Toyota Fortuner đưa thêm phiên bản mới trong năm 2012 với kỳ vọng bán được 560 xe mỗi tháng, nhưng dù giữ danh hiệu Xe bán chạy nhất tháng 4-2012, chỉ có 383 chiếc Fortuner đến tay khách hàng
Cuộc họp của các thành viên VAMA diễn ra hôm 17-5 vừa qua chưa cho thấy bất cứ tín hiệu khả quan nào về thị trường ôtô trong nước trong thời gian tới.
Báo động: Doanh số thụt lùi năm năm!
Theo thống kê của VAMA, trong tháng 4-2012, tổng số xe được bán ra trên thị trường chỉ đạt 6.982 chiếc, giảm 24% so với tháng trước và giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức suy giảm này tương đối đồng đều ở các chủng loại xe, chẳng hạn so với tháng trước, xe con và xe tải giảm lần lượt 26% và 22%, trong khi xe lắp ráp trong nước giảm 24% và xe nhập khẩu giảm 23%. Qua bốn tháng đầu năm, tổng lượng bán hàng của toàn thị trường giảm 21.331 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương 42%), trong đó xe con giảm 49% và xe tải giảm 36%.
Hồi đầu năm nay, VAMA dự đoán rằng mức tiêu thụ xe trong cả năm 2012 sẽ đạt mức 130-140 ngàn chiếc. Tuy nhiên, kết quả bán hàng thấp của tháng 4 và đà suy giảm vẫn tiếp diễn dẫn đến dự báo mới là tổng lượng xe bán ra trong năm nay (được tính toán dựa trên hệ số điều chỉnh theo mùa -SAAR) sẽ chỉ đạt khoảng 81 ngàn chiếc. Như vậy, thị trường sẽ quay trở lại mức doanh số của năm 2007, tức là thụt lùi năm năm!
Doanh số suy giảm nghiêm trọng dẫn đến nhiều hậu quả khác. Lượng tồn kho của các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô và của các đại lý đang ở mức rất cao. Mặc dù không công bố con số tồn kho cụ thể, nhưng theo sự nhìn nhận của ông Laurent Charpentier – Tổng giám đốc Ford Việt Nam kiêm Chủ tịch VAMA và ông Gaurav Gupta – Tổng giám đốc GM Việt Nam thì lượng tồn kho hiện nay của các nhà sản xuất đang cao gấp hai, ba lần mức thông thường. Hệ thống các đại lý cũng gặp khó khăn về vốn do lượng hàng tồn khá lớn.
Ông Gaurav Gupta cho biết rằng các nhà sản xuất phải lên kế hoạch sản xuất dựa trên các dự báo nhu cầu trong năm sau và thường đặt mua linh kiện trước từ ba đến sáu tháng. Do doanh số bán hàng trong bốn tháng đầu năm giảm tới 42% so với cùng kỳ năm 2011 và lùi khá sâu so với dự báo được đưa ra hồi đầu năm nên lượng hàng tồn kho hiện nay (cả xe đã lắp ráp lẫn các bộ linh kiện) rất lớn.
Ngân sách thất thu hàng ngàn tỉ đồng
Theo tính toán của VAMA, nếu lấy mức giá trung bình của một chiếc xe mới là 500 triệu đồng thì mức suy giảm doanh số 42% trong bốn tháng đầu năm sẽ khiến nguồn thu thuế về cho ngân sách nhà nước bị thất thu khoảng 6.000 tỉ đồng (tương đương 290 triệu USD).
Các dự báo trước đây cho rằng đến năm 2020, mức tiêu thụ xe hơi trên thị trường ViệtNamsẽ đạt 400 ngàn chiếc. Tuy nhiên, nếu các mức lệ phí và thuế tiếp tục được áp dụng như hiện nay và phí hạn chế phương tiện cá nhân được ban hành với mức từ 20-50 triệu đồng/xe/năm và tăng thêm 20% sau mỗi năm thì có lẽ mức dự báo nói trên chỉ còn 179 ngàn chiếc. Như vậy, có khả năng tổng lượng thất thu ngân sách từ lĩnh vực xe hơi trong tám năm tới sẽ đạt khoảng 12 tỉ USD.
Ngay cả hãng xe sang Mercedes cũng phải vận dụng mức giá “cực sốc” cho một vài mẫu xe để giải phóng hàng tồn kho. Chiếc CL500 được giảm giá tới 1,35 tỉ đồng