi, những “chú ong bắp cày” đã vượt dãy Alps ra thế giới và tới Việt Nam. Đi qua nơi nào là Vespa lập tức có thêm những tín đồ mới. Trong ký ức của nhiều người Việt vẫn còn đó hình ảnh những chiếc Vespa lịch lãm trên mọi nẻo đường. Còn như lời của ông Costantino Sambuy – Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam thì “Vespa từng gắn liền với sự phồn hoa của hòn ngọc Viễn Đông. Người Sài Gòn ngồi trên chiếc xe luôn ngẩng cao đầu, đầy kiêu hãnh và tự tin”.
Năm 1954, những “chú ong bắp cày” đầu tiên đã theo chân người Pháp đến Việt Nam để bắt đầu cuộc chinh phục phương Đông. Kể từ đó, đã có biết bao thế hệ người Việt gắn bó với chiếc Vespa. Từ Sài Gòn hoa lệ, Vespa tiến ra phố cổ Hà Nội với vị thế của đẳng cấp, bởi giá của “con ong nhỏ” thời đó bằng cả mấy căn nhà mặt phố! Những người sở hữu Vespa ở miền Bắc được xem là thượng lưu, đại diện cho một phong cách sống lịch lãm và hiện đại. Vespa ngày đó vì thế cũng không nhiều, không dành cho số đông thị dân.
Hôm nay, trên đường phố, chúng ta vẫn có thể bắt gặp một chàng trai diện chiếc quần jeans sờn rách trên một chiếc Standard có tiếng nổ “pạch, pạch” mà tuổi của nó đã hơn nửa thế kỷ. Bạn cũng có thể thấy một cô nàng áo dài thướt tha đang lướt nhẹ trên chiếc Primavera mới toanh hay một bác trung niên trên chiếc GTS Super chầm chậm. Có quá nhiều lời giải thích được đưa ra, nhưng rõ ràng, Vespa luôn mang niềm đam mê hứng khởi tới mọi người, bất kể giới tính, tuổi tác. Bạn có nhận ra rằng trên chiếc Vespa, mình trẻ trung và tự tin hơn, thấy cuộc đời thật ngẫu hứng và giàu nhịp điệu?
Có lẽ mọi lời nói hoa mỹ về những chiếc Vespa trong quá khứ là thừa, bởi chúng đã viết nên hàng vạn câu chuyện. Vespa đã định hình nên một phong cách di chuyển, một “văn hóa xê dịch” đặc trưng riêng mà không có loại xe gắn máy nào khác làm được. Hằng năm, những tín đồ của “chú ong bắp cày” từ mọi nơi trên thế giới lại vượt mọi khoảng cách để tụ họp trong ngày hội Vespa World Day. Hàng chục người Việt cũng đã góp mặt trong sự kiện đầy cảm hứng đó. Những chiếc Vespa mang biển số Việt Nam cũng đã ngang dọc trên những nẻo đường châu Âu, bất chấp thời tiết giá lạnh hay đèo dốc quanh co.
Năm 1946, Corrandino D’Ascanio – một kỹ sư hàng không đã ngồi phác họa chiếc xe phù hợp nhất cho thời kỳ hậu Chiến tranh thế giới thứ II. Ông đã đem sự tiện nghi của xe hơi, tiện dụng của xe máy, công nghệ máy bay, tính đơn giản của xe đạp “trộn” lại với nhau và “nhào” nên một cỗ máy ẩn mình dưới vỏ thép nguyên khối. Đó phải là chiếc xe mà ai cũng dễ dàng điều khiển, kể cả phụ nữ mặc váy, đồng thời phải giúp người lái tránh khỏi những vết bùn đất trên các nẻo đường bị cày xới nham nhở sau chiến tranh. Chiếc xe phải thân thiện, dễ sửa chữa và đặc biệt là tốn ít nhiên liệu vì lúc đó xăng đắt và khó mua. Corrandino D’Ascanio đã quyết định bỏ xích truyền động để giảm tiêu hao nhiên liệu, dùng bánh xe cỡ 8 inch gắn một bên với bánh trước như càng đáp của máy bay, không dùng khung ống thép mà dùng tấm kim loại nguyên khối dập tạo hình để bao trùm lấy phần máy. Khi lần đầu tiên nhìn thấy hình hài chiếc xe máy mới, Enrico Piaggio đã thốt lên: “Sembra una vespa!” (Thật giống một chú ong bắp cày!). Thế là những chiếc Vespa ra đời từ đó, vượt mọi biên giới để tới mọi nơi trên Trái đất.
Cho tới tận ngày nay, sau 70 năm khẳng định được thương hiệu toàn cầu, tạo nên phong cách di chuyển rất riêng, Vespa vẫn mang trong mình hình dáng phảng phất của quá khứ, nhưng ẩn chứa bên trong là một cỗ máy hiện đại nhất. Công nghệ động cơ iGet mới nhất khiến xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu cùng hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) giúp người lái luôn an toàn trong những trường hợp phanh khẩn cấp. Dù bạn là ai, khi muốn khẳng định bản thân và tạo nên cá tính thì hãy chọn chiếc Vespa phù hợp với mình.
Với phái đẹp, dù là một cô gái năng động hay cô nàng giản dị, dù là người phụ nữ thành đạt hay một bà nội trợ thì Primavera vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu. Chiếc xe mang hơi hướng thiết kế của chiếc 946 trứ danh, đẹp đến từng chi tiết, có hộc chứa đồ rộng rãi, yên xe thời trang. Chưa hết, với Primavera, họ có thể sạc điện cho chiếc điện thoại của mình mọi lúc mọi nơi. Nếu bạn là chàng trai mới bước vào cuộc sống sinh viên hay là người đàn ông thành công trên thương trường thì Sprint ABS là một sự lựa chọn tốt. Sprint trong tiếng Ý được hiểu là “ông vua chạy nước rút” và được chọn để khẳng định sức mạnh của chiếc xe khi cần bứt phá về đích. Một chiếc scooter bánh lớn như GTS Super hoàn toàn phù hợp với bất cứ ai muốn tạo ra sự khác biệt và dùng nó cho những chuyến hành trình khám phá thế giới.
Trên phố đông nhộn nhịp hay đường quê xanh mát, từ đồng bằng lên đồi núi, vượt non cao đi về biển rộng…, còn gì đẹp hơn hình ảnh Vespa cùng ta ngao du. Sau 70 năm, Vespa vẫn mang đầy đủ phong cách trẻ trung, tự do, cá tính, đầy hứng khởi. Xin hãy cảm nhận điều mà ông Costantino Sambuy chia sẻ: “Ta phải lòng Vespa không phải vì công nghệ mà nàng sở hữu (dù ở nàng hiện hữu rất nhiều công nghệ), mà bởi cá tính mà nàng đem lại. Nàng luôn ngẫu hứng, nàng là chính ta”. Hãy sắm một chiếc Vespa và bạn sẽ cảm nhận được rằng năng lượng tiềm ẩn của bản thân sẽ được giải phóng để bứt phá sáng tạo, mở ra lối đi mới đầy triển vọng trên con đường phía trước.
Giá bán của các dòng Vespa mới | |
Vespa Primavera 125cc ABS | 73.500.000 đồng |
Vespa Primavera 125cc | 69.900.000 đồng |
Vespa Sprint 125cc ABS | 74.500.000 đồng |
Primavera125cc, phiên bản 70 năm | 84.500.000 đồng |
GTS 125cc, phiên bản 70 năm | 90.300.000 đồng |
PX 125cc, phiên bản 70 năm | 135.000.000 đồng |
Trần Giáp (DNSGCT)