Sau một thời kỳ xuống dốc, có thể nói là đen tối của sản phẩm đồng hồ, trong khi các mặt hàng trang sức khác vẫn phát triển tốt, thương hiệu Tiffany quyết tâm tập trung sức lực cho vật phẩm từng là thứ tạo nên danh tiếng cho họ: Đưa ra thị trường những chiếc đồng hồ mới lạ, đủ sức giúp Tiffany trở lại vị thế hàng đầu trong ngành chế tác đồng hồ thời trang.
Charles Lewis Tiffany – người sáng lập ra thương hiệu trang sức Tiffany vốn có đầu óc kinh doanh rất táo bạo. Năm 1858, ông đấu thầu lượng dây cáp lớn ở Đại Tây Dương rồi mang về cắt nhỏ ra, đóng thành khung và bán như những món đồ lưu niệm. Ba năm sau, khi cuộc nội chiến ở Mỹ xảy ra, ông bắt đầu kinh doanh kiếm và tư trang quân đội, kể cả huân, huy chương và cái tên Tiffany đã nổi lên cho đến tận năm 1865, lúc thời đạn bom bắt đầu chấm dứt.
Từ đó, ông chuyển sang sản xuất – kinh doanh đồng hồ. Mạnh dạn thành lập một nhà máy chế tạo đồng hồở Geneva nhưng do không gặp may mắn như trước, phải gánh chịu nhiều thua lỗ nên Lewis Tiffany phải bán lại nó cho Patek Philippe, chỉ giữ lại một góc để sản xuất những mẫu đồng hồ đặc biệt của riêng mình.
Chính niềm đam mê đồng hồ và máu kinh doanh hàng độc đã giúp Lewis Tiffany từng bước tạo nên những sản phẩm mới được giới tiêu dùng đánh giá cao và tên tuổi ông lại nổi lên trong làng đồng hồ cao cấp.Nổi bật hơn cả là sự ra đời của chiếc đồng hồ bấm giờ đầu tiên trên thế giới hồi năm 1866. Sau đó, Tiffany đã nhanh chóng hướng tới thành công, có thể đứng ngang hàng với Patek, Cartier hay Rolex. Sản phẩm mang thương hiệu Tiffany được giới thượng lưu lựa chọn như một món trang sức thanh lịch của họ.
Đến năm 2007, việc ký kết hợp đồng với Tập đoàn Swatch vô tình làm cho thương hiệu Tiffany bị dính đến kiện cáo tại tòa án.Tình thế phức tạp khiến hoạt động sản xuất – kinh doanh đồng hồ Tiffany bị sao nhãng, gián đoạn. Sản phẩm mới không còn thường xuyên xuất hiện trên thị trường và kết quả là dần theo thời gian, thương hiệu Tiffany bị chìm vào quên lãng.
Không thể chấp nhận được sự thật phũ phàng đó, các chuyên gia của Tiffany đã dành trọn hai năm để phát triển độc lập một dòng đồng hồ mà họ hy vọng có thể lấy lại những gì đã mất sau vụ kiện tụng ngoài ý muốn với Swatch. Dòng đồng hồ mang tên CT 60 với các thiết kế có đường kính 34mm, 40mm và 42mm bằng chất liệu thép và vàng hồng đi kèm nhiều sự lựa chọn về máy móc và thiết kế khác nhau đã tìm được chỗ đứng trên thị trường. Một số mẫu đồng hồ mà những người nổi tiếng yêu thích được lấy cảm hứng từ những chiếc đồng hồ cổ của Tiffany, điển hình là chiếc Movado mà Tiffany đã tặng cho cựu Tổng thống Franklin D. Roosevelt nhân sinh nhật thứ 63 của ông, có giá lên đến 15.400 bảng.
Người đứng sau sự tái sinh đầy thành công của thương hiệu đồng hồ Tiffany là Nicola Andreatta – truyền nhân đời thứ ba của một gia đình có truyền thống là nghệ nhân đồng hồ. “Nếu không vì sự cố với Swatch thì có lẽ tôi đã không có cơ hội ở đây để có thể tìm về lịch sử đồng hồ của Tiffany” – Nicola chia sẻ. Dĩ nhiên, Tiffany không thể sớm tái tạo lại vị trí hàng đầu như quá khứ trong một sớm một chiều, nhưng Nicola tin rằng chỉ sau năm năm nữa thôi, tên tuổi của Tiffany sẽ lại được các tín đồ hàng hiệu ca tụng và lại nổi bật trong thế giới đồng hồ thời trang.
Hoàng Lê (DNSGCT)